Hoàn thiện pháp luật về tổ chức hành chính và công vụ, công chức
Chủ nhiệm:
TS. Trần Thị Minh Châu
Năm đăng ký:
2023
Năm nghiệm thu:
2023
Tóm tắt:
HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH VÀ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC
Chủ nhiệm đề tài: TS. Trần Thị Minh Châu
Năm đăng ký: 2023
Năm nghiệm thu: 2023
Xếp loại: Đạt
1. Mục tiêu của đề tài
Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận, thực tiễn có liên quan, đề xuất phương hướng, giải pháp hoàn thiện pháp luật về tổ chức hành chính và công vụ, công chức.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, đề tài được kết cấu thành 03 chương:
Chương 1. Cơ sở lý luận của pháp luật về tổ chức hành chính và công vụ, công chức. Chương 2. Thực trạng pháp luật về tổ chức hành chính và công vụ, công chức.
Chương 3. Giải pháp hoàn thiện pháp luật về tổ chức hành chính và công vụ, công chức.
3. Những nội dung chính của đề tài
3.1. Chương 1, đề tài làm rõ những vấn đề lý luận về tổ chức hành chính; công vụ, công chức. Phân tích các khái niệm có liên quan; đặc điểm, vai trò của pháp luật về tổ chức hành chính nhà nước; công vụ, công chức; yêu cầu nội dung hoàn thiện pháp luật; mối quan hệ giữa pháp luật về công vụ, công chức và các yếu tố tác động đến pháp luật về tổ chức hành chính, công vụ, công chức. Đề tài phân tích 05 tiêu chí tác động đến pháp luật về tổ chức hành chính nhà nước và công vụ, công chức. Tìm hiểu kinh nghiệm của: Anh, Singapore và Nga, rút ra bài học kinh nghiệm.
3.2. Chương 2, đề tài phân tích và đánh giá thực trạng pháp luật về tổ chức hành chính và công vụ, công chức, cụ thể:
Đề tài đi sâu phân tích, đánh giá thực trạng pháp luật về tổ chức hành chính và công vụ, công chức; thực tiễn áp dụng pháp luật về tổ chức hành chính và công vụ, công chức. Đồng thời phân tích những ưu điểm và đánh giá hiệu quả; phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan; những vấn đề đặt ra hiện nay đối với pháp luật về tổ chức hành chính và công vụ, công chức.
3.3. Chương 3, đề tài đề xuất quan điểm và các giải pháp để hoàn hiện pháp luật về tổ chức hành chính nhà nước; công vụ, công chức. Các nhóm giải pháp gồm:
Về tổ chức hành chính
Hoàn thiện Luật Tổ chức Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, cơ cấu tổ chức, hoạt động của Chính phủ
Thứ nhất, xác định rõ nhiệm vụ quyền hạn, trách nhiệm của tập thể Chính phủ và nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ; trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ và trách nhiệm của Bộ trưởng trong thực thi nhiệm vụ.
Hai là, làm rõ nhiệm vụ của Chính phủ trong quản lý biên chế và giao biên chế.
Ba là, xác định mô hình Bộ quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực; Xác định các tiêu chí để phân định mô hình tổ chức bộ quản lý đa ngành và bộ quản lý đơn ngành, từ đó rõ về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ.
Bốn là, hoàn thiện các quy định pháp luật về phân cấp tại Luật Tổ chức Chính phủ, định rõ thẩm quyền của Chính phủ trong quản lý, điều hành chính sách vĩ mô, quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền chính sách phát triển, cơ chế kích hoạt, tạo động lực cho các chủ thể thực hiện phát triển kinh tế - xã hội.
Hoàn thiện một số văn bản hướng dẫn dưới Luật về tổ chức hành chính
Về Tổ chức chính quyền địa phương
Hoàn thiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, quy định đơn vị hành chính
Một là, tổng kết và hoàn thiện các quy định pháp luật về mô hình tổ chức chính quyền đô thị.
Hai là, hoàn thiện các quy định pháp luật về phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương.
Ba là, về tiêu chuẩn đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã cần quy định rõ các tiêu chí đặc thù khác ngoài hai tiêu chí dân số và diện tích để đề xuất điều chỉnh tổng thể, khách quan, toàn diện, phù hợp đặc điểm của từng vùng miền, địa phương.
Bốn là, hoàn thiện các quy định pháp luật để có căn cứ pháp lý xử lý tài sản, trụ sở công của các đơn vị hành chính sau sắp xếp, tránh lãng phí tài sản, nguồn kinh phí ngân sách nhà nước từ thuế của người dân, doanh nghiệp.
Về công vụ, công chức
Hoàn thiện Luật Cán bộ, công chức
Một là, hoàn thiện các quy định về xác định đối tượng điều chỉnh là công chức tại Luật Cán bộ, công chức.
Hai là, quy định liên thông cán bộ công chức cấp xã với cấp huyện, cấp tỉnh thực hiện thống nhất, thông suốt trong hệ thống bộ máy nhà nước.
Ba là, xây dựng vị trí việc làm đi liền với sử dụng phương pháp đánh giá CBCCVC phù hợp.
Bốn là, nghiên cứu để sửa đổi quy định về việc thi nâng ngạch công chức thành xét nâng ngạch công chức.
Năm là, hoàn thiện các quy định pháp luật về tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý.
Đề tài đề xuất giải pháp về kiểm tra, rà soát các văn bản QPPL trước, sau khi văn bản pháp luật được ban hành, bảo đảm tính thống nhất, hợp hiến, hợp pháp và có giá trị thực thi cao.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: