Cơ sở khoa học xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Chủ nhiệm:
CN. Nguyễn Xuân Dung
Năm đăng ký:
2012
Năm nghiệm thu:
2016
Tóm tắt:
1. Mục tiêu: Nghiên cứu những vấn đề về lý luận và đánh giá thực trạng xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, nội dung chính của Đề tài gồm 3 Chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Chương 2: Thực trạng xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Chương 3: Yêu cầu và giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý.
3. Nội dung chính của đề tài
a, chương 1, nghiên cứu cơ sở lý luận xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý. Tập trung nghiên cứu vai trò và đặc điểm của chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo quản lý, trong đó làm rõ: khái niệm cơ bản về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, chương trình đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng… Nhóm tác giả nhấn mạnh vai trò, đặc điểm của chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và chỉ ra quan điểm, nguyên tắc, yêu cầu đối với việc xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Đồng thời đề cập đến các yếu tố tác động đến xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng và kinh nghiệm xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý.
b, chương 2, phân tích thực trạng xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý. Trước hết là trình bày khái quát các văn bản quy phạm pháp luật về công tác đào tạo, bồi dưỡng có ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng từ đó đánh giá thực trạng công tác quản lý với các giai đoạn trước năm 2002, giai đoạn từ năm 2003 – 2010, giai đoạn 2010 đến nay và xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý. Nhóm tác giả tiếp tục Đánh giá thực trạng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý. Qua đó nhóm tác giả khẳng định kết quả rà soát về thực trạng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trên đây cho thấy thời gian qua chúng ta đã đạt được nhiều kết quả trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức. Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra một số hạn chế và nguyên nhân của hạn chế.
c, chương 3, đề tài đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý trong Chương 3. Trong đó nhấn mạnh yêu cầu nâng cao chất lượng xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý phải đáp ứng mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng trong từng giai đoạn và phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế; xác định đúng vị trí, vai trò của chương trình trong tổng thể quy trình đào tạo, bồi dưỡng; đổi mới nội dung để nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Nhóm tác giả đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý như: đổi mới phương pháp biên soạn chương trình đào tạo, bồi dưỡng; đổi mới quy trình biên soạn chương trình đào tạo, bồi dưỡng; cải tiến nội dung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Hơn nữa, nhóm tác giả cũng mạnh dạn để các giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, tiêu chuẩn ngạch và chức vụ lãnh đạo, quản lý thực sự đi vào cuộc sống và theo lộ trình, tập thể nghiên cứu có một số đề xuất, kiến nghị.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: