Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp hiện nay.
Chủ nhiệm:
TS.Nguyễn Nghị Thanh
Năm đăng ký:
2015
Năm nghiệm thu:
2016
Tóm tắt:
1. Mục tiêu của đề tài
Cung cấp luận cứ khoa học và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp ở Việt Nam hiện nay.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, đề tài kết cấu gồm 3 chương:
Chương 1. Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo.
Chương 2. Thực trạng chất lượng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp.
Chương 3. Quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp ở nước ta hiện nay.
3. Nội dung chính của đề tài
a, Chương 1, đề tài làm rõ cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo: Khái niệm công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo là những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ trong Ban Tôn giáo Chính phủ thuộc Bộ Nội vụ; Ban Tôn giáo (hoặc Phòng Tôn giáo) thuộc Sở Nội vụ cấp tỉnh; chuyên trách tôn giáo thuộc Phòng Nội vụ huyện. Cấp xã không có chức danh quản lý nhà nước về tôn giáo. Đối với những xã có tôn giáo, thường bố trí cán bộ thuộc chức danh khác phụ trách.
Công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo là những người làm việc trong ngành công tác đặc biệt. Điều này thể hiện qua nhiều nội dung và phương thức công tác quản lý khác nhau như: Công tác tuyên truyền, vận động, tranh thủ chức sắc, tín đồ; công tác đấu tranh chống các phần tử cực đoan lợi dụng tôn giáo để xuyên tạc, chống phá sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang xây dựng… Đồng thời thực hiện công tác quản lý nhà nước về tôn giáo là góp phần thực hiện công tác An ninh - Quốc phòng, công tác Đối ngoại và phát triển kinh tế - xã hội.
Chất lượng công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo thể hiện ở trình độ của họ (mức độ hiểu biết) những kiến thức về tôn giáo như lịch sử các tôn giáo, giáo lý, nghi lễ các tôn giáo, văn hóa các tôn giáo; mức độ hiểu và vận dụng quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước về tôn giáo, luật pháp về tôn giáo; mức độ hiểu và vận dụng quy trình và thủ tục giải quyết các thủ tục hành chính cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và xã. Ngoài ra, chất lượng công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo còn thể hiện mức độ thuần thục các nhóm kỹ năng như: Nhóm kỹ năng kỹ thuật, liên quan đến khả năng nắm vững các phương pháp sử dụng các phương tiện, công cụ cũng như kiến thức về một lĩnh vực cụ thể nào đó. Nhóm các kỹ năng quan hệ, liên quan đến khả năng giao tiếp, phối hợp, chia sẻ và động viên, thu hút người khác với tư cách cá nhân hoặc nhóm; Kỹ năng tổng hợp, tư duy chiến lược (dành cho lãnh đạo, quản lý).
b, Chương 2, đề tài phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp và rút ra những nhận xét, đánh giá: Về điểm mạnh: Đa số công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo có trình độ cao, chủ yếu là đại học chính quy; Về lý luận chính trị, đa số có trình độ từ trung cấp chính trị trở lên; Phần lớn có tuổi đời còn trẻ, yêu nghề, có tính thần cống hiến. Về điểm yếu: Năng lực chuyên môn của công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo cơ bản chưa đáp ứng được yêu cầu. Phần lớn có số năm thâm niên chưa cao nên thiếu kinh nghiệm trong giải quyết những vấn đề tôn giáo phức tạp; Phần lớn còn yếu kỹ năng mềm. Điều này dẫn đến thiếu sự đồng thuận, hợp tác giữa chức sắc, nhà tu hành cũng như tín đồ các tôn giáo với công chức trong công vụ. Đồng thời chỉ ra nguyên nhân của những điểm mạnh và điểm yếu của đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp.
c, Chương 3 đề xuất các giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo hiện nay đó là:
(1). Đổi mới phương thức tuyển dụng, bổ nhiệm công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo theo hướng công bằng, cạnh tranh và minh bạch.
(2). Đổi mới nội dung và phương thức đào tạo, bồi dưỡng công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp trên nguyên tắc đúng chuyên môn nghiệp vụ.
(3). Xác định lại vị trí việc làm của công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp trên nguyên tắc phù hợp với giới tình, dân tộc, tôn giáo.
(4). Xây dựng khung năng lực công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo làm cơ sở cho thi tuyển và đánh giá công chức.
(5). Xây dựng quy trình đánh giá và áp dụng phương thức đánh giá bên trong và đánh giá ngoài đối với công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp.
(6). Xây dựng các chính sách phù hợp đối với công chức làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo các cấp để thúc đẩy, tạo động lực cho sự phát triển đội ngũ công chức hiện có.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: