Chuẩn hoá nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính nhà nước
Chủ nhiệm:
Nguyễn Văn Thủ
Năm đăng ký:
1997
Năm nghiệm thu:
1999
Tóm tắt:
Chuẩn hoá nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính nhà nước
Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Văn Thủ
Năm đăng ký: 1997
Năm nghiệm thu: 1999
Xếp loại: Tốt
Mục tiêu của đề tài:
Nhằm hệ thống hoá lại cơ sở lý luận của việc xây dựng, hoàn thiện nội dung cơ bản và chương trình đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức nhà nước nói chung và công chức hành chính nhà nước nói riêng. Đánh giá thực trạng về các nội dung, chương trình chủ yếu được sử dụng trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và công chức nhà nước hiện nay. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện các nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính nhà nước trong thời gian tới.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở lý luận của việc chuẩn hoá nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và công chức nhà nước.
Chương 2: Thực trạng về nội dung, chương trình, giáo trình đào tạo cán bộ, công chức nhà nước hiện nay.
Chương 3: Chuẩn hoá nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính nhà nước.
Những nội dung chính của đề tài
Chương 1, đề tài tập trung làm rõ cơ sở lý luận của việc chuẩn hoá nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính nhà nước. Đó là, việc phân biệt hệ thống giáo dục quốc dân và hệ thống đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước - trên thực tế trước đây chúng ta không phân biệt 2 quá trình: một là quá trình giáo dục, đào tạo nói chung cho mọi người với mục đích nâng cao dân trí, cung cấp nguồn nhân lực chung cho toàn xã hội, quốc gia; hai là công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực trình độ, đáp ứng yêu cầu sử dụng đối với cán bộ, công chức nhà nước sau khi đã qua quá trình đào tạo thứ nhất. Kết quả là sự ôm đồm, không cân đối được đầu vào, đầu ra, là sự chéo ngành, chéo nghề, không thông thạo chuyên môn nghiệp vụ. Đặc điểm của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và công chức nhà nước là nhằm đáp ứng yêu cầu sử dụng; đào tạo “quản lý”; là đào tạo “hành động”, là đào tạo “công bộc”, đào tạo người lớn. Mục tiêu của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước được nêu ra trong đề tài gồm 5 mục tiêu cụ thể:
- Đào tạo bồi dưỡng về Hành chính Nhà nước (hành chính công);
- Đào tạo bồi dưỡng về Quản lý Nhà nước;
- Đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội;
- Đào tạo quản lý cho các mục tiêu hiện đại hoá nền hành chính;
- Đào tạo quản lý cho mục tiêu quản lý và phát triển nguồn nhân lực.
Chương 2, về thực trạng chương trình đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính nhà nước hiện nay đã được nhóm nghiên cứu phân tích cụ thể hai trong bốn loại chương trình đang được áp dụng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay đó là: chương trình bồi dưỡng về lý luận chính trị và chương trình bồi dưỡng về quản lý nhà nước.
Về chương trình lý luận chính trị, theo nhóm nghiên cứu không phải là chương trình dành riêng cho công chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước mà là chương trình bồi dưỡng cho một diện rộng hơn, bao gồm nhiều loại đối tượng cán bộ khác nhau, bao trùm hệ thống nhân sự của hệ thống chính trị, nhằm đáp ứng yêu cầu về trình độ lý luận chính trị nói chung cho lực lượng cán bộ chủ chốt, cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị- xã hội. Như vậy, đồng nghĩa với việc đa số công chức hành chính cấp cán sự, chuyên viên và chuyên viên chính, chưa kể đến các loại nhân viên khác, ngoài chương trình đào tạo chính trị tại các trường chuyên nghiệp, ít có cơ hội theo học các chương trình lý luận chính trị của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh... theo đó, cần phải có một chương trình bồi dưỡng về lý luận chính trị dành riêng cho đối tượng công chức hành chính nhà nước, thích ứng với các tiêu chuẩn mà nhà nước đã ban hành đối với các loại đối tượng này.
Đối với chương trình bồi dưỡng quản lý nhà nước hiện nay, đề tài đã chỉ ra những hạn chế như: chương trình còn phân tán, với nhiều tên gọi khác nhau như khi thì có lớp gọi là “quản lý”; “quản lý nhà nước”; “quản lý hành chính”; “hành chính công”...do vậy định hướng chưa thống nhất, rõ ràng, dẫn đến nội dung đào tạo, bồi dưỡng có phần tuỳ tiện, đơn điệu, trùng lặp, chưa khẳng định được tính đặc thù của đối tượng, cấu trúc chương trình chưa hợp lý.
Chương 3,thể hiện tập trung kết quả nghiên cứu củađề tài. Nhóm nghiên cứu đã đề cập đến yêu cầu của việc chuẩn hoá nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức hành chính nhà nước, gồm ba vấn đề cụ thể sau:
- Chương trình, giáo trình hợp lý, có khả năng đáp ứng các mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước.
- Chương trình, giáo trình có khả năng làm thoả mãn các nhu cầu của đối tượng người học, phù hợp với trình độ, tâm lý và đáp ứng sự mong đợi của người học.
- Chương trình, giáo trình thích ứng với các năng lực thực hiện, các điều kiện và nguồn lực của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
Đề tài đề cập đến việc chuẩn hoá đối tượng đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính nhà nước đó là việc phân loại đào tạo, bồi dưỡng theo trình độ người học; theo ngạch công chức; theo chức danh cán bộ quản lý; theo nghề nghiệp chuyên môn.
Đối với việc chuẩn hoá các nội dung cơ bản của đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính nhà nước, đề tài đã xác định những nội dung phải chuẩn hoá là: kiến thức quản lý nhà nước; hành chính công; luật pháp; đạo đức công vụ. Cần chuẩn hoá phương thức đào tạo, bồi dưỡng công chức nhà nước; chuẩn hoá chương trình bồi dưỡng công chức hành chính nhà nước.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: