Hoàn thiện tiêu chí và phương pháp đánh giá công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.
Chủ nhiệm:
ThS. Đoàn Nhân Đạo
Năm đăng ký:
2014
Năm nghiệm thu:
2016
Tóm tắt:
1. Mục tiêu: Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận cơ bản và các quy định của pháp luật về đánh giá thực trạng tiêu chí và phương pháp đánh giá công chức ở chính quyền cơ sở; đề tài đề xuất các quan điểm và giải pháp nhằm hoàn thiện tiêu chí và phương pháp đánh giá công chức cấp xã (CCCX) ở nước ta trong điều kiện hiện nay.
2. Kết cấu của đề tài:
Ngoài phần mở đầu, tổng quan tình hình nghiên cứu, kết luận, kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài gồm 3 chương
- Chương 1: Lý luận chung về tiêu chí và phương pháp đánh giá CCCX trong quản lý công chức
- Chương 2: Thực trạng tiêu chí và phương pháp đánh giá CCCX ở nước ta hiện nay.
- Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện tiêu chí và phương pháp đánh giá CCCX hiện nay.
3. Nội dung chính của đề tài:
A, chương 1, nghiên cứu cơ sở lý luận về tiêu chí và phương pháp đánh giá công chức cấp xã trong quản lý công chức. Theo đó, chính quyền cấp xã là đơn vị hành chính ở cơ sở, trực tiếp tổ chức đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Đây cũng là nơi gần dân nhất, tiếp thu những ý kiến của nhân dân để phản ánh cho Đảng và Nhà nước hoàn thiện chính sách, pháp luật. Trên thực tế, CCCX cấp xã phải giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, đa dạng và phức tạp, liên quan đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng ở cơ sở. Do đó, công tác cán bộ, trong đó đặc biệt là đánh giá CCCX có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ này.
Để có cơ sở nghiên cứu sâu về chủ đề của đề tài lựa chọn, trong chương 1, tác giả đã hệ thống hóa, phân tích làm rõ về nhiều vấn đề có liên quan tới đề tài, trong đó làm rõ những vấn đề lý luận chung về cấp xã, chính quyền cấp xã, CCCX, đánh giá CCCX cũng như các tiêu chí; phương pháp đánh giá CCCX. Bên cạnh đó, kinh nghiệm của một số nước trong đánh giá công chức nói chung và công chức cấp cơ sở nói riêng cũng được tác giả đề cập và đưa ra những nhận xét có tính tham khảo cho việc áp dụng ở Việt Nam.
b, chương 2, nghiên cứu thực trạng tiêu chí và phương pháp đánh giá công chức cấp xã trong bối cảnh cải cách hành chính ở nước ta hiện nay. Các nội dung nghiên cứu ở chương này cho thấy việc áp dụng các tiêu chí và phương pháp đánh giá CCCX trên cả nước nói chung và ở một số địa phương điển hình nói riêng thời gian qua cho thấy vẫn còn những hạn chế, chưa được khắc phục, ngay cả khi Luật CBCC ban hành năm 2008 có quy định về nội dung này song vẫn chưa tạo được bước đột phá. Công tác đánh giá công chức vẫn còn chịu nhiều ảnh hưởng của cách đánh giá truyền thống. Các nội dung liên quan đến phẩm chất, đạo đức, chính trị vẫn là một nội dung được ưu tiên. Trình tự, thủ tục đánh giá công chức quy định tại Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 về cơ bản không có gì mới so với quy định đánh giá cũ. Như vậy, có thể nói rằng Luật CBCC ban hành chưa tạo ra được những thay đổi căn bản về chất để có thể nâng cao hơn nữa tính hiệu quả của công tác đánh giá công chức nói chung và CCCX nói riêng.
c, chương 3, trên cơ sở những định hướng chung, đề tài đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm góp phần hoàn thiện hơn hệ thống tiêu chí và phương pháp đánh giá CCCX, như: Xây dựng hệ thống pháp luật; Vận dụng linh hoạt đánh giá CCCX phù hợp với đặc thù từng khu vực; Cụ thể hóa và hoàn thiện nội dung tiêu chí đánh giá với CCCX; Lựa chọn phương pháp đánh giá phù hợp với từng loại hình đánh giá; Xây dựng quy trình đánh giá khoa học. Đồng thời, tác giả cũng thông qua đề tài, Kiến nghị mô hình mới trong đánh giá CCCX đối với các chủ thể có liên quan tới hoạt động này như: Bộ Nội vụ; ngành nội vụ ở cấp tỉnh; HĐND, UBND các cấp ở chính quyền địa phương cũng như lãnh đạo chính quyền cấp xã nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của công tác đánh giá CCCX trong giai đoạn hiện nay nhằm đáp ứng những yêu cầu của công cuộc CCHC nhà nước.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: