Công tác văn thư trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử Việt Nam.
Chủ nhiệm:
Ths.Nguyễn Thùy Trang
Năm đăng ký:
2013
Năm nghiệm thu:
2015
Tóm tắt:
1. Mục tiêu của đề tài
Xác định mối quan hệ giữa Chính phủ điện tử và công tác văn thư; Đánh giá những tác động của quá trình xây dựng Chính phủ điện tử Việt Nam đối với công tác văn thư và sự thay đổi của công tác văn thư. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp đối với công tác văn thư trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử Việt nam.
2. Kết cấu của đề tài
Gồm 3 chương:
Chương 1: Mối quan hệ giữa Chính phủ điện tử và công tác văn thư
Chương 2: Tác động của quá trình xây dựng Chính phủ điện tử Việt Nam đến công tác văn thư
Chương 3: Một số đề xuất về công tác văn thư trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử Việt Nam
3. Nội dung chính của đề tài
a, chương 1, hệ thống và làm rõ một số khái niệm liên quan, khái quát quá trình và kết quả xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam. Sau khi phân tích, nhóm nghiên cứu cho rằng quá trình xây dựng Chính phủ điện tử có liên quan chặt chẽ đến công tác văn thư vì mục đích và mục tiêu cuối cùng của công tác văn thư là kiểm soát và đảm bảo thông tin cho hoạt động quản lý, trong đó có hoạt động quản lý của Chính phủ. Đưa ra nhận định: việc xây dựng và thực thi Chính phủ điện tử đòi hỏi công tác văn thư phải thay đổi; sự đổi mới của công tác văn thư là một trong những điều kiện tiên quyết và luôn song hành với việc thực hiện Chính phủ điện tử.Và quan hệ giữa Chính phủ điện tử và công tác văn thư là quan hệ hai chiều. Công tác văn thư góp phần bảo đảm thông tin trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức. Khi cơ quan, tổ chức thực hiện Chính phủ điện tử sẽ tác động đến công tác văn thư. Công tác văn thư có sự thay đổi và đổi mới để phù hợp với Chính phủ điện tử. Ngược lại, việc thực hiện tốt công tác văn thư sẽ góp phần thúc đẩy quá trình thực hiện Chính phủ điện tử.
b, chương 2, tập trung tìm hiểu các quy định hiện hành liên quan đến công tác văn thư trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử; đồng thời đi sâu phân tích những tác động và sự thay đổi của công tác văn thư trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử. Bằng những khảo sát thực tế, các tác giả cho rằng thực hiện Chính phủ điện tử đã tạo ra những thách thức và cơ hội cho công tác văn thư cụ thể như: Việc thực hiện Chính phủ điện tử đã tạo ra các văn bản điện tử, mở rộng đối tượng quản lý của công tác văn thư và trong tương lai gần, văn bản điện tử sẽ chiếm ưu thế, nhưng văn bản giấy vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn. Chính sự thay đổi này đã tác động và đòi hỏi công tác văn thư phải thay đổi cách quản lý, tổ chức và quy trình nghiệp vụ, phương pháp tác nghiệp.
c, chương 3, trên cơ sở kết quả nghiên cứu ở Chương 1 và Chương 2, nhóm nghiên cứu đã đề xuất một số giải pháp để góp phần giải quyết những vấn đề đang đặt ra về cơ chế, chính sách, nhân lực cũng như kỹ thuật và công nghệ đối với công tác văn thư trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử Việt Nam. Cụ thể là cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách về văn bản, tài liệu điện tử trên cơ sở rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định cũ không còn phù hợp và xây dựng thêm các quy định mới. Tiếp đó cần nâng cao nhận thức, kỹ năng và hành động của các đối tượng tham gia vào quá tình thực hiện công tác văn thư: cơ quan quản lý nhà nước, lãnh đạo cơ quan, tổ chức cho đến công chức, viên chức và đặc biệt là cán bộ văn thư. Người làm công tác văn thư hiện nay không chỉ cần nắm vững lý luận và thực tiễn công tác văn thư mà còn phải am hiểu, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin. Và quan trọng hơn cả là giải quyết các vấn đề về kỹ thuật và công nghệ để bảo đảm giá trị pháp lý, sự an toàn, tin cậy, khả năng tiếp cận, lưu trữ văn bản, tài liệu điện tử. Tuy nhiên, để thực hiện được những vấn đề trên cần có sự đầu tư nhất định vào các nguồn lực: nhân lực, hạ tầng kỹ thuật, kinh phí.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: