Nghiên cứu các giải pháp xây dựng đội ngũ giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Bộ Nội vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.
Chủ nhiệm:
ThS. Nguyễn Tiến Đạo
Năm đăng ký:
2012
Năm nghiệm thu:
2014
Tóm tắt:
1. Mục tiêu: Phân tích thực trạng đội ngũ giảng viên chỉ ra những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế và nguyên nhân, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm xây dựng đội ngũ giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Bộ Nội vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, kiến nghị; Đề tài được kết cấu như sau:
Chương 1: Một số vấn đề lý luận về xây dựng đội ngũ giảng viên trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức;
Chương 2: Thực trạng đội ngũ giảng viên của Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Bộ Nội vụ;
Chương 3: Phương hướng và giải pháp xây dựng đội ngũ giảng viên trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Bộ Nội vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.
3. Nội dung chính của đề tài
a, chương 1, nghiên cứu một số vấn đề lý luận về xây dựng đội ngũ giảng viên trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Một số khái niệm cơ bản: Giảng viên và đội ngũ giảng viên các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; Vai trò của đội ngũ giảng viên và công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh và Quan điểm của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.
Chỉ ra tầm quan trọng và yêu cầu của việc xây dựng đội ngũ giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Bộ Nội vụ; Đặc thù của ngành Nội vụ và vấn đề bồi dưỡng theo vị trí việc làm.
Khái quát cơ sở pháp lý xây dựng đội ngũ giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; Phân tích những điểm khác biệt cơ bản của đội ngũ giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Bộ Nội vụ với đội ngũ giảng viên các trường Đại học, học viện khác
Đề tài cũng nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng đội ngũ giảng viên của một số cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thuộc các Bộ, Ngành như: Kinh nghiệm xây dựng đội ngũ giảng viên của Học viện Cán bộ xây dựng và quản lý đô thị thuộc Bộ Xây dựng; Trường Chính trị Lê Hồng Phong - Hà Nội; Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh; Học viện Công vụ Singapore (CSC).
b, chương 2, đề tài đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên của Trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức – Bộ Nội vụ trên cơ sở khảo sát, đánh giá số lượng, chất lượng giảng viên ở các trường đào tạo, bồi dưỡng Bộ Nội vụ và một số Bộ, Ngành và chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế và rút ra bài học cho việc xây dựng đội ngũ giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Bộ Nội vụ: Bài học rút ra trong việc xây dựng đội ngũ giảng viên trẻ - Đội ngũ kế cận của Trường; Bài học rút ra đối với việc nâng cao chất lượng giảng dạy của và Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức - Bộ Nội vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới; Bài học rút ra từ mâu thuẫn giữa thực tế giảng dạy của giảng viên với nâng cao chất lượng của học viên; Bài học rút ra về nâng cao năng lực tư duy cho đội ngũ giảng viên.
c, chương 3, đưa ra phương hướng xây dựng đội ngũ giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và đề xuất một số nhóm giải pháp chủ yếu nhằm xây dựng đội ngũ giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả của công tác lãnh đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường; Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên cơ hữu của nhà trường; Nhóm giải pháp đối với đội ngũ giảng viên thỉnh giảng; Nhóm giải pháp thực hiện chế độ đi nghiên cứu thực tế và luân chuyển giảng viên cơ hữu của trường đi thực tế ở cơ sở; Nhóm giải pháp đổi mới nội dung, chương trình và tài liệu bồi dưỡng; đổi mới phương pháp giảng dạy.
Đồng thời đề tài đưa ra một số kiến nghị đối với Bộ Nội vụ, đối với Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: