Đổi mới công tác đánh giá công chức theo hướng đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và gắn với kết quả công việc. Chủ nhiệm đề tài: Ths. Vũ Thị Hiền

Chủ nhiệm: Ths. Vũ Thị Hiền

Năm đăng ký: 2013

Năm nghiệm thu: 2018

Tóm tắt:

1. Mục tiêu: Nghiên cứu, đề xuất các quan điểm, giải pháp đổi mới công tác đánh giá công chức trong các cơ quan nhà nước theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu và gắn với kết quả công việc, góp phần nâng cao chất lượng công chức và hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước.
2. Kết cấu của đề tài
Kết cấu của đề tài gồm 3 phần:
Chương 1: Cơ sở khoa học của đánh giá công chức theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu và gắn với kết quả công việc.
Chương 2: Thực trạng công tác đánh giá công chức ở nước ta hiện nay.
Chương 3: Phương hướng, giải pháp đổi mới công tác đánh giá công chức theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu và gắn với kết quả công việc.
3. Những nội dung chính của đề tài
a, chương 1, đề tài làm rõ một số vấn đề lý luận về đánh giá công chức theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu và gắn với kết quả công việc: làm rõ khái niệm đánh giá và đánh giá công chức; Mục đích của  đánh giá công chức; Yêu cầu đánh giá công chức; Nội dung đánh giá công chức; Trách nhiệm người đứng đầu trong đánh giá công chức; Sự cần thiết phải đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý cán bộ, công chức; Đánh giá công chức theo kết quả công việc: đặc điểm của đánh giá công chức theo kết quả công việc, nội dung đánh giá và các yếu tố của hệ thống đánh giá công chức theo kết quả công việc. Theo đó, đánh giá công chức theo kết quả công việc tập trung vào những nhóm tiêu chí sau: Nhóm tiêu chí phản ảnh  mức độ hoàn thành mục tiêu công việc; được thể hiện ở các tiêu chí cụ thể (Số lượng công việc, phần việc đã hoàn thành; Chất lượng công việc thực hiện; hiệu quả, tác động của công việc về kinh tế và xã hội…); Nhóm tiêu chí phản ảnh tiến độ thực công việc (Tiến độ thời gian hoàn thành công việc, tính kịp thời của công việc trong mối quan hệ đồng bộ với các công việc khác của cơ quan, đơn vị); Nhóm tiêu chí phản ảnh hiệu quả sử dụng các nguồn lực trong quá trình thực hiện công việc (hiệu qủa sử dụng nguồn nhân lực, tài chính, phương tiện vật chất kỹ thuật…)
Đề tài cũng làm rõ các yêu cầu của cải cách công vụ, công chức đặt ra đối với việc đổi mới công tác đánh giá công chức và kinh nghiệm một số nước trên thế giới ( Hoa Kỳ, Nhật bản, Anh, Pháp) về  đánh giá công chức và rút ra bài học cho Việt Nam.
    b, chương 2, đề tài nghiên cứu thực trạng công tác đánh giá công chức ở nước ta hiện nay: Thực trạng các quy định pháp luật về đánh giá công chức qua các giai đoạn trước khi có Luật Cán bộ, công chức 2008 và giai đoạn từ 2008 đến nay và rút ra một số nhận xét, trong đó có những hạn chế, đó là:  Các tiêu chí đánh giá mới chủ yếu là về mặt định tính, chưa cụ thể về mặt lượng, nên khó so sánh, đối chiếu, và xác định mức độ kết quả, thành tích của công chức; làm giảm tính chính xác của kết quả đánh giá; Các tiêu chí còn dàn trải, chưa tập trung vào kết quả thực hiện nhiệm vụ (theo quy định cảu Luật Cán bộ, công chức 2008, kết quả thực hiện nhiệm vụ chỉ là một trong 4 tiêu chí đánh giá; Các tiêu chí phân loại công chức còn có chỗ chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của công chức; Chưa quy định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu trực tiếp trong từng khâu, từng bước đánh giá công chức, mới chỉ quy định chung là người đứng đầu được quyết định kết quả đánh giá công chức; Chưa quy định rõ chế tài xử lý đối với người đứng đầu trực tiếp đối với những sai sót, thiếu chính xác trong đánh giá, cũng như đối với những vi phạm về quy trình đánh giá công chức theo quy định của pháp luật. Điều đó dẫn đến tình trạng dễ dãi, nể nang, thực hiện qua loa, hình thức trong việc tổ chức đánh giá công chức, thiếu trách nhiệm của người đứng đầu.
    Từ thực trạng quy định pháp luật, đề tài đánh giá thực trạng triển khai công tác đánh giá công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước ở một số Bộ, cơ quan ngang Bộ và ở một số địa phương và rút ra một số nhận xét, chỉ ra những hạn chế, đó là:  Việc đánh giá công chức còn nặng về đánh giá con người (như tinh thần, thái độ làm việc; giao tiếp, ứng xử; phối hợp với đồng nghiệp…) mà chưa thực sự coi trọng đúng mức đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ; Còn thiếu các tiêu chí đánh giá mang tính định lượng; Trong thực tế đánh giá công chức, vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trực tiếp chưa được đề cao đúng mức, chưa cụ thể trong từng bước, từng khâu đánh giá; Mặt khác, việc đánh giá còn mang tính nội bộ, khép kín, thiếu sự đánh giá từ bên ngoài, thiếu ý kiến của người dân. Đồng thời đề tài cũng chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế.
    c, chương 3, đề tài đề xuất quan điểm đổi mới công tác đánh giá công chức theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu và gắn với kết quả công việc và các giải pháp chủ yếu đổi mới công tác đánh giá công chức, bao gồm: Nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các chủ thể tham gia đánh giá công chức, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; Cần sửa đổi một số quy định của pháp luật hiện hành về đánh giá và phân loại công chức;  Thực hiện giao việc theo vị trí việc làm và đánh giá công chức theo kết quả công việc được giao; Xây dựng tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức phải lấy kết quả, hiệu quả công tác thực tế làm thước đo chủ yếu; Đổi mới phương pháp đánh giá công chức phù hợp với nội dung tiêu chí đánh giá theo kết quả thực thi công vụ; Cần phát huy cái “tâm” và “tầm” của những người tham gia đánh giá công chức;  Đa dạng hóa phương thức và thời hạn đánh giá công chức; Quy định rõ cơ chế ràng buộc trách nhiệm người đứng đầu trong đánh giá công chức.
 

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Cơ sở khoa học đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2015

Các giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Ths. Trương Cộng Hòa

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: -1

Vấn đề về tuổi trong quản lý nhà nước về cán bộ, công chức, viên chức.

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2017

Cơ sở khoa học và thực tiễn của việc xây dựng đổi mới hệ thống tổ chức và cơ chế quản lý cán bộ, công chức lãnh đạo cao cấp

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: Nguyễn Khắc Thái

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 1997

Cơ sở khoa học xây dựng khung năng lực số của công chức trong cơ quan hành chính nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Đào Mạnh Hoàn

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2024

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân

Loại nhiệm vụ: Đề tài tuyển chọn

Chủ nhiệm: TS. Thang Văn Phúc

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2005

Nghiên cứu cơ sở khoa học của xây dựng chế độ công chức, công vụ mới ở Việt Nam

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: TS. Chu Văn Thành

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 1999

Luận cứ khoa học phân định công chức với viên chức

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Minh Phương

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2005

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |