Hoàn thiện quy định pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta hiện nay.

Chủ nhiệm: Ths. Đặng Thị Mai Hương

Năm đăng ký: 2016

Năm nghiệm thu: 2018

Tóm tắt:

1. Mục tiêu: Nghiên cứu đề tài nhằm đề ra phương hướng và giải pháp để hoàn thiện quy định pháp luật QLNN về BD CBCCVC ở Việt Nam hiện nay.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề tài gồm có 3 chương, 8 tiết. Cụ thể:
Chương 1: Cơ sở lý luận về quy định pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
Chương 2:Thực trạng quy định pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta hiện nay.
Chương 3: Phương hướng, giải pháp hoàn thiện quyđịnh pháp luật quản lý nhà nước về bồidưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta hiện nay.
3. Nội dung chính của đê tài
a,  chương 1, Trên cơ sở làm rõ một số khái niệm liên quan, đề tài xác định nội dung quy định pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức bao gồm các yếu tố: Thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Về nguyên tắc và hình thức bồi dưỡng;  Cácloại chương trình, tài liệu bồi dưỡng và thời gian thực hiện; Quản lý và thẩm định chương trình, tài liệu; Phân công tổ chức bồi dưỡng; Đánh giá chất lượng bồi dưỡng; Quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng; Quản lý chứng chỉ bồi dưỡng.
Phân tích các yếu tố tác động đến việc hoàn thiện quy định pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và chỉ ra các tiêu chí đánh giá quy định pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
Đề tài nghiên cứu kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới và rút ra một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, đó là: Thứ nhất, xây dựng khung pháp lý hoàn chỉnh, phù hợp cho quản lý hoạt động BD cán bộ, công chức, viên chức. Xác định rõ mục đích, phương pháp thực hiện của công tác BD CBCCVC. Thứ hai, quy định phân loại CBCCVC thành các nhóm khác nhau từ đó đề ra nội dung các khoá BD cho phù hợp với nhóm đối tượng nhằm đạt hiệu quả tốt nhất trong bồi dưỡng.Thứ ba, quy định cụ thể đầu tư kinh phí và xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho công tác BD và phát triển đội ngũ giảng viên cho công tác BD.Thứ tư, quy định cụ thể về cấp kinh phí học tập cho từng đối tượng cán bộ, công chức, quy định cụ thể về kinh phí bồi dưỡng cho viên chức trên cơ sở gắn trách nhiệm của cơ quan sử dụng viên chức và trách nhiệm của viên chức. Đồng thời có thể học tập kinh nghiệm của Pháp việc thực hiện Sổ cá nhân theo dõi quá trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng để có căn cứ theo dõi việc bồi dưỡng bắt buộc hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức.Thứ năm, quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý, sử dụng CBCCVC trong việc đánh giá, xác định nhu cầu, những thiếu hụt về năng lực và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hàng năm; đồng thời có trách nhiệm đánh giá cán bộ, công chức, viên chức sau khóa bồi dưỡng gửi phản hồi về cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.Thứ sáu, quy định cụ thể về tăng cường hợp tác quốc tế trong hoạt động BD. 
b, chương 2, Trên cơ sở khái quát quá trình hình thành và phát triển hệ thống quy định pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở Việt Nam, phân tích thực trạng nội dung pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta hiện nay; đề tài đánh giá thực trạng quy định pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta hiện nay, rút ra những kết quả và những hạn chế trongquy định pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta hiện nay, theo đó những hạn chế đó là: Thứ nhất, văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành về BD CBCCVC chậm được ban hành và chưa đầy đủ. Thứ hai, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh về BD CBCCVC còn chưa tập trung, thống nhất và chất lượng chưa cao.Thứ ba, một số quy định QLNN về BD CBCCVC còn chưa đáp ứng yêu cầu quản lý, thiếu tính khả thi, chưa thống nhất đồng bộ với hệ thống các văn bản quản lý cán bộ, công chức, viên chức nên không phù hợp với thực tiễn hiện nay, điều này đã làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng BD CBCCVC hiện nay ở nước ta. Đồng thời đề tài cũng chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế trongquy định pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta hiện nay .
c, chương 3, từ cácyêu cầu cơ bản đặt ra cho hoàn thiện quy định pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta hiện nay, đề tài xác định phương hướng hoàn thiện quy định pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở Việt Nam và đề xuất các giải pháp hoàn thiện quy định pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta hiện nay, bao gồm các giải pháp: Hoàn thiện quy định pháp luật về thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Hoàn thiện quy định pháp luật về công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; hoàn thiện quy định pháp luật về đội ngũ cán bộ, giảng viên tham gia công tácbồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Hòan thiện quy định pháp luật về trách nhiệm, quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tham gia bồi dưỡng; Hoàn thiện quy định pháp luật về thanh tra, kiểm tra và trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong quản lý bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
 

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Cơ sở khoa học xây dựng Luật tổ chức Chính phủ theo Hiến pháp năm 2013

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: TS. Trần Anh Tuấn

Lĩnh vực: Luật

Năm hoàn thành: 2016

Cơ sở khoa học xác định hệ thống pháp luật trong lĩnh vực tổ chức nhà nước đến năm 2010, định hướng đến năm 2020

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Nguyễn Thị Khánh

Lĩnh vực: Luật

Năm hoàn thành: 2009

Cơ sở lý luận và thực tiễn ban hành Luật về hội

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Nguyễn Ngọc Lâm

Lĩnh vực: Luật

Năm hoàn thành: 2005

Hoàn thiện pháp luật về quyền con người trong quản lý hành chính nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Bùi Thị Thanh Thúy

Lĩnh vực: Luật

Năm hoàn thành: 2018

HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: PGS.TS Lương Thanh Cường

Lĩnh vực: Luật

Năm hoàn thành: -1

Hoàn thiện quy định pháp luật quản lý nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nước ta hiện nay.

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: Ths. Đặng Thị Mai Hương

Lĩnh vực: Luật

Năm hoàn thành: 2018

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |