Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công chức dự bị từ thực tiễn của cơ quan Bộ Nội vụ

Chủ nhiệm: Vũ Viết Thịnh

Năm đăng ký: 2006

Năm nghiệm thu: -1

Tóm tắt:

Nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công chức dự bị từ thực tiễn của cơ quan Bộ Nội vụ

Chủ nhiệm đề tài: Vũ Viết Thịnh

Năm đăng ký:      2006

Năm nghiệm thu: 2007

Xếp loại: Tốt

 Mục tiêu của đề tài:

Cung cấp luận cứ khoa học, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức dự bị.

Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương

Chương 1: Công chức dự bị và chế độ công chức dự bị.

Chương 2: Quá trình phát triển và thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức và công chức dự bị của cơ quan Bộ Nội vụ.

Chương 3: Cơ sở pháp lý để đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức dự bị.

            Những nội dung chính của đề tài:    

         Một số khái niệm công chức dự bị và chế độ công chức dự bị là nội dung mở đầu cho chương 1. Đề tài khái quát các quy định liên quan đến công chức dự bị bao gồm: các quy định về tuyển dụng, vể sử dụng công chức dự bị, nghĩa vụ, quyền lợi, những việc công chức dự bị không được làm và chế độ chính sách đối với công chức dự bị; quy định về quản lý công chức dự bị; quy định về khen thưởng, kỷ luật đối với công chức dự bị.

         Đề tài đã trình bày khái quát các cơ sở khoa học về công chức dự bị và chế độ công chức dự bị và cơ sở thực tiễn của chất lượng công chức dự bị, chỉ ra một số vấn đề còn vướng mắc trong quá trình áp dụng thực hiện các quy định vào công tác tuyển dụng và thực hiện chính sách đối với công chức dự bị ở các bộ, ngành và địa phương như: việc tuyển dụng chỉ tiêu công chức dự bị trong thực tế chưa theo đúng quy định của Nghị định 115/2003/NĐ-CP; việc tuyển dụng công chức dự bị cũng phải xuất phát từ vị trí, nhu cầu cần tuyển của cơ quan, đơn vị; việc một số bộ, ngành, địa phương do nhận thức chưa đúng về chỉ tiêu công chức dự bị nên chưa triển khai việc tuyển dụng công chức dự bị. Đề tài trích dẫn kết quả tổng điều tra , khảo sát đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức hành chính nhà nước giai đoạn I (2003-2005) cho thấy, đa số các ý kiến cho rằng việc triển khai thực hiện chế độ công chức dự bị khó áp dụng hoặc không khả thi, cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp hơn.

             Chương 2, đề tài sơ lược quá trình hình thành và phát triển của Bộ Nội vụ và phân tích thực trạng đội ngũ cán bộ công chức của Bộ Nội vụ từ 1994 đến 6/2006 nói chung và  phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ công chức dự bị cơ quan Bộ Nội vụ  qua hai đợt  tuyển dụng công chức năm 2003 và 2005, rút ra ưu điểm và hạn chế của đội ngũ cán bộ công chức dự bị của cơ quan Bộ Nội vụ:

         Ưu điểm: Đội ngũ công chức dự bị đã đóng một vị trí quan trọng trong cơ cấu công chức, là một nội dung quan trọng trong việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ, công chức của Bộ; thông qua công tác  thi tuyển đã tuyển dụng được đội ngũ được đào tạo cơ bản với các chỉ số về kiến thức, nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học phù hợp với tiêu chuẩn chức danh. Công chức là những người trẻ tuổi, luôn nhiệt tình và có nhiều sáng tạo trong công việc, dễ hòa đồng và tiếp cận nhanh với khoa học kỹ thuật và những kiến thức mới.

        Hạn chế: Công chức dự bị còn hạn chế về trình độ lý luận chính trị...

         Đề tài chỉ ra phương hướng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức dự bị: tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng hành chính, chuyên sâu về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, quản lý hành chính nhà nước, kỹ năng hành chính, ngoại ngữ, tin học… với mục đích có được một đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực trình độ, đáp ứng được nhiệm vụ trong giai đoạn tới. Cụ thể tập trung vào một số nội dung sau:

        - Thống nhất các nội dung nhận thức về đội ngũ công chức dự bị cho chiến lược phát triển đội ngũ công chức đáp ứng được tiêu chuẩn chức danh công chức thực sự.

           - Có phương hướng, kế hoạch và quy hoạch cụ thể để tập trung lựa chọn, hướng đến việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức dự bị thành các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý nhà nước, quản lý hành chính từ 10-15 năm sau.

         - Đảm bảo đầy đủ thống nhất các yếu tố, yêu cầu, tiêu chuẩn đầu vào (tuyển dụng) đối với công chức dự bị, đồng thời với việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng theo năng lực sở trường của từng chức danh công chức dự bị trong bộ máy tổ chức hiện đại .

           - Cần xác định rõ và trang bị những nội dung kiến thức và kỹ năng trong công tác hành chính.

           Đề tài đề xuất các giải pháp cụ thể trong các lĩnh vực để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức dự bị:

         - Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức dự bị;

        - Nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức hướng dẫn công chức dự bị;

          - Quy hoạch, kế hoạch chương trình, nội dung công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức dự bị theo quy định chung và các nội dung theo yêu cầu của nhà nước và của Bộ Nội vụ;

         - Tổ chức đi thực tế cơ sở cho công chức dự bị;

          - Bố trí, sử dụng công chức dự bị đảm bảo phù hợp, đúng khả năng;

          Đề tài đồng thời cũng đưa ra những kiến nghị, đề xuất:

         - Luật hóa công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý và đào tạo, bồi dưỡng công chức dự bị;

          - Thành lập các trung tâm thi tuyển các ngạch công chức chuyên ngành;

           - Các cấp ủy Đảng và thủ trưởng trong các cơ quan, đơn vị cần tăng cường tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động thực tiễn cho công chức dự bị.

            - Cần có chính sách đãi ngộ, động viên cùng với việc tạo điều kiện, nâng cao vai trò của các tổ chức Đảng, công đoàn, đoàn thanh niên để tạo điều kiện cho công chức dự bị được học tập, giao lưu, phấn đấu trưởng thành;

          - Xây dựng quy chế riêng đối với đội ngũ công chức dự bị, tạo điều kiện cho đội ngũ công chức dự bị sớm phát huy được khả năng và gắn bó với công việc;

           -  Hoàn thiện chương trình, giáo trình phù hợp cho công tác đào tạo, bồi dưỡng  công chức dự bị (đào tạo tiền công vụ), trong đó cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng các kỹ năng công việc mà công chức dự bị sẽ được đảm nhận.  Rút ngắn thời gian đào tạo tiền công vụ, tập trung đào tạo theo nhu cầu và sử dụng phương pháp “kèm cặp”;

           - Xây dựng cơ cấu công chức hợp lý để có đủ số lượng, chất lượng đội ngũ công chức dự bị cho từng cơ quan đơn vị, tạo nguồn bổ sung kịp thời cho đội ngũ cán bộ công chức của cơ quan, đơn vị đó;

         - Có cơ chế chính sách để thu hút được các sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc hoặc có trình độ đào tạo trên đại học về địa phương công tác;

          - Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học của đội ngũ công chức dự bị;

        - Sau khi hoàn thành chế độ công chức dự bị cần tổ chức kiểm tra, sát hạch trước khi bổ nhiệm chính thức vào ngạch.

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Cơ sở khoa học đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2015

Các giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Ths. Trương Cộng Hòa

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: -1

Vấn đề về tuổi trong quản lý nhà nước về cán bộ, công chức, viên chức.

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2017

Cơ sở khoa học và thực tiễn của việc xây dựng đổi mới hệ thống tổ chức và cơ chế quản lý cán bộ, công chức lãnh đạo cao cấp

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: Nguyễn Khắc Thái

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 1997

Cơ sở khoa học xây dựng khung năng lực số của công chức trong cơ quan hành chính nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Đào Mạnh Hoàn

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2024

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân

Loại nhiệm vụ: Đề tài tuyển chọn

Chủ nhiệm: TS. Thang Văn Phúc

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2005

Nghiên cứu cơ sở khoa học của xây dựng chế độ công chức, công vụ mới ở Việt Nam

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: TS. Chu Văn Thành

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 1999

Luận cứ khoa học phân định công chức với viên chức

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Minh Phương

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2005

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |