Nghiên cứu các giải pháp phát triển nguồn nhân lực của Cơ sở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại miền Trung.
Chủ nhiệm:
Ths. Trần Đình Thảo
Năm đăng ký:
-1
Năm nghiệm thu:
-1
Tóm tắt:
1. Mục tiêu : Trên cơ sở phân tích thực trạng nguồn nhân lực của Cơ sở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại miền Trung. ; Đề xuất các giải pháp để xây dựng và phát triển nguồn nhân lực của Cơ sở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại miền Trung đến năm 2020.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, đề tài kết cấu 3 chương:
Chương 1: Lý luận chung về nguồn nhân lực giáo dục đại học
Chương 2: Thực trạng phát triển nguồn nhân lực của Cơ sở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại miền Trung
Chương 3: Phương hướng và giải pháp phát triển nguồn nhân lực của Cơ sở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại miền Trung
3. Nội dung chính của đề tài
a, chương 1, nghiên cứu những vấn đề lý luận chung về nguồn nhân lực giáo dục đại học : Làm rõ một số khái niệm cơ bản : Nguồn nhân lực, Phát triển nguồn nhân lực ; Phân tích vai trò của nguồn nhân lực trong trường đại học ; Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng nguồn nhân lực ; Phân tích đặc điểm nguồn nhân lực trong trường đại học ; Xác định các yêu cầu và nội dung phát triển nguồn nhân lực của trường đại học ở Việt Nam ; Xác định các tiêu chí đánh giá về nguồn nhân lực ở trường đại học, bao gồm : Thể lực và trí lực ; Năng lực chuyên môn; Phương pháp giảng dạy; Thay đổi tư duy đào tạo. Trong đó nhân tố người thầy là một trong những yếu tố hàng đầu để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong thực tế hiện nay. Việc phát triển nguồn nhân lực của Cơ sở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại miền Trung những năm qua luôn chú trọng các đặc điểm, định hướng trên.
Nghiên cứu một số kinh nghiệm từ việc xây dựng đội ngũ nhân lực ở một số Phân hiệu Trường Đại học khu vực miền Trung- Tây Nguyên: Nghiên cứu quá trình hình thành và hoạt động của hai Phân hiệu thuộc Đại học Đà Nẵng và Đại học Huế; Một số kinh nghiệm trong xây dựng nguồn nhân lực từ hai Phân hiệu.
Nghiên cứu nội dung phát triển nguồn nhân lực của Trường Đại học, bao gồm: Xây dựng tiêu chuẩn chức danh giảng viên; Xây dựng tiêu chuẩn viên chức hành chính.
b, chương 2, phân tích một số nhân tố ảnh hưởng đến nguồn nhân lực của Cơ sở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại miền Trung như: điều kiện tự nhiên, xã hội; Môi trường giáo dục, đào tạo ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên; ….Khái quát những kết quả đạt được trong việc xây dựng nguồn nhân lực của Cơ sở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại miền Trung;
Làm rõ những kết quả đạt được trong việc xây dựng nguồn nhân lực của Cơ sở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại miền Trung và chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân, đó là: Thứ nhất, trong thời gian chưa dài, mới gần 10 năm, sự phát triển của Cơ sở như thế là nhanh và mạnh, tạo ra được thế và lực hợp lý, xây dựng được tiềm năng phát triển. Đội ngũ nhân lực mặc dù chưa đủ, đánh giá thiếu và yếu là so với các đơn vị đào tạo khác có thời gian tồn tại lâu dài và có năng lực trong vùng; còn thực ra, đội ngũ đó đã từng bước trưởng thành, đã gánh vác được trọng trách rất thành công của Cơ sở. Thứ hai , nếu so sánh với tỷ lệ giảng viên/sinh viên mà Bộ Giáo dục &Đào tạo quy định, đo lường với thực tế đào tạo nguồn nhân lực - chủ yếu là nhân lực ngành Nội vụ cho các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên thì về lâu dài, đội ngũ này chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, từ thực tế này, việc đè xuất định hướng và các giải pháp khoa học, hợp lý để áp dụng có hiệu quả việc phát triển nguồn nhân lực của Cơ sở là điều rất cần thiết , mang ý nghĩa thực tiễn cao.
c, chương 3, đề xuất phương hướng và 06 nhóm giải pháp phát triển nguồn nhân lực tại Cơ sở miền Trung, bao gồm: Xây dựng chiến lược quy hoạch và phát triển nguồn nhân lực của từng đơn vị trong Cơ sở; Nâng cao công tác tuyển dụng, bồi dưỡng, sử dụng; Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; Xây dựng chính sách đãi ngộ để thu hút và giữ chân những người có trình độ cao; Theo dõi, kiểm tra, đánh giá, làm tốt công tác thi đua khen thưởng; Xây dựng mối liên kết để phát triển bền vững.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: