Tự đánh giá để đổi mới - công cụ hoàn thiện hoạt động của cơ quan nhà nước

Quản lý chất lượng trong khu vực công, cùng với xu hướng phát triển nền dịch vụ công theo định hướng khách hàng, không chỉ là yếu tố chiến lược quyết định hiệu quả quản lý và cung ứng dịch vụ công của nhà nước mà còn là biện pháp sống còn để tối ưu hoá cung, cầu và chi phí của các loại hình dịch vụ của khu vực công. Đối với những nền công vụ hiện đại ở châu Âu như Anh, Pháp, Đức… và một số nền công vụ ở các nước đang phát triển như Trung Quốc và Braxin, CAF là một công cụ đánh giá hiệu quả hoạt động tiết kiệm về mặt chi phí, bền vững về mặt nguồn lực và cung cấp sản phẩm đầu ra có tính khả thi cao thể hiện qua khung đánh giá đi kèm bộ phương pháp 10 bước kiện toàn tổ chức. Mô hình CAF vừa cho phép thực hiện đánh giá chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước thông qua tự đánh giá, vừa cho phép thực hiện phân tích so sánh và trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ quan nhà nước trong phạm vi quy mô quốc gia và liên quốc gia. Trong phạm vi bài viết này, tác giả xin giới thiệu sơ lược về Khung đánh giá tổng hợp CAF,các tiêu chí đánh giá CAF và quy trình hoàn thiện hoạt động 10 bước căn cứ trên kết quả tự đánh giá CAF dành cho khối các cơ quan nhà nước và nêu ra một số điểm cần lưu ý khi áp dụng mô hình này vào Việt Nam.

Ứng dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong công tác quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ

Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước theo tiêu chuẩn TCVN ISO là mô hình về phương pháp quản lý, là công cụ hỗ trợ để các cơ quan kiểm soát và đạt hiệu quả cao trong hoạt động của mình; tạo dựng một phương pháp làm việc khoa học: xác định rõ việc (làm gì); rõ người (ai làm), và rõ cách làm (theo trình tự nào, theo quy trình nào, theo biểu mẫu nào...); rõ thời gian thực hiện từng công đoạn (bao nhiêu ngày làm việc) nhằm khắc phục nhược điểm phổ biến lâu nay của quản lý hành chính là làm theo thói quen, kinh nghiệm, tuỳ tiện…

Một số nét về chính quyền đô thị của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và đề xuất cải cách của giới học giả

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khu vực đô thị và sự bộc lộ ngày càng rõ những bất cập của thể chế “Thị lãnh đạo huyện”, vấn đề cải cách thể chế chính quyền đô thị của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) đã thu hút sự quan tâm nghiên cứu của giới học giả. Ở Trung Quốc, chính quyền đô thị thường được hiểu là tất cả các cơ quan nhà nước ở đô thị, bao gồm cơ quan quyền lực, cơ quan hành chính và cơ quan tư pháp. Tuy nhiên bài viết này sẽ trình bày khái quát hiện trạng và giới thiệu một số quan điểm cải cách chính quyền đô thị ở Trung Quốc từ cách tiếp cận về chính quyền đô thị của Việt Nam, tức chỉ gồm 2 hệ thống là cơ quan quyền lực và cơ quan hành chính nhà nước ở đô thị.

Bàn về tính tích cực nghề nghiệp của công chức

Tính tích cực nghề nghiệp của công chức là sự thống nhất giữa trạng thái tâm lý và hành động tích cực của công chức trong quá trình thực hiện công vụ nhằm đạt được kết quả tốt nhất theo mục tiêu, yêu cầu quản lý.

Đổi mới công tác đánh giá cán bộ, công chức tại thành phố Hà Nội

Công tác quản lý cán bộ, công chức (CBCC) có nhiều nội dung, trong đó đánh giá CBCC được coi là khâu khó và nhạy cảm vì có ảnh hưởng đến tất cả các khâu khác, có ý nghĩa quyết định trong việc phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chế độ, chính sách đối với CBCC cũng như giúp CBCC phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, tiến bộ không ngừng trong việc nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực và hiệu quả công tác của CBCC; đánh giá đúng sẽ tạo điều kiện cho CBCC phát huy được sở trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về vị trí việc làm đáp ứng yêu cầu của cải cách công vụ, công chức

Cùng với cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức hiện đang được các bộ ngành và địa phương thực hiện nhằm hướng tới việc xây dựng một nền công vụ “Chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”. Nghiên cứu các nhiệm vụ trọng tâm cần đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức cho thấy vị trí việc làm là nội dung cốt lõi, xuyên suốt các nhiệm vụ của cải cách công vụ, công chức. Vậy vị trí việc làm là gì, cùng với việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về vị trí việc làm thì hoạt động nghiên cứu khoa học về vấn đề này cần hướng tới những trọng tâm nào để không chỉ đáp ứng yêu cầu xác lập cơ sở lý luận cho việc xây dựng, hoạch định chính sách mà còn góp phần, hỗ trợ hoạt động triển khai thực hiện chính sách về cải cách công vụ, công chức. Với cách tiếp cận như vậy, bài viết này có các nội dung cơ bản sau:

Vai trò, chức năng và nhiệm vụ của Chính phủ trong việc cung cấp dịch vụ y tế và giáo dục – kinh nghiệm của Liên bang Canađa

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, việc đổi mới vai trò, chức năng, tinh gọn bộ máy nhà nước của các quốc gia được đặt ra như là một trong những ưu tiên quan trọng về chiến lược cải cách, đổi mới nhằm hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội bền vững và vì con người. Trong đó, bảo đảm cung ứng dịch vụ công mà cơ bản nhất là dịch vụ hành chính công, dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích là một chức năng cơ bản, quan trọng của Nhà nước, đặc biệt là trong điều kiện thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam hiện nay. Để nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân và phát triển đất nước, Nhà nước cần nâng cao vai trò quản lý và phải trở thành chủ thể cung ứng đầy đủ các dịch vụ công cho người dân cả về số lượng, chất lượng, chi phí và thời gian. Chính vì vậy, việc học hỏi kinh nghiệm của các nước phát triển về vấn đề này là việc làm cần thiết, để từ đó rút ra được những mô hình phù hợp với thực tiễn hiện nay ở Việt Nam.

Cần một cơ quan độc lập quản lý chất lượng văn bản quy phạm pháp luật

Trong những năm gần đây bộ máy nhà nước đã xây dựng và ban hành một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đồ sộ, điều chỉnh hầu hết các mối quan hệ xã hội cần có pháp luật điều chỉnh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng chất lượng VBQPPL ở Việt Nam còn thấp và ngày càng xuất hiện nhiều VBQPPL yếu kém.

Nâng cao chât lượng, hiệu quả công tác quản lý văn phòng và cung ứng dịch vụ công - một số kinh nghiệm quốc tế

Trong đầu tháng 7/2013, Đoàn công tác Bộ Nội vụ đã tham gia chương trình tập huấn về quản lý văn phòng (Office Management) tại Thái Lan do Uỷ ban Công vụ (OCSC) và Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế (TICA) củaThái Lan chủ trì tổ chức cho các nước mới gia nhập khối ASEAN. Khóa học đã trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm bổ ích về công tác quản lý văn phòng, nâng cao chất lượng hoạt động, cũng như cung ứng dịch vụ công hiệu quả của các cơ quan hành chính nhà nước. Dưới đây là một số nội dung đúc rút được từ khoá học của Đoàn công tác.

Góp ý về Chương Chính quyền địa phương trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

          Quy định về chính quyền địa phương là một trong những nội dung quan trọng mà Hiến pháp hiện đại ở nhiều quốc gia trên thế giới có quy định. Việc quy định về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương cũng là thông lệ trong các bản Hiến pháp ở nước ta từ Hiến pháp năm 1946 đến nay.

Vài nét về tập sự lãnh đạo, quản lý trong nền công vụ Cộng hòa Ai-len

1. Khái quát chung: Trong nền công vụ Cộng hòa Ai-len (sau đây viết tắt là Ai-len) hiện nay, các bộ ngành Trung ương, các cơ quan trực thuộc Chính phủ đến các Hội đồng Hạt đều có chung một cách hiểu khá đồng nhất về “tập sự lãnh đạo, quản lý”, được quy định tại một số chính sách, chủ yếu là các chính sách về nhân sự. Ở cấp bộ, ngành, một trong các bộ đi đầu trong việc sử dụng chế độ tập sự quản lý, lãnh đạo làm công cụ quản lý nhân sự là Bộ Y tế Ai-len. Bộ Y tế Ai-len đưa ra khái niệm “tập sự lãnh đạo, quản lý” là một chính sách nhân sự, bổ nhiệm ngắn hạn công chức ở bậc thấp hơn lên một vị trí ở bậc cao hơn gắn liền với trách nhiệm quản lý, lãnh đạo trong trường hợp người nắm giữ cương vị đó đang nghỉ phép, nghỉ ốm, nghỉ thai sản, nghỉ vì các lí do cá nhân … hoặc khi vị trí việc làm đó còn khuyết nhân sự (Commission for Public Service Appointments, 2010, p. 2)

Kinh nghiệm của Viện Khoa học tổ chức nhà nước trong việc hỗ trợ một số cơ quan, đơn vị xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức

Xác định vị trí việc làm (VTVL) là một công cụ quan trọng trong quản lý nhân sự, giúp các tổ chức tuyển chọn được nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của công việc, là cơ sở để sắp xếp, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá người lao động một cách chính xác, khách quan, công bằng; là cơ sở để trả lương, thưởng phù hợp với công việc đó; đồng thời góp phần đánh giá mức độ quan trọng của từng công việc trong một tổ chức, tạo được sự phân công công việc phù hợp, tránh sự chồng chéo trong chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ phận trong tổ chức. Do đó, vấn đề xác định vị trí việc làm trong nền công vụ được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm trong nhiệm vụ đổi mới phương thức quản lý cán bộ, công chức trong nền công vụ.

Thế nào là nhà lãnh đạo

Hiện nay khái niệm “nhà lãnh đạo” đang bị ngộ nhận và nhầm lẫn với nhiều khái niệm khác mà đặc biệt là với nhà quản lý, hay chủ doanh nghiệp. Khi hỏi mười người làm công tác lãnh đạo: “định nghĩa nhà lãnh đạo là gì? ” thì sẽ có thể nhận được mười câu trả lời khác nhau.

Học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một cuộc vận động lớn của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân với nhiều nội dung phong phú và thiết thực. Bài viết này tập trung làm rõ một số nội dung cơ bản liên quan đến việc học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh.

Kinh nghiệm thực hiện tuyển chọn, bổ nhiệm, đánh giá và phát triển lãnh đạo, quản lý của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Trước áp lực cải cách kinh tế liên tục ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) và những yêu cầu về thay đổi công nghệ và mong muốn của người dân ngày càng cao buộc các tổ chức trong khu vực nhà nước và tư nhân cũng phải liên tục thay đổi phù hợp theo về tổ chức, nguồn lực, chất lượng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dân. Do đó, các tổ chức phải tìm cách thích ứng những đòi hỏi cụ thể của lĩnh vực mình đang hoạt động và đưa ra nhiều đổi mới để có được cơ hội cạnh tranh trong môi trường quốc tế. Thích ứng và chuyển đổi liên tục của các tổ chức trong khu vực nhà nước yêu cầu không chỉ nâng cấp về công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, cơ cấu lại tổ chức mà quan trọng hơn là định hướng lại phong cách lãnh đạo và năng lực lãnh đạo bên trong từng tổ chức.

Dung hợp một số mô hình quản lý lớn – Kinh nghiệm Quốc tế

          Trong đời sống xã hội hay đời sống tổ chức, có rất nhiều loại mô hình quản lý khác nhau, cả chính thống và không chính thống. Từng mô hình đại diện cho một tập hợp các giả định hoặc cách tư duy chung hay cách xem xét hiện tượng nào đó. Mặc dù các mô hình có thể giúp chúng ta nhận biết một vài khía cạnh của một hiện tượng, chúng lại có thể làm nhạt nhoà lý trí của chúng ta về những khía cạnh khác. Mỗi mô hình quản lý gắn chặt với bản sắc và cảm xúc từng người, khiến cho họ thấy khó học hỏi và đánh giá cao các mô hình khác. Do tính phức hợp của cuộc sống nên các nhà quản lý thường phải áp dụng không chỉ một mô hình. Cần nghiên cứu tổng hợp các mô hình khác nhau để tăng khả năng lựa chọn và nâng cao hiệu quả quản lý. Việc tìm hiểu nội dung cũng như quá trình hình thành, phát triển của các mô hình giúp nhà quản lý vận dụng ưu thế của các mô hình một cách tổng thể, phù hợp trong công tác và học tập. Bài viết này xin giới thiệu bốn mô hình quản lý lớn và xu hướng nghiên cứu, vận dụng dung hợp các mô hình này trong lãnh đạo, quản lý.

PUBLIC SECTOR GOVERNANCE Theory in brief and a case-study in Australian civil service

Quality governance processes are essential for agencies to operate effectively. The evaluation of “good” governance is important not only for an agency but also for a state civil service. This is the clue for donors and reformers to base on when assessing the impact of policies and determining future development projects. Moreover, “good” governance evaluations are the factor determining the investment climate of a sector or country. A research paper of United Nation found that aid flows have greater impacts on development in countries with “good” governance. This writing aims to give a brief of theoretical knowledge on governance in public sector and provide a practical case-study in Australian civil service, where governance has been improved and responsive and accountable to both the Government and the public.

Một số điểm mới về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố

Thôn, tổ dân phố không phải là một cấp hành chính mà là tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư có chung địa bàn cư trú trong một khu vực ở một xã, phường, thị trấn, là nơi thực hiện dân chủ trực triếp và rộng rãi để phát huy các hình thức hoạt động tự quản, tổ chức nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của cấp trên giao.

Social innovation - Đổi mới sáng tạo vì xã hội, một công cụ hỗ trợ tăng cường hiệu quả dịch vụ công

Nền kinh tế hiện đại của mỗi quốc gia gồm 3 khu vực lớn là: khu vực nông nghiệp, khai khoáng, khu vực công nghiệp và khu vực dịch vụ, khoa học. Kinh tế dịch vụ thuộc khu vực thứ ba (Tertiary sector)1. Bên cạnh đó, chúng ta đều biết rằng kết cấu của một quốc gia hiện đại bao gồm 3 khối: nhà nước, thị trường và xã hội công dân2. Cùng một loại dịch vụ nhưng ở mỗi khối đều có đặc tính riêng biệt, trong đó không thể không kể đến dịch vụ công. Dịch vụ công là các dịch vụ do Chính phủ cung cấp hoặc do các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, tư nhân được Nhà nước uỷ quyền để thực hiện nhiệm vụ do pháp luật quy định, phục vụ trực tiếp những nhu cầu thiết yếu của cộng đồng, công dân; theo nguyên tắc không vụ lợi; đảm bảo sự công bằng và ổn định xã hội3. Tuy nhiên, trên thực tế, quá trình cung cấp dịch vụ công của chính phủ đến người dân, cũng như trong quá trình người dân sử dụng dịch vụ, phát sinh nhiều ngoại ứng. Có những ngoại ứng tích cực nhưng cũng có những ngoại ứng tiêu cực, ảnh hưởng không tốt đến xã hội nói chung và tạo thành các vấn đề xã hội.

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |