Hoàn thiện mô hình đào tạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020.
Chủ nhiệm:
TS. Tạ Quang Tuấn
Năm đăng ký:
2012
Năm nghiệm thu:
2016
Tóm tắt:
1. Mục tiêu: Hoàn thiện mô hình đào tạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đến năm 2020.
2. Kết cấu của đề tài:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục. Nội dung
chính của đề tài được chia làm 3 chương:
Chương 1. Cơ sở lý luận về mô hình đào tạo của Trường đại học
Chương g 2. Thực trạng và nhu cầu hoàn thiện mô hình đào tạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
Chương 3. Giải pháp hoàn thiện mô hình đào tạo của Trường Đại học Nội
vụ Hà Nội đến 2020.
3. Nội dung chính của đề tài
a, Chương 1, đề tài nghiên cứu làm sáng tỏ hệ thống khái niệm công cụ liên quan đến mô hình đào tạo, trong đó làm rõ bản chất của Mô hình, Mô hình đào tạo, Đào tạo,đại học, Ngành Nội vụ.
Nghiên cứu làm sáng tỏ lý luận về mô hình đào tạo đại học, trong đó
phân tích đặc điểm của giáo dục đại học với các nôi dung nhƣ mục tiêu, nội
dung, phƣơng thức đào tạo. Bên cạnh đó, nghiên cứu cơ sở phân lọai mô hình
đào tạo dựa trên tiếp cận U – Map, khung phân loại mô hình đào tạo đại học của
ủy ban giáo dục châu âu (OECD) với khung tiêu chí tương ứng. Trên cơ sở đó
chỉ rõ đặc trƣng của mô hình thị trƣờng trong giáo dục đại học, làm cơ sở để
hình thành mô hình dịch vụ trong trƣờng Đại học. Nghiên cứu cũng phân tích
cơ sơ phân loại mô hình đào tạo thông qua tiếp cận quản lý Nhà nước về mô
hình giáo dục đại học tại Việt Nam.
Nghiên cứu làm sáng tỏ phương pháp xác lập mô hình đào tạo đại học, trong đó tập trung vào phương pháp phân tích nhu cầu, dự báo, SWOT. Bên cạnh đó, để củng cố vững chắc cho hoàn thiện mô hình đào tạo, nghiên cứu làm sáng tỏ bản chất của quản trị giáo dục đại học thông qua tiếp cận quản trị hiện đai. Thông qua tiếp cận này, nghiên cứu đã làm rõ vai trò của Triết lý Lean trong quản lý và sự vận dung chúng trong hoạt động đào tạo. Hoạt động đào tạo được tiếp cận như là chuỗi các hoạt động mà trọng tâm như là chuỗi cung ứng Logistcs. Các mô hình về cơ chế vận hành của đại học theo dịch vụ thị trường
cũng được chúng tôi phân tích. Trên cơ sở đó nghiên cứu đề xuất Mô hình lý
thuyết về tổ chức đào tạo ở Trường Đại học.
Nghiên cứu phân tích so sánh quốc tế về mô hình giáo dục đại học và
các xu hướng phát triển đại học trên thế giới. Các nghiên cứu trên tiếp tục khẳng định rằng cần phải thay đổi mô hình đào tạo đại học theo hướng dịch vụ giáo dục đại học thì mới có thể tạo ra sự thích ứng và phát triển trong xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay.
b, chương 2, đề tài đã tiến hành khảo sát và đánh giá thực mô hình đào tạo của các cơ sở đào tạo đào tạo, bồi dưỡng thuộc Bộ Nội vụ; thực trạng nhu cầu phát triển mô hình đào tạo của Trường Đại học Nội vụ Hà nội đến 2020. Các thông tin được xử lý qua hệ thống phần mền SPSS và đưa đến kết quả khách quan và trung thực. Các nội dung nghiên cứu trên chủ yếu tập trung vào các yếu tố tạo nên mô hình như: Sứ mạng, tầm nhìn, và giá trị và mục tiêu phát triển đào tạo; phát triển đối tƣợng đào tạo (phạm vi, trình độ, ...); nội dung; phương thức; bộ máy tổ chức; cơ chế vận hành và các điều kiện đảm bảo đào tạo.
c, chương 3, Trên cơ sở lý luận và thực trạng mô hình đào tạo của Trường ĐHNVHN, nghiên cứu đề xuất mô hình đào tạo của Trường đến 2020. Theo đó mô hình được xác lập thông qua hệ thống cấu trúc gồm 07 nội dung căn bản: Sứ mạng, tầm nhìn, giá trị và mục tiêu phát triển; Đối tượng đào tạo (trình độ và cơ cấu ngành nghề); nội dung; phƣơng thức đào tạo; Tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ của các đơn vị trong Trường; Cơ chế vận hành đào tạo; nguồn nhân lực; các điều kiện đảm bảo đào tạo. Mô hình này được vận hành dựa trên nguyên tắc của doanh nghiệp đại học, vì vậy bộ máy đào tạo của Trường sẽ hình thành các đơn vị chức năng kinh doanh và dịch vụ đào tạo. Hình thành chuỗi cung ứng nhân lực trƣớc và sau đào tạo. Bên cạnh đó xác lập được cơ cấu chuyên môn vừa có tính tương thuộc để tạo thành mô hình chuyên môn mạnh của một Trường ĐH. Khái quát hơn, nghiên cứu đề xuất mô hình đào tạo của Trường ĐHNVHN theo hướng ứng dụng và vận hành theo mô hình dịch vụ là chưa rõ ràng.
Nghiên cứu cũng đề xuất mô hình cơ chế vận hành đào tạo và các cơ chế chính sách để tối ưu hóa hoạt động đào tạo của Nhà trường. Tăng cường bước tuyển sinh và sau tốt nghiệp trong quy trình đào tạo; gắn kết các doanh nghiệp trong Trường với quá trình đào tạo. Mô hình này sẽ thành văn hóa dịch vụ hiện đại trong Trường ĐH, với sự cam kết minh bạch và đội ngũ làm công tác đào tạo phát triển vì giá trị đã lựa chọn.
Trên cơ sở mô hình được xác lập, nghiên cứu đề xuất các biện pháp tương ứng để hoàn thiện mô hình đào tạo của Trường đến 2020. Nghiên cứu đề xuất giải pháp trong đó cần thiết phải hình thành và triển khai đề án phát triển Trường ĐHNVHN đến 2020, đồng thời các giải pháp hoàn thiện đối tượng, nội dung, phương thức, bộ máy, cơ chế đào tạo phục vụ đào tạo. Bên cạnh đó đề xuất giải pháp hoàn thiện đội ngũ đào tạo của trường đến 2020. Giải pháp tiếp cận KPIs để tạo dựng mô hình nhân sự là cần thiết hiện nay đối với Trường ĐHNVHN, đồng thời đổi mới cơ chế nhân sự theo hướng khuyến khích và thu hút chuyên gia quốc tế có năng lực về công tác tại trƣờng. Các giải pháp hoàn thiện các điều kiện phục vụ đƣợc đề xuất theo hướng tăng cường đầu tư cho công nghệ đào tạo trực tuyến và từ xa để tiết kiệm và tối ƣu hóa hoạt động đào tạo.
Đồng thời đề tài cũng đưa ra một số khuyến nghị đối với: Trường Đại học Nội vụ, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: