CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG THEO VỊ TRÍ VIỆC LÀM ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC NGÀNH NỘI VỤ
Chủ nhiệm:
NGƯT.NCS. Vũ Thanh Xuân
Năm đăng ký:
2011
Năm nghiệm thu:
2013
Tóm tắt:
1. Mục tiêu của đề tài: Làm rõ cơ sở khoa học của việc đào tạo, bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm và yêu cầu đặt ra đối với ngành Nội vụ, từ đó đề xuất một số phương hướng, giải pháp đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm đối với công chức ngành Nội vụ.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Tài liệu tham khảo, đề tài được kết cấu thành 03 Chương:
Chương 1. Cơ sở lý luận của đào tạo, bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm.
Chương 2. Thực trạng việc đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm đối với công chức ngành Nội vụ.
Chương 3. Phương hướng và một số giải pháp đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm đối với công chức ngành Nội vụ.
3. Nội dung chính của đề tài
a, chương 1, đề tài tập trung làm rõ một số vấn đề lý luận của đào tạo, bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm, gồm: Một số khái niệm cơ bản như đào tạo, bồi dưỡng, công chức, vị trí việc làm, đào tạo bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm; Mối quan hệ giữa “đào tạo” và “bồi dưỡng”; Hình thức, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng công chức; Đặc điểm của đào tạo, bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm; Sự khác biệt giữa đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm với đào tạo, bồi dưỡng theo ngạch, bậc; theo chức danh lãnh đạo, quản lý. Trong chương này, nhóm nghiên cứu cũng đi vào trình bày về quan điểm của Đảng và Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng công chức theo vị trí việc làm; Về đào tạo, bồi dưỡng công chức ngành Nội vụ theo vị trí việc làm là một đòi hỏi khách quan; Về kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm ở một số quốc gia và rút ra một số bài học cho Việt Nam.
b, Chương 2, đề tài đánh giá thực trạng việc đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm đối với công chức ngành Nội vụ, cụ thể, đánh giá thực trạng việc xác định vị trí việc làm trong ngành Nội vụ: đề án xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch của Bộ Nội vụ được ban hành kèm theo Quyết định số 1548/QĐ-BNV ngày 3/8/2011 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Theo đó, một số vấn đề đặt ra cần được tiếp tục làm rõ, cụ thể hoá, và phân loại, tổng hợp các vị trí việc làm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị theo từng nhóm vị trí việc làm tương đồng có yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ giống nhau hoặc gần nhau. Từ đó để có cơ sở xây dựng chương trình, tài liệu, chiêu sinh từng lớp học phù hợp với nhu cầu, đối tượng và bố trí giảng viên giảng bài đáp ứng yêu cầu người học theo vị trí việc làm.
Tiếp đó, đề tài đánh giá thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm của ngành Nội vụ hiện nay, chỉ ra những thuận lợi và những kết quả đã đạt được trong việc đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm của ngành Nội vụ và những khó khăn, tồn tại hạn chế, bao gồm: Thứ nhất, hệ thống văn bản pháp lý về xác định vị trí việc làm cũng như hướng dẫn phương pháp xác định vị trí việc làm chưa được ban hành. Điều này cơ bản làm cho công tác xác định vị trí việc làm ở mỗi cơ quan chưa được thực hiện nhất quán, đồng bộ dẫn tới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức theo vị trí việc làm còn gặp nhiều khó khăn, tổ chức thực hiện mang tính tự phát. Thứ hai, hiện nay các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng luôn đặt ra kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng với số lượng (đầu lớp và học viên) tương đối lớn, nhưng qua khảo sát thực tế các nguồn lực (giảng viên, cơ sở vật chất, kinh phí…) còn khiêm tốn, cho nên đây là mâu thuẫn lớn giữa nhu cầu về số lượng với việc đảm bảo chất lượng. Thứ ba, khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng trong khi điều kiện vật chất, cơ sở tài chính cũng như năng lực cán bộ quản lý đào tạo để triển khai những nội dung hoạt động đào tạo, bồi dưỡng qua khảo sát thực tiễn cho thấy còn nhiều thiếu hụt trong điều kiện đòi hỏi hoạt động quản lý ngày càng phải chính quy, hiện đại hơn.
c, Chương 3, đề tài đề xuất 04 phương hướng và 10 nhóm giải pháp đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm đối với công chức ngành Nội vụ. 10 nhóm giải pháp được đưa ra đó là: Cần nhận thức đúng đắn về vị trí việc làm và đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm; Cần xây dựng và hoàn thiện hệ thống vị trí việc làm của ngành Nội vụ và khung năng lực của từng vị trí việc làm; Giải pháp về xác định nội dung, xây dựng chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm đối với công chức ngành Nội vụ; Giải pháp về xây dựng đội ngũ giảng viên; Giải pháp về phương pháp đào tạo, bồi dưỡng; Giải pháp về cơ sở vật chất; Giải pháp về quản lý; Giải pháp về hoàn thiện hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công chức ngành Nội vụ; Giải pháp về đánh giá hoạt động đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: