Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng trong thời kỳ mới
Chủ nhiệm:
TS. Nguyễn Ngọc Vân
Năm đăng ký:
2017
Năm nghiệm thu:
2018
Tóm tắt:
1. Tính cấp thiết của đề tài
Đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên giảng dạy kiến thức quản lý nhà nước tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục các tài liệu tham khảo, đề tài được kết cấu gồm 3 chương:
Chương I. Cơ sở lý luận nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên quản lý nhà nước tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
Chương II. Thực trạng về chất lượng đội ngũ giảng viên quản lý nhà nước tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
Chương III. Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên quản lý nhà nước tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trong giai đoạn hiện nay.
3. Nội dung chính của đề tài
a, Chương 1, tập trung làm rõ cơ sở lý luận nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên quản lý nhà nước tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng: trình bày một số khái niệm liên quan như nhà giáo, giáo viên, giảng viên, đội ngũ giảng viên, Giảng viên quản lý nhà nước, đội ngũ giảng viên quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên quản lý nhà nước, chất lượng đội ngũ giảng viên quản lý nhà nước; làm rõ các yếu tố cấu thành và ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giảng viên quản lý nhà nước; nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và bài học cho Việt Nam.
b, Chương 2, đánh giá thực trạng về chất lượng đội ngũ giảng viên quản lý nhà nước tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng. Nhóm nghiên cứu đã khái quát về số lượng, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và phương pháp giảng dạy của đội ngũ giảng viên quản lý nhà nước các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Đề tài cũng đánh giá thực trạng về chất lượng đội ngũ giảng viên quản lý nhà nước tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng trên các phương diện: thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, nâng cao trình độ; cơ sở vật chất phục vụ nâng cao chất lượng giảng viên và đưa ra một số nhận xét chung, cũng như đưa ra nguyên nhân của những hạn chế và những vấn đề đặt ra nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên quản lý nhà nước.
c, Chương 3, trên cơ sở phân tích một số yêu cầu đòi hỏi phải nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay như: Yêu cầu về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân; Yêu cầu về đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu thực thi nhiệm vụ, công cụ và hoạt động nghề nghiệp; Đề tài đề xuất một số giải pháp, đó là: Tăng cường tính chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và Ban giám hiệu; Đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, phát triển năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, đạo đức công cụ, đạo đức nghề nghiệp cho học viên; Nâng cao chất lượng hiệu quả nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn quản lý nhà nước ở bộ, ngành, địa phương; Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá khách quan kết quả học tập, rèn luyện của giảng viên quản lý nhà nước; Nâng cao tính tự giác trong rèn luyện phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giảng viên quản lý nhà nước.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: