Nghiên cứu các nguyên tắc lựa chọn phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong giai đoạn hiện nay

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Năm đăng ký: 1999

Năm nghiệm thu: 2001

Tóm tắt:

              

Nghiên cứu các nguyên tắc lựa chọn phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong giai đoạn hiện nay

Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Năm đăng ký:       1999

Năm nghiệm thu: 2001

Xếp loại:               Khá

          Mục tiêu của đề tài:

          Nghiên cứu các nguyên tắc lựa chọn phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong giai đoạn hiện nay, trên cơ sở quan điểm lý luận và thực tiễn, tiến hành phân tích, lý giải hệ thống hoá các căn cứ khoa học của việc xây dựng phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; từ đó đề xuất hệ thống nguyên tắc xây dựng và hoàn thiện các phương thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện hành.

          Kết cấu của đề tài:gồm 3 chương

Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc xác định nguyên tắc lựa chọn phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

          Chương 2: Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức và những phương thức đào tạo, bồi dưỡng đang áp dụng hiện nay.

          Chương 3: Những nguyên tắc cơ bản của việc lựa chọn phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

          Những nội dung chính của đề tài:

          Chương 1, đề tài tập trung làm sáng tỏ về mặt lý luận một số vấn đề cán bộ, công chức ở nước ta hiện nay. Phân tích khái niệm cán bộ, công chức và việc phân loại cán bộ, công chức theo các cách khác nhau như theo vai trò, vị trí, lĩnh vực công tác hay theo những tiêu chuẩn nhất định, từđó nhóm nghiên cứu  đã chỉ ra một số tính chất hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức: tính ổn định, thường xuyên; tính tổng hợp gắn liền với chuyên môn; tính thực tiễn kỹ năng trong hoạt động của cán bộ, công chức.

Phân tích và làm sáng tỏ các khái niệm “đào tạo”, “bồi dưỡng” và đặc điểm của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức:

- Thứ nhất, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng là cán bộ, công chức; những người đang làm việc trong hệ thống cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị- xã hội,.

- Thứ hai, hình thức thể hiện văn bằng trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là chứng chỉ - không phải do Bộ Giáo dục - Đào tạo cấp, mà đó là sự chứng nhận của các cơ sở đào tạo trên nguyên tắc phân cấp của Chính phủ.

Trong chương 1, đề tài đưa ra các quan niệm về “phương thức” - và lựa chọn, xem “Phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là hình thức, cách thức tổ chức khoá đào tạo, bồi dưỡng và hướng tới thực hiện nội dung, mục đích đào tạo bồi dưỡng đã định trước”.

Chương 2, đề tài tập trung phân tích toàn diện thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức nước ta hiện nay. Qua việc phân tích các số liệu điều tra cho thấy, trong số công chức hành chính, sự nghiệp thuộc ngạch chuyên viên, chuyên viên chính và tương đương, hiện nay còn gần 23.000 người chưa đủ tiêu chuẩn về trình độ học vấn đại học, trong đó tuyệt đại đa số là công chức hành chính; số công chức thuộc ngạch cán sự không đáng kể (khoảng 2000 người). Đối với đội ngũ cán bộ chính quyền cơ sở hiện nay phần lớn là những cán bộ chưa được đào tạo về chuyên môn. Trong gần 35.000 chức danh chuyên môn đang công tác tại các xã, phường, thị trấn có tới 67% chưa được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ...Qua kết quả phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ công chức hành chính, công chức chuyên môn và cán bộ chính quyền cơ sở cho thấy nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ này là rất lớn và tập trung vào một số nội dung cơ bản như: đào tạo về trình độ học vấn (đại học, trung cấp...) đáp ứng tiêu chuẩn ngạch và tiêu chuẩn cán bộ; bồi dưỡng nâng cao kiến thức về chuyên môn đã được đào tạo; đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức quản lý hành chính, lý luận chính trị; đào tạo, bồi dưỡng những kiến thức bổ trợ như ngoại ngữ, tin học...

Đề tài đã đề cập đến việc phân loại các phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức:

- Theo mục đích đào tạo, bồi dưỡng: đào tạo, bồi dưỡng tiền công vụ; theo tiêu chuẩn ngạch; đào tạo, bồi dưỡng cập nhật, nâng cao.

- Theo nội dung đào tạo, bồi dưỡng: các khoá đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ; về lý luận chính trị; các kiến thức ngoại ngữ, tin học; đào tạo, bồi dưỡng chuyển đổi.

- Theo thời gian: ngắn hạn; trung hạn; dài hạn.

- Theo hình thức tổ chức: Tập trung; bán tập trung, tại chức; theo hình thức kèm cặp tại chỗ

- Theo địa điểm tổ chức đào tạo, bồi dưỡng.

Chương 3, đề tài đưa ra những nguyên tắc cơ bản trong việc lựa chọn phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Nhóm nghiên cứu đưa ra những cơ sở cơ bản để xác định nguyên tắc lựa chọn phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, bao gồm các mối quan hệ: giữa cán bộ, công chức và phương thức đào tạo, bồi dưỡng; giữa mục đích và phương thức đào tạo, bồi dưỡng; giữa nội dung và phương thức đào tạo, bồi dưỡng; năng lực đào tạo, bồi dưỡng.

          Việc lựa chọn các phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phải đảm bảo những nguyên tắc cơ bản sau:

          - Nguyên tắc phù hợp - thích ứng.

          - Nguyên tắc đảm bảo chất lượng - hiệu quả.

          - Nguyên tắc kết hợp lên lớp - thực hành.

          - Nguyên tắc phân loại đối tượng và chọn lọc nội dung.

          - Vấn đề ứng dụng các nguyên tắc trong lựa chọn phương thức đào tạo, bồi dưỡng.

          Nhóm nghiên cứu cũng chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời gian qua là do chưa nắm vững và quán triệt các nguyên tắc lựa chọn phương thức, từ đó dẫn đến việc đào tạo,bồi dưỡng kém hiệu quả, lãng phí tiền và thời gian.

 

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Cơ sở khoa học đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2015

Các giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Ths. Trương Cộng Hòa

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: -1

Vấn đề về tuổi trong quản lý nhà nước về cán bộ, công chức, viên chức.

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2017

Cơ sở khoa học và thực tiễn của việc xây dựng đổi mới hệ thống tổ chức và cơ chế quản lý cán bộ, công chức lãnh đạo cao cấp

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: Nguyễn Khắc Thái

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 1997

Cơ sở khoa học xây dựng khung năng lực số của công chức trong cơ quan hành chính nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Đào Mạnh Hoàn

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2024

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân

Loại nhiệm vụ: Đề tài tuyển chọn

Chủ nhiệm: TS. Thang Văn Phúc

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2005

Nghiên cứu cơ sở khoa học của xây dựng chế độ công chức, công vụ mới ở Việt Nam

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: TS. Chu Văn Thành

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 1999

Luận cứ khoa học phân định công chức với viên chức

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Minh Phương

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2005

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |