CƠ SỞ KHOA HỌC XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
Chủ nhiệm:
PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh
Năm đăng ký:
2016
Năm nghiệm thu:
2018
Tóm tắt:
1. Mục tiêu của đề tài
Nghiên cứu đề xuất các định hướng xây dựng hệ thống các giải pháp về cơ sở khoa học của việc xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), trên cơ sở đó đưa ra được khung chuẩn cho việc xây dựng chương trình bồi dưỡng CBCCVC đáp ứng được tính khoa học; tính thực tiễn; tính phù hợp và tính linh hoạt. Bộ tiêu chuẩn được đề xuất có thể là cơ sở để các bộ ngành, các cơ sở đào tạo bồi dưỡng CBCCVC làm căn cứ cho việc xây dựng chương trình bồi dưỡng cho bộ, ngành, địa phương mình.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, các phụ lục, kết quả nghiên cứu của đề tài được kết cấu thành ba chương.
Chương 1. Lý luận về xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
Chương 2. Thực trạng đảm bảo cơ sở khoa học trong xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở Việt Nam hiện nay.
Chương 3. Định hướng và giải pháp bảo đảm cơ sở khoa học xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
3. Nội dung chính của đề tài
a, Chương 1, phân tích một số vấn đề lý luận về xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức: khái niệm, đặc điểm, yêu cầu, vai trò và các yếu tố tác động đến chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; khái niệm, vai trò, cơ sở khoa học và đảm bảo cơ sở khoa học trong xây dựng chương trình bồi dưỡng, yêu cầu đối với chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, một số vấn đề lý luận về xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; nghiên cứu kinh nghiệm của một số quốc gia trong xây dựng chương trình bồi dưỡng công chức, viên chức và bài học rút ra cho Việt Nam.
b, Chương 2, khái quát về các chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Phân tích thực trạng công tác xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức. Phân tích kết quả bảo đảm cơ sở khoa học trong xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời nhóm nghiên cứu cũng đưa ra một số đánh giá, nhận xét chung về thực trạng đảm bảo cơ sở khoa học trong xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở Việt Nam hiện nay. Theo đó, những tồn tại được chỉ ra, đó là: Những cải cách vẫn chưa xác định được những cách làm mới, sáng tạo, đột phá trong xây dựng và thực hiện chương trình ĐTBD. Những gì đã đạt được và đang được tiếp tục triển khai vẫn chưa tương thích với vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác ĐTBD, với kỳ vọng “Nâng cao toàn diện chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Bảo đảm nâng cao năng lực, kỹ năng thực thi công vụ được giao; ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; gắn đào tạo, bồi dưỡng với nhu cầu và quy hoạch sử dụng lâu dài” (Đề án 163).Nguyên nhân của những tồn tại, bao gồm: Các quy định pháp luật về ĐTBD CBCCVC vẫn có phần rườm rà, trùng lắp, chưa mang tính hệ thống. Hoạt động ĐTBD chưa thật sự gắn với kế hoạch, quy hoạch bố trí, sử dụng của từng cơ quan, tổ chức. Hoạt động ĐTBD dàn trải, thiếu tập trung, chưa đảm bảo thực hiện tốt quy trình nên việc xây dựng chương trình không có cơ sở thống nhất trong xây dựng và bền vững trong thực hiện. Đội ngũ giảng viên của nhiều cơ sở ĐTBD thiếu sự chuyển giao kịp thời thế hệ, phần lớn còn trẻ, năng lực hạn chế, nhất là về kiến thức, kinh nghiệm quản lý nhà nước….
c, Chương 3, đề xuất một số định hướng và giải pháp bảo đảm cơ sở khoa học xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, cụ thể:
Một số định hướng là: Chương trình bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cải cách hành chính, hội nhập quốc tế; Xác định đúng vị trí, vai trò của chương trình bồi dưỡng trong quy trình bồi dưỡng cán bộ, công chức; Đảm bảo tính thực tiễn của chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
Một số giải pháp được đưa ra là: Đổi mới cách tiếp cận trong xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Đổi mới quy trình xây dựng chương trình, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Nâng cao chất lượng đội ngũ xây dựng chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Tăng cường sự tham gia của cán bộ, công chức, viên chức vào quá trình xây dựng chương trình; Nâng cao chất lượng thẩm định, đánh giá chương trình; Xây dựng khung tiêu chí đánh giá cơ sở khoa học trong xây dựng chương trình bồi dưỡng.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: