Quản lý của bộ, ngành với các hoạt của hội và tổ chức phi chính phủ thuộc lĩnh vực bộ, ngành quản lý
Chủ nhiệm:
Nguyễn Ngọc Lâm
Năm đăng ký:
2005
Năm nghiệm thu:
2005
Tóm tắt:
Quản lý của bộ, ngành với các hoạt của hội và tổ chức phi chính phủ thuộc lĩnh vực bộ, ngành quản lý
Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Ngọc Lâm
Năm đăng ký: 2005
Năm nghiệm thu: 2006
Xếp loại: Tốt
Mục tiêu của đề tài:
Làm rõ cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý xác định trách nhiệm quản lý của bộ, ngành với các hoạt động của các hội và tổ chức phi chính phủ.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở lý luận và phương pháp luận của việc xác định vai trò, trách nhiệm của bộ, ngành trong việc quản lý hoạt động của hội và các tổ chức phi chính phủ thuộc lĩnh vực bộ, ngành quản lý.
Chương 2: Đánh giá thực trạng quản lý của bộ, ngành đối với các hoạt động của hội và các tổ chức phi chính phủ thuộc bộ, ngành quản lý thời gian qua.
Chương 3: Giải pháp tổng thể cho việc đổi mới, nâng cao vai trò, trách nhiệm của bộ, ngành trong quản lý các hoạt động của hội và NGO thuộc lĩnh vực bộ, ngành quản lý và kiến nghị của đề tài.
Những nội dung chính của đề tài:
Mở đầu chương 1, nhóm nghiên cứu đã khẳng định vị trí của hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước là một bộ phận trong bộ máy nhà nước, do Hiến pháp quy định và được cụ thể hoá trong Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân các cấp, tạo thành hệ thống bộ máy hành chính nhà nước từ Trung ươngtới cơ sở.Vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ của bộ máy hành chính được đề tài phân tích cụ thể từ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ cho đến của các bộ, cơ quan ngang bộ. Về vai trò, nhiệm vụ quản lý của bộ, ngành đối với các hội và tổ chức phi chính phủ đã được quy định trong Luật Tổ chức Chính phủ tại Điều 23 khoản 7, Chính phủ đã cụ thể hoá các quy định ở hai Nghị định số 86/2002/NĐ-CP ngày 5/11/2002 (Điều 11) và Nghị định số 88/2003/NĐ-CP ngày 30/7/2003 (Điều 23). Như vậy, trên cả hai phương diện lý luận và quản lý, trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, ngành đối với các hoạt động của các hội và tổ chức phi chính phủ được phân công rất rõ ràng, cụ thể. Tuy nhiên theo nhóm nghiên cứu, trong các văn bản pháp lý đã ban hành chưa đưa ra những nội dung cụ thể trong hoạt động quản lý của các bộ, ngành vì vậy dẫn đến tình trạng lúng túng và các cách làm khác nhau.
Các vấn đề lý luận về hội và tổ chức phi chính phủ, được đề tài phân tích từ khía cạnh các đặc điểm hoạt động của tổ chức hội, tổ chức phi chính phủ. Việc phân tích đặc điểm hoạt động của hội và tổ chức phi chính phủ được tổng quát theo các hoạt động. Trong chương I, đề tài cũng đề cập đến một số kinh nghiệm quốc tế về vai trò, trách nhiệm của bộ, ngành trong quản lý các hoạt động của hội và tổ chức phi chính phủ thuộc lĩnh vực bộ, ngành quản lý.
Thực trạng hoạt động của các hội và tổ chức phi chính phủ (NGO) ở nước ta hiện nay diễn ra ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, thuộc tất cả các phạm vi quản lý của bộ, ngành. Đề tài đã tập trung phân tích thực trạng quản lý của một số bộ, ngành đối với các hoạt động của các hội và NGO như: Bộ Y tế; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Văn hoá- Thông tin; Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ngân hàng nhà nước; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Tài chính; Bộ Ngoại giao; Bộ Công an; Bộ Nội vụ; Bộ Kế hoạch Đầu tư. Qua đó, nhóm nghiên cứu đã rút ra một số đánh giá về vai trò, trách nhiệm của các bộ, ngành. Từ đó, rút ra một số bài học từ việc phân tích, đánh giá vai trò, trách nhiệm quản lý của các bộ, ngành:
- Quản lý hoạt động của hội và NGO là công việc mang tính xã hội cao, không đơn thuần là quản lý hành chính, hoạt động mang tính tổng hợp cao giữa việc quản lý hành chính theo pháp luật và hoạt động mang tính vận động, định hướng, thuyết phục và sáng tạo.
- Toàn bộ các hoạt động của hội và NGO phải chịu sự quản lý của các bộ, ngành; Bộ, ngành phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ về pháp luật, về chiến lược, quy hoạch, kế hoạch...; mục tiêu quản lý các hoạt động của hội và NGO của các bộ, ngành cần phải hiểu theo nghĩa đổi mới là có hiệu lực và hiệu quả.
- Xác định rõ lĩnh vực các hội và NGO được hoạt động…
Chương 3, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số giải pháp tổng thể:
- Nâng cao nhận thức về vai trò của hội và NGO trong thời kỳ phát triển mới của đất nước, về vai trò quản lý nhà nước của bộ máy Chính phủ, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của bộ, ngành.
- Nhà nước cần khẩn trương hoàn thiện Luật Tổ chức Chính phủ phù hợp với tình hình, nhiệm vụ phát triển mới của đất nước.
- Trên nền tảng hoàn thiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước của Chính phủ và các bộ, ngành. Bản thân từng bộ, ngành cần xác định rõ nội dung, phạm vi và phương pháp quản lý các hoạt động của các hội và NGO thuộc lĩnh vực bộ, ngành quản lý.
- Nhà nước cần sớm ban hành luật về hội.
Và một số kiến nghị cụ thể: sửa lại Nghị định số 88/2003/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý tổ chức và hoạt động hội; Bộ Nội vụ phối hợp với các bộ, ngành cần tiến hành điều tra, tổng kết, đánh giá tình hình quản lý của các bộ, ngành đối với các hoạt động của các hội và NGO thời gian qua; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thông qua Ban cán sự đảng từng bộ, ngành đối với nhiệm vụ quả lý của mình
Thành viên đề tài:
Từ khóa: