Vài nét về công tác tuyển dụng, bổ nhiệm công chức của Cộng hòa Pháp

Nền công vụ của Cộng hòa Pháp bao gồm 3 nền công vụ: công vụ nhà nước, công vụ y tế và công vụ địa phương. Ở Pháp “khi một người thi đỗ vào công vụ thì trở thành công chức”. Công chức được chia thành ba loại chính là A, B và C. Công chức loại A yêu cầu phải có trình độ đào tạo từ đại học trở lên. Công chức loại B là công chức thực thi nhiệm vụ, có thể tốt nghiệp phổ thông. Công chức loại C là công chức bậc thấp, tối thiểu phải có bằng tốt nghiệp trung cấp. Tổng số công chức của cả 3 nền công vụ là khoảng hơn 5 triệu người, tương đương với 20% dân số trong độ tuổi lao động của Pháp (năm 2008).

Khoa học tổ chức và công tác tổ chức trong cải cách nền hành chính

Hội nghị Trung ương 8 khóa VII, Trung ương 3 khóa VIII, Trung ương 5 khóa X của Đảng về cải cách hành chính, hoàn thiện bộ máy nhà nước đều đặt ra nhiệm vụ hoàn thiện thể chế, cơ chế vận hành, tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Đó là các nội dung, nhiệm vụ quan trọng của cải cách nền hành chính của Nhà nước ta, liên quan trực tiếp đến khoa học tổ chức và công tác tổ chức nhà nước. Để phát huy vai trò và vận dụng những quan điểm, nguyên tắc của khoa học tổ chức và công tác tổ chức vào cải cách nền hành chính, trong bài viết này xin đề cập đến những vấn đề cơ bản của khoa học tổ chức, nhiệm vụ của khoa học tổ chức vào công tác tổ chức trong cải cách nền hành chính.

Một vài nét về công tác tuyên truyền cải cách hành chính ở tỉnh Vĩnh Phúc

Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17/9/2001 với 4 nội dung lớn: cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công. Tiếp theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ đã xác định 6 nội dung lớn: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công và hiện đại hoá hành chính.

Cải cách quy trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ

Bất kỳ nền công vụ nào cũng đều chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) cán bộ, công chức (CBCC) nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ đảm bảo thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong thời gian qua công tác ĐTBD đã có những đóng góp đáng kể trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC và công tác cải cách hành chính (CCHC). Tuy nhiên, công tác ĐTBD vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, mà một trong những nguyên nhân lại nằm ở chỗ người ta chưa hiểu rõ và chưa đặt ĐTBD vào đúng vị trí của nó trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ CBCC và thực hiện CCHC. Trong bài viết này, tác giả tập trung làm rõ quan niệm về ĐTBD CBCC, quy trình ĐTBD  và thực hiện cải cách trong ĐTBD CBCC nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động này.

Đột phá khẩu của cải cách hệ thống chính trị Cộng hòa nhân dân Trung Hoa nằm ở cấp huyện

 “Thời báo Học tập” của Trường Đảng Trung ương Trung Quốc (Cộng hòa nhân dân Trung Hoa) số ra từ 25 đến 31/10/2010 đã đăng bài của Giáo sư Hứa Diệu Đồng, Chủ nhiệm bộ phận nghiên cứu khoa học thuộc Học viện Hành chính Quốc gia Trung Quốc, cho rằng đột phá khẩu của cải cách tại Trung Quốc nên nằm ở cấp huyện. Nhận thấy bài viết có nhiều thông tin có giá trị nghiên cứu trong bối cảnh chúng ta đang thực hiện cải cách hành chính và tiếp tục đổi mới tổ chức hoạt động của chính quyền địa phương với việc thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường. Do vậy, nhóm tác giả dịch thuật, biên tập và giới thiệu tới độc giả  với hy vọng cung cấp thêm thông tin tham khảo cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân quan tâm đến cải cách hành chính khu vực công.

Khen thưởng và động lực thực thi công vụ - Khung khen thưởng tăng cường hiệu quả của Cộng hòa Ai-len

Trong tác phẩm “Những câu hỏi của quản lý công”, Robert D. Behn (Behn, 1995) đã nêu ra 3 câu hỏi lớn mà các nhà lãnh đạo trong khu vực công khó có thể bỏ qua. Đó là các câu hỏi về kinh tế vi mô, về động lực và về đo lường, đánh giá. Trong các cơ quan công lập, thành công của người quản lý phần lớn do hiệu suất và hiệu quả thực thi công vụ của từng cán bộ, công chức tựu thành. Hơn thế nữa, khu vực công với đặc điểm là hoạt động bằng ngân sách nhà nước, ràng buộc chặt chẽ về cấp bậc và chế độ chức nghiệp gần như trọn đời là một môi trường dễ nảy sinh sự trì trệ, thiếu sáng tạo. Vì lẽ đó, các nhà lãnh đạo trong khu vực công không ngừng tìm kiếm các công cụ để thúc đẩy động lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Và thi đua, khen thưởng là công cụ trực tiếp tác động đến động lực làm việc của đội ngũ cán bộ lãnh đạo và nhân viên thừa hành trong nền công vụ. Vậy làm thế nào để sử dụng các hình thức khen thưởng làm công cụ tăng cường động lực thực thi công vụ cho cán bộ, công chức trong nền dịch vụ công một cách phù hợp?

Quá trình hình thành chế độ cạnh tranh chức vụ của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Đổi mới công tác cán bộ là công việc luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm và đặc biệt trong giai đoạn hiện nay công tác cán bộ đang được đặt quyết tâm chính trị rất cao, trong đó việc thi tuyển chức vụ lãnh đạo được xác định là một khâu đột phá trong công tác cán bộ hiện nay. Tại kết luận của Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương khóa X về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020, Đảng đã chủ trương xây dựng đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn cán bộ lãnh đạo cấp vụ và cấp phòng.

Tiêu chuẩn quốc tế về phân loại nghề nghiệp và ý nghĩa đối với việc xây dựng tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp của công chức, viên chức ở nước ta

Chức danh nghề nghiệp là tên gọi thể hiện trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ trong từng lĩnh vực ngành nghề hoạt động của viên chức. Do hệ thống danh mục, tiêu chuẩn và phân hạng chức danh nghề nghiệp của viên chức ở nước ta hiện nay khá phức tạp, chúng ta có thể tham khảo những nguyên tắc cơ bản của phân loại nghề nghiệp quốc tế để quy định tiêu chuẩn, phân loại chức danh nghề nghiệp và ban hành mã số chức danh nghề nghiệp đối với viên chức

Một vài ý tưởng cải cách hành chính ở Hợp chủng quốc Hoa Kỳ - Từ lăng kính lịch sử

Hầu hết các học giả ở Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (Hoa Kỳ) đều lấy thời điểm phát hành ấn phẩm nổi tiếng của Tổng thống thứ 28 của Hoa Kỳ - Ngài Woodrow Wilson, vào năm 1887 có tựa đề “Nghiên cứu về hành chính” làm mốc đánh dấu bước khởi đầu nghiên cứu chuyên môn hành chính công một cách chính thống. Trong suốt tiến trình phát triển của ngành khoa học trẻ và mang tính liên ngành này, nền hành chính và các công chức phải liên tục vận động để thích ứng với những thay đổi không ngừng và nhanh chóng của xã hội Hoa Kỳ. Xin tổng hợp, giới thiệu hai nhóm ý tưởng cải cách hành chính (CCHC) nổi bật ở Hoa Kỳ từ những thập niên cuối thế kỷ XX, nhưng đến nay còn đầy ắp tính thời sự và là nguồn tham khảo tốt cho nhiều quốc gia đang tiến hành CCHC theo hướng đổi mới cách tiếp cận đối với dịch vụ công, chú trọng hơn vào chức năng phục vụ của nền hành chính.

Mô hình quản lý định hướng quá trình

Gần đây, các chuyên gia tư vấn về quản trị thường nói đến cách tiếp cận quá trình trong hệ thống quản lý doanh nghiệp. Vậy lợi điểm của mô hình quản lý này là gì? Liệu nó có thể giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh ngay lập tức so với các mô hình quản lý truyền thống hay không ?

Đổi mới mô hình chính quyền đô thị

Kinh nghiệm lịch sử cho thấy, để thay “chiếc áo quá chật” cần phải tìm ra “chiếc áo phù hợp” hơn là “mặc vội vàng một chiếc áo mới”rồi chỉnh sửa, thêm bớt cho vừa vặn. Sự thành công không nằm ở việc có được một “mẫu” chính quyền đô thị hoàn hảo mà ở cách vận hành bộ máy.

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |