Nghiên cứu xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2007-2015
Chủ nhiệm:
Vũ Xuân Khoan
Năm đăng ký:
2007
Năm nghiệm thu:
2008
Tóm tắt:
Nghiên cứu xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2007-2015
Chủ nhiệm đề tài: Vũ Xuân Khoan
Năm đăng ký: 2007
Năm nghiệm thu: 2008
Xếp loại: Trung bình
Mục tiêu của đề tài:
Nghiên cứu, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức và công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và đề xuất các khuyến nghị xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn phù hợp với điều kiện, đặc điểm của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long giai đoạn 2007-2015.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 phần
Phần I: Cơ sở lý luận và những điều kiện đặc thù của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn.
Phần II: Thực trạng của đội ngũ cán bộ, công chức và công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Phần III: Mục tiêu, phương hướng, nội dung và các giải pháp xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2007-2015.
Những nội dung chính của đề tài:
Trong phần I , nhóm nghiên cứu đã phân tích khái quát một số đặc điểm vị trí địa lý, tự nhiên, đặc điểm về dân tộc, tôn giáo cũng như sơ lược lịch sử quá trình hình thành đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long qua các thời kỳ. Đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn ở các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, có tính chất đan xen theo từng thời kỳ: phần lớn số cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn là người địa phương tại chỗ, một số là cán bộ tập kết và học sinh miền Nam ra miền Bắc học tập, đào tạo và trở về địa phương sau khi đất nước thống nhất…Vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn rất quan trọng trong việc xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn, vì lẽ đó công tác xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn cần được quan tâm, thực chất của việc này là hoạch định, kế hoạch hoá một cách cụ thể, chi tiết về đối tượng, số lượng, thời gian, khối lượng công việc, giải pháp thực hiện theo tiến độ, để đạt được mục tiêu đã đề ra.
Phần II, đề tài tập trung phân tích thực trạng số lượng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Về số lượng cán bộ, công chức chính quyền cấp xã, phường, thị trấn tính đến ngày 30/6/2007 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện là 29.045 người (trong đó số cán bộ chuyên trách có 16.865 người và công chức chuyên môn (7 chức danh chuyên môn) có 12.180 người).
Về chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn trong khu vực được phân tích theo các trình độ: văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý hành chính.
Đánh giá thực trạng công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn qua những quy định của pháp luật về quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nhóm nghiên cứu rút ra những kết quả đạt được trong hơn 10 năm: những quy định của pháp luật về công tác đào tạo, bồi dưỡng nói chung và công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nói riêng đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành xây dựng và ban hành tương đối đầy đủ, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế, vướng mắc như: hệ thống văn bản thiếu tính cụ thể và đồng bộ; kinh phí đào tạo, bồi dưỡng dành cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã còn thấp, cơ chế chính sách chưa thoả đáng. Việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã còn nhiều hạn chế, hầu hết các địa phương trong vùng mới chỉ dừng lại ở khâu xây dựng quy hoạch cán bộ và lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức chung cho cả tỉnh, chưa xây dựng riêng kế hoạch chi tiết cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của địa phương. Đối với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có những đặc thù riêng về vị trí địa lý, địa giới hành chính, dân cư.. vì vậy công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức xã, phường, thị trấn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cần tính đến những nét đặc thù trên.
Phần III đề tài đưa ra mục tiêu, phương hướng, nội dung và các giải pháp xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức xã, phường, thị trấn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn từ 2007-2015.
Một số giải pháp xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2007-2015 như: nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác xây dựng quy hoạch, lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn; nâng cao mặt bằng dân trí của người dân và trình độ học vấn của đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền cơ sở; xây dựng chính sách tạo nguồn cán bộ đưa vào quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với các chức danh cán bộ và vị trí công chức xã, phường, thị trấn; ban hành chính sách đặc thù phù hợp với đặc điểm tình hình, thực trạng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; xác định rõ yêu cầu về tiêu chuẩn; đổi mới chương trình, nội dung, hình thức đào tạo phù hợp với đặc thù của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: