Quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước
Chủ nhiệm:
PGS.TS. Nguyễn Văn Hậu
Năm đăng ký:
2018
Năm nghiệm thu:
2019
Tóm tắt:
1. Mục tiêu của đề tài
Đề tài nghiên cứu được tiến hành nhằm mục đích hoàn thiện và tăng cường hoạt động quan hệ công chúng (QHCC) trong quản lý hành chính nhà nước (HCNN) ở Việt Nam hiện nay.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài được kết cấu thành ba chương:
Chương 1: Những vấn đề lý luận về QHCC trong hoạt động quản lý HCNN.
Chương 2: Thực trạng QHCC trong hoạt động quản lý HCNN ở Việt Nam.
Chương 3: Quan điểm và giải pháp tăng cường QHCC trong hoạt động quản lý HCNN ở Việt Nam.
3. Nội dung chính của đề tài
a, Chương 1, làm rõ vấn đề lý luận về quan hệ công chúng với việc phân tích khái niệm quan hệ công chúng; phân biệt quan hệ công chúng và các lĩnh vực liên quan. Đề tài cũng làm rõ những vấn đề lý luận về quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước, với các nội dung như: phân tích khái niệm quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước; đặc trưng của quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước ở Việt Nam; vai trò của quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước; nội dung quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, đề tài cũng nghiên cứu kinh nghiệm quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước của một số quốc gia trên thế giới và rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
b, Chương 2, phân tích thực trạng quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước ở Việt Nam. Đối với quan hệ công chúng đối nội, đề tài phân tích hoạt động quan hệ với báo chí, hoạt động phát huy dân chủ xã hội, hoạt động quan hệ công chúng nội bộ, xây dựng hình ảnh cơ quan, lãnh đạo. Trong quan hệ công chúng đối ngoại, đề tài phân tích trên các phương diện: Thiết lập mạng lưới ngoại giao; Hoạt động truyền thông giới thiệu, quảng bá hình ảnh Việt Nam; Tổ chức và tham gia hội nghị, hội thảo quốc tế; Xúc tiến thương mại, văn hóa, thể thao, du lịch. Đồng thời đề tài đưa ra những đánh giá chung, về những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế.
c, Chương 3, đề xuất quan điểm và giải pháp tăng cường quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước ở Việt Nam. Theo đó, 07 quan điểm nhằm tăng cường quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước ở Việt Nam là: QHCC trong hoạt động quản lý HCNN phải xuất phát từ chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; QHCC trong hoạt động quản lý HCNN phải bám sát yêu cầu cải cách hành chính nhà nước; QHCC trong hoạt động quản lý HCNN phải phù hợp với yêu cầu thực tiễn; Hoạt động QHCC phải phù hợp với đặc điểm, lợi ích, trình độ và khả năng của mỗi nhóm công chúng; Hoạt động QHCC phải phù hợp với khả năng và nguồn lực của tổ chức; QHCC trong hoạt động quản lý HCNN phải có kế hoạch chiến lược dài hạn; QHCC trong hoạt động quản lý HCNN hướng đến quản lý cho tương lai và phát triển bền vững.
Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng đề xuất 06 nhóm giải pháp nhằm tăng cường quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước ở Việt Nam là: Nâng cao nhận thức về quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước; Hoàn thiện môi trường pháp lý cho quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước; Xây dựng và hoàn thiện tổ chức bộ máy thực hiện quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước; Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá hoạt động quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước; Đảm bảo nguồn lực về tài chính và hạ tầng kỹ thuật cho quan hệ công chúng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: