Cơ sở khoa học xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Chủ nhiệm: CN. Nguyễn Xuân Dung

Năm đăng ký: 2012

Năm nghiệm thu: 2016

Tóm tắt:

1. Mục tiêu: Nghiên cứu những vấn đề về lý luận và đánh giá thực trạng xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, nội dung chính của Đề tài gồm 3 Chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Chương 2: Thực trạng xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Chương 3: Yêu cầu và giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý.
3. Nội dung chính của đề tài
a, chương 1, nghiên cứu cơ sở lý luận xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý. Tập trung nghiên cứu vai trò và đặc điểm của chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo quản lý, trong đó làm rõ: khái niệm cơ bản về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng… Nhóm tác giả nhấn mạnh vai trò, đặc điểm của chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và chỉ ra quan điểm, nguyên tắc, yêu cầu đối với việc xây dựng chương trình đào  tạo, bồi dưỡng. Đồng thời đề cập đến các yếu tố tác động đến xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng và kinh nghiệm xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý. 
b, chương 2, phân tích thực trạng xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý. Trước hết là trình bày khái quát các văn bản quy phạm pháp luật về công tác đào tạo, bồi dưỡng có ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng từ đó đánh giá thực trạng công tác quản lý với các giai đoạn trước năm 2002, giai đoạn từ năm 2003 – 2010, giai đoạn 2010 đến nay và xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý. Nhóm tác giả tiếp tục Đánh giá thực trạng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý. Qua đó nhóm tác giả khẳng định kết quả rà soát về thực trạng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trên đây cho thấy thời gian qua chúng ta đã đạt được nhiều kết quả trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức. Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra một số hạn chế và nguyên nhân của hạn chế.
c, chương 3, đề tài đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý trong Chương 3. Trong đó nhấn mạnh yêu cầu nâng cao chất lượng xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý phải đáp ứng mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng trong từng giai đoạn và phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế; xác định đúng vị trí, vai trò của chương trình trong tổng thể quy trình đào tạo, bồi dưỡng; đổi mới nội dung để nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Nhóm tác giả đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý như: đổi mới phương pháp biên soạn chương trình đào tạo, bồi dưỡng; đổi mới quy trình biên soạn chương trình đào tạo, bồi dưỡng; cải tiến nội dung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Hơn nữa, nhóm tác giả cũng mạnh dạn để các giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý thực sự đi vào cuộc sống và theo lộ trình, tập thể nghiên cứu có một số đề xuất, kiến nghị.

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Cơ sở khoa học đổi mới công tác bồi dưỡng viên chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Ngọc Vân

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2015

Các giải pháp nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Ths. Trương Cộng Hòa

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: -1

Vấn đề về tuổi trong quản lý nhà nước về cán bộ, công chức, viên chức.

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Vân

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2017

Cơ sở khoa học và thực tiễn của việc xây dựng đổi mới hệ thống tổ chức và cơ chế quản lý cán bộ, công chức lãnh đạo cao cấp

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: Nguyễn Khắc Thái

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 1997

Cơ sở khoa học xây dựng khung năng lực số của công chức trong cơ quan hành chính nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Đào Mạnh Hoàn

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2024

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân

Loại nhiệm vụ: Đề tài tuyển chọn

Chủ nhiệm: TS. Thang Văn Phúc

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2005

Nghiên cứu cơ sở khoa học của xây dựng chế độ công chức, công vụ mới ở Việt Nam

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: TS. Chu Văn Thành

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 1999

Luận cứ khoa học phân định công chức với viên chức

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Minh Phương

Lĩnh vực: Công chức, viên chức

Năm hoàn thành: 2005

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |