Các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu quản lý công mới và hội nhập kinh tế quốc tế
Chủ nhiệm:
TS. Lại Đức Vượng
Năm đăng ký:
2008
Năm nghiệm thu:
-1
Tóm tắt:
Chủ nhiệm đề tài: TS. Lại Đức Vượng
Năm đăng ký: 2008
Năm nghiệm thu: 2010
Xếp loại: Khá
Mục tiêu của đề tài:
Cung cấp luận cứ khoa học, thực tiễn trong việc xây dựng các tiêu chí, nội dung nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức hành chính phù hợp với yêu cầu quản lý công mới và hội nhập kinh tế quốc tế.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1: Một số cơ sở lý luận cơ bản về chất lượng và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính (CBCCHC) nhà nước.
Chương 2: Thực trạng về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCCHC nhà nước.
Chương 3: Các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCC hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu quản lý công mới và hội nhập kinh tế quốc tế.
Những nội dung chính của đề tài:
Trong chương 1, nhóm nghiên cứu tập trung làm rõ một số khái niệm liên quan như: nguồn nhân lực nhà nước; cán bộ, công chức hành chính; quan niệm về đào tạo, bồi dưỡng. Theo các tác giả, nội dung công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính phải được nhìn nhận là một yếu tố quan trọng trong quản lý nguồn nhân lực hành chính nhà nước và phát triển năng lực tổ chức, cá nhân, và đóng góp đáng kể cho hiệu quả quản lý hành chính. Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCCHC liên quan đến rất nhiều yếu tố, chúng tác động tương trợ lẫn nhau như: khuôn khổ quản lý và nội dung đào tạo, tư cách giảng viên; môi trường học tập; hành vi của giảng viên, cán bộ quản lý đào tạo bồi dưỡng; tiêu chí đánh giá. Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCCHC có thể được xác định bằng đánh giá kết quả công tác quản lý và công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng. Nhóm tác giả cũng đưa ra một số mô hình đánh giá chất lượng như: hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO 9000; tiêu chuẩn Charter Marks; tiêu chuẩn Ivestors. Để công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCHC đáp ứng được yêu cầu của quản lý công mới và hội nhập kinh tế quốc tế cần chú trọng hoàn thiện kiến thức, kỹ năng xây dựng thể chế, pháp luật phù hợp với thực tiễn Việt Nam và đảm bảo theo thông lệ quốc tế; tăng cường tính minh bạch, công khai của nền hành chính trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; xây dựng và phát triển một đội ngũ CBCC có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế, quốc tế.
Chương 2, nhóm nghiên cứu đã đi sâu phân tích vào thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCHC, tập trung vào các vấn đề sau: hệ thống quản lý đào tạo, bồi dưỡng CBCCHC hiện nay; hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng (thuộc bộ, ngành TW và địa phương).
Thực trạng các hoạt động thực tiễn nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCCHC thể hiện qua việc ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách và quy định về đào tạo, bồi dưỡng CBCCHC; phân cấp xây dựng và quản lý chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng CBCCHC (phần này nhóm tác giả đã minh hoạ bằng kết quả điều tra theo phiếu về việc phân cấp tổ chức đào tạo, bồi dưỡng CBCCHC). Về công tác quản lý và phát triển đội ngũ giảng viên và đội ngũ CBCC quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng theo đề tài, đây là đội ngũ đóng vai trò quyết định chất lượng của các khoá đào tạo, bồi dưỡng, tuy nhiên trong thực tế, việc xây dựng nhóm giảng viên có trình độ, năng lực ngang hàng với khu vực Đông Nam Á và thế giới còn rất lâu mới đạt tới. Hiện nay chúng ta đang thiếu một chiến lược phát triển và kế hoạch để thực hiện công tác này. Về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học, theo số liệu điều tra của 78 cơ sở đào tạo cho thấy, đối với các cơ sở đào tạo ở TW có nhiều điều kiện thuận lợi hơn so với các địa phương, đa số các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng CBCC rất nghèo nàn, thiếu thốn cơ sở vật chất chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của một cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
Chương 3, đề tài đã đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCCHC đáp ứng yêu cầu quản lý công mới và hội nhập kinh tế quốc tế, đó là: hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCHC trong giai đoạn hiện nay; hoàn thiện hệ thống quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường quản lý nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường năng lực đối với đội ngũ giảng viên và CBCC quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 để quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường đôn đốc, giám sát, đánh giá trong quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: