Bồi dưỡng công chức hành chính đáp ứng yêu cầu chính phủ số ở Việt Nam hiện nay
Chủ nhiệm:
PGS.TS. Hoàng Mai
Năm đăng ký:
2023
Năm nghiệm thu:
2023
Tóm tắt:
BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC HÀNH CHÍNH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU
CHÍNH PHỦ SỐ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Chủ nhiệm đề tài: PGS.TS. Hoàng Mai
Năm đăng ký: 2023
Năm nghiệm thu: 2023
Xếp loại: Đạt
1. Mục tiêu của đề tài
Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về bồi dưỡng công chức hành chính trong bối cảnh chính phủ số; đề xuất giải pháp và kiến nghị để đổi mới bồi dưỡng công chức hành chính đáp ứng yêu cầu chính phủ số.
2. Kết cấu của đề tài:
Ngoài Phần mở đầu và Kết luận, danh mục tài liệu tham khảo đề tài được kết cấu thành 03 chương:
Chương 1: Một số vấn đề lý luận về bồi dưỡng công chức hành chính đáp ứng yêu cầu Chính phủ số;
Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức hành chính ở Việt Nam từ yêu cầu Chính phủ số;
Chương 3: Quan điểm và giải pháp đổi mới bồi dưỡng công chức hành chính đáp ứng yêu cầu Chính phủ số.
3. Những nội dung chính của đề tài
3.1. Chương 1, đề tài làm rõ những vấn đề lý luận về bồi dưỡng công chức hành chính đáp ứng yêu cầu chính phủ số. Đề tài làm rõ các khái niệm công cụ về công chức hành chính, bồi dưỡng công chức hành chính.
Đề tài phân tích chỉ ra các yêu cầu của chính phủ số đối với bồi dưỡng công chức hành chính. Đó là thể chế bồi dưỡng công chức hành chính thiết lập các điều kiện, tiêu chuẩn bồi dưỡng công chức trực tuyến, phương thức công nhận kết quả bồi dưỡng, đổi mới chương trình bồi dưỡng, tích hợp các kiến thức, kỹ năng liên quan đến năng lực làm việc trong môi trường số, đổi mới quy trình bồi dưỡng, năng lực của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, sự sẵn sàng học tập, tiếp thu kiến thức, kỹ năng mới của người học.
Đề tài cũng chỉ ra 04 yếu tố cơ bản tác động đến bồi dưỡng công chức hành chính đáp ứng yêu cầu chính phủ số. Đó là thể chế quản lý công chức hành chính, mức độ phát triển của chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, môi trường làm việc của công chức hành chính và hiện trạng năng lực của công chức hành chính.
Chương 1 cũng nghiên cứu kinh nghiệm về bồi dưỡng công chức đáp ứng yêu cầu chính phủ số và chỉ ra những bài học có giá trị tham khảo đối với Việt Nam về tổ chức bồi dưỡng, xây dựng chương trình bồi dưỡng.
3.2. Chương 2, đề tài phân tích và đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức hành chính ở Việt Nam từ yêu cầu chính phủ số
Đề tài đi sâu phân tích, đánh giá thực trạng bồi dưỡng công chức hành chính từ yêu cầu chính phủ số trên các phương diện về thể chế, chương trình, quy trình, hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, phương thức bồi dưỡng, nguồn lực và công chức hành chính tham gia bồi dưỡng làm rõ kết quả đạt được, phân tích các hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế từ nhận thức, thể chế, hiện trạng nội tại của chất lượng bồi dưỡng, nguồn lực dành cho bồi dưỡng công chức hành chính và nguyên nhân từ chính đội ngũ công chức hành chính.
3.3. Chương 3, đề tài đề xuất 08 nhóm giải pháp đổi mới bồi dưỡng công chức hành chính đáp ứng yêu cầu chính phủ số: xây dựng khung năng lực số đối với công chức hành chính; Hoàn thiện thể chế về bồi dưỡng công chức hành chính; Đổi mới chương trình bồi dưỡng công chức hành chính; Nâng cao năng lực hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng; Bảo đảm nguồn lực bồi dưỡng công chức hành chính; Đổi mới công tác quản lý, sử dụng, đánh giá công chức hành chính tham gia bồi dưỡng; Mở rộng hợp tác quốc tế trong bồi dưỡng công chức hành chính.
Đề tài đề xuất các điều kiện thực hiện giải pháp, gồm điều kiện về cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và nguồn lực thực hiện./.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: