Xây dựng chính sách trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam
Chủ nhiệm:
Đào Thị Lanh
Năm đăng ký:
2020
Năm nghiệm thu:
2021
Tóm tắt:
XÂY DỰNG CHÍNH SÁCH TRỌNG DỤNG VÀ ĐÃI NGỘ
ĐỐI VỚI NGƯỜI CÓ TÀI NĂNG TRONG CÁC CƠ QUAN
HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC Ở VIỆT NAM
Chủ nhiệm đề tài: Đào Thị Lanh
Năm đăng ký: 2021
Năm nghiệm thu: 2021
Xếp loại: Đạt
1. Mục tiêu của đề tài
Đề xuất khung chính sách trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, nội dung báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu gồm 3 chương:
Chương 1. Cơ sở khoa học xây dựng chính sách trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước.
Chương 2. Thực trạng trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước.
Chương 3. Khung chính sách trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước.
3. Những nội dung chính của đề tài
a, Chương 1, đề tài nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng chính sách trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đề xuất khái niệm công cụ:Người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước được hiểu là người có trình độ, năng lực vượt trội, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo chức trách được giao, có kết quả, thành tích tác động và ảnh hưởng đến sự phát triển của một ngành, một lĩnh vực cụ thể trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Ngoài ra nhóm nghiên cứu cũng đề xuất khái niệm về người có tài năng, cơ quan hành chính nhà nước. Trong Chương 1, nhóm nghiên cứu cũng trình bày đặc điểm của người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước; Vai trò của người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước; Nội dung, vai trò của chính sách trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay; Các yếu tố tác động đến chính sách trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay; Tư tưởng Hồ Chí Minh về thu hút, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng; Chính sách trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng của một số quốc gia trên thế giới và giá trị tham khảo đối với Việt Nam.
b, Chương 2, đề tài đánh giá thực trạng trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam: Thực trạng quy định về thu hút, trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam; Thực tiễn trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong cơ quan hành chính nhà nước. Nhóm nghiên cứu 7 vấn đề đặt ra trong trọng dụng: Thứ nhất, cần nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của người có tài năng, về sự cần thiết thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước.Phải coi việc thu hút và trọng dụng người có tài năng là giải pháp đặc biệt quan trọng, có tính đột phá và có vai trò then chốt để xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại; Thứ hai, cần có sự thống nhất trong việc tổ chức triển khai các chính sách phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trong nền công vụ; Thứ ba, muốn thực hiện tốt chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng, không thể không hoàn thiện thể chế cán bộ, công chức, triển khai thực hiện tốt việc tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật, tiền lương và chế độ chính sách đãi ngộ. đối với cán bộ, công chức; Thứ tư, cần có những cơ chế cụ thể về công tác tổ chức, cán bộ nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng; Thứ năm, chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng cũng cần được thực hiện đồng bộ với các chính sách về kinh tế, giáo dục, văn hóa, xã hội; Thứ sáu, cần phát huy hơn nữa trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, các tổ chức chính trị xã hội (đoàn thanh niên, phụ nữ, công đoàn) từ Trung ương đến địa phương trong việc tham gia phát hiện, tiến cử, bồi dưỡng, tôn vinh những người có tài năng cho các cơ quan hành chính nhà nước; Thứ bảy, cần hỗ trợ cho các tỉnh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, xây dựng chế độ chính sách khuyến khích cán bộ, công chức có trình độ về công tác nhằm thực hiện mục tiêu ngày càng rút ngắn khoảng cách phát triển kinh tế, văn hóa xã hội giữa các vùng miền.
c, Chương 3, nhóm nghiên cứu đề xuất nội dung chính sách trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam với mục tiêu của chính sách và các giải pháp của chính sách như: Xác định rõ các tiêu chí nhận diện và quy trình phát hiện người có tài năng trongcác cơ quan hành chính nhà nước; Cơ chế trọng dụng đối với người có tài năng trongcác cơ quan hành chính nhà nước; Cơ chế đãi ngộ hợp lý đối với người có tài năng trongcác cơ quan hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng trình bày Quan điểm, giải pháp xây dựng chính sách trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng trongcác cơ quan hành chính nhà nước và 5 giải pháp xây dựng chính sách trọng dụng người có tài năng trongcác cơ quan hành chính nhà nước./.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: