Nghiên cứu xác định tiêu chí phân loại và xếp hạng tổ chức sự nghiệp

Chủ nhiệm: Nguyễn Thị Khánh

Năm đăng ký: 2003

Năm nghiệm thu: 2005

Tóm tắt:

              

Nghiên cứu xác định tiêu chí phân loại và xếp hạng tổ chức sự nghiệp

Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Thị Khánh

Năm đăng ký:       2003

Năm nghiệm thu: 2005

Xếp loại:               Tốt

Mục tiêu của đề tài:

Phân tích làm rõ một số vấn đề lý luận, thực tiễn của phân loại, xếp hạng tổ chức sự nghiệp từ đó đề xuất định hướng, giải pháp xác định các tiêu chí phân loại, xếp hạng tổ chức sự nghiệp đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính ở nước ta hiện nay.

Kết cấu của đề tài:gồm 3 chương

Chương 1: Những cơ sở lý luận chung về tiêu chí phân loại và xếp hạng tổ chức sự nghiệp.

Chương 2: Phân tích thực trạng về xác định tiêu chí và sử dụng tiêu chí để phân loại, xếp hạng các tổ chức sự nghiệp hiện nay.

Chương 3: Đề xuất, kiến nghị về định hướng, giải pháp tiếp tục xác định đầy đủ và hoàn thiện các tiêu chí phân loại và xếp hạng tổ chức sự nghiệp.

Những nội dung chính của đề tài:

         Mở đầu chương 1, đề tài làm rõ nội dung, ý nghĩa các thuật ngữ “sự nghiệp” và “tổ chức sự nghiệp”, phân tích mối quan hệ giữa “sự nghiệp” và “dịch vụ công”, phân tích “tổ chức sự nghiệp” dưới góc độ thuộc mọi thành phần kinh tế nói chung và các tổ chức sự nghiệp của nhà nước nói riêng; quan niệm về tiêu chí, hệ thống tiêu chí phân loại, hệ thống tiêu chí xếp hạng.

       Về vấn đề phân loại tổ chức sự nghiệp, được hiểu là việc căn cứ vào các tiêu chí phân loại như tên gọi, tính chất đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ, loại hình tổ chức, nội dung công việc, lĩnh vực hoạt động, vị trí của tổ chức, cấp quản lý, chủ thể quản lý và các thuộc tính khác của tổ chức để xác định va sắp xếp các tổ chức giống nhau, tương tự nhau, có cùng tiêu chí vào một loại nhất định. Trên thực tế, việc phân loại tổ chức sự nghiệp được hiểu như là việc phân loại tổ chức nói chung như trên. Việc phân loại tổ chức dựa trên 2 loại cơ sở chủ yếu đó là: Dựa trên cơ sở các tiêu chí phân loại tổ chức và Căn cứ vào tình hình thực tế, được xem xét trên nhiều góc độ. Về xếp hạng tổ chức, căn cứ vào các tiêu chí xếp hạng để xác định khung xếp hạng cho mỗi hệ thống phân loại, trên cơ sở đó xếp hạng cụ thể cho từng tổ chức vào các hạng tương ứng trong khung xếp hạng đã được phân loại theo từng ngành, lĩnh vực. Ngoài ra, trong phần này nhóm nghiên cứu cũng trình bày mối tương quan giữa việc xếp hạng tổ chức và phân loại tổ chức, cơ sở để xếp hạng tổ chức, khung xếp hạng tổ chức.

           Phần phân tích thực trạng về xác định tiêu chí, sử dụng tiêu chí để phân loại và xếp hạng các tổ chức sự nghiệp trong chương 2 cho thấy: trong khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chí phân loại, xếp hạng các tổ chức sự nghiệp nhưng thực tế nhiều bộ, ngành đã chủ động, tích cực xây dựng và ban hành văn bản dưới hình thức thông tư hoặc văn bản khác để hướng dẫn việc phân loại, xếp hạng đối với loại tổ chức sự nghiệp thuộc bộ, ngành mình quản lý, ví dụ  như:  ngành giáo dục và đào tạo, ngành y tế, ngành khoa học công nghệ …Việc xác định tiêu chí và sử dụng tiêu chí để thực hiện phân hạng các tổ chức sự nghiệp thuộc ngành giáo dục và đào tạo, ngành y tế tương đối khoa học, có quy trình cụ thể, rõ ràng bắt đầu từ việc ban hành thông tư hướng dẫn đến tổ chức triển khai thực hiện đều đồng bộ, thống nhất trong toàn ngành từ Trung ươngđến địa phương. Các nguyên tắc, tiêu chí làm căn cứ phân hạng khá rõ ràng, cụ thể, hợp lý và bước đầu đáp ứng với tình hình thực tế đòi hỏi.

Tuy nhiên, công tác phân loại, xếp hạng các tổ chức sự nghiệp còn những hạn chế, vướng mắc là: các tiêu chí phân loại, xếp hạng còn rất thiếu, chưa cụ thể rõ ràng dẫn đến tình trạng chung là phân loại, xếp hạng các tổ chức sự nghiệp chưa hợp lý, chưa công bằng và thiếu nhất quán, không đáp ứng được thực tiễn. Việc sử dụng tiêu chí phân loại, xếp hạng của các tổ chức sự nghiệp hiện còn thiếu tính thống nhất giữa các ngành, lĩnh vực. Ngay trong mỗi ngành, lĩnh vực cũng chưa xây dựng và xác định được việc phân hạng tổ chức, ví dụ như: cần bao nhiêu hạng là hợp lý, khoảng cách hay mức chênh lệch giữa mỗi hạng là bao nhiêu để đảm bảo phản ánh đúng thực chất giữa hạng cao và hạng thấp liền kề nhau cho thỏa đáng… Các văn bản hướng dẫn việc phân loại, xếp hạng tổ chức sự nghiệp nhưng nhìn chung còn phân tán và chưa rõ ràng, cụ thể.

         Nguyên nhân chủ yếu của hạn chế nêu trên là do chưa có sự đầu tư cho nghiên cứu xây dựng và ban hành quy định chung về mục đích, nguyên tắc, tiêu chí và các quy định cụ thể về tiêu chí phân loại, xếp hạng tổ chức sự nghiệp để tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện phân loại, xếp hạng các tổ chức sự nghiệp hoạt động trong các ngành, lĩnh vực trong cả nước. Ngoài ra, do chưa rõ quan điểm, mục đích phân loại, xếp hạng nên chưa xác định được rõ hướng chuyển đổi cơ chế quản lý đối với các tổ chức sự nghiệp hoạt động trong các chuyên ngành, lĩnh vực, dẫn tới việc xác định và sử dụng các tiêu chí phân loại, xếp hạng đối với các tổ chức sự nghiệp chưa thống nhất và trong nhiều trường hợp chưa sát với thực tế, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý.

Chương 3 đề tài đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị  xác định và hoàn thiện các tiêu chí phân loại và xếp hạng tổ chức sự nghiệp. Cụ thể:

- Các định hướng – giải pháp tiếp tục xác định đầy đủ và hoàn thiện các tiêu chí phân loại và xếp hạng tổ chức sự nghiệp đề tài đề xuất bao gồm:định hướng – giải pháp chung là đảm bảo cơ sở khoa học trong việc xác định và hoàn thiện các tiêu chí

       - Về tiêu chí phân loại và tiêu chí xếp hạng: định hướng – giải pháp cơ bản là tập trung nghiên cứu để xác định đầy đủ và hoàn thiện các tiêu chí phân loại, xếp hạng chính và các tiêu chí hỗ trợ hay còn gọi là tiêu chí đặc thù theo chuyên ngành, lĩnh vực

        Về những định hướng chung trong việc sử dụng các tiêu chí phân loại và xếp hạng các tổ chức sự nghiệp, đề tài đưa ra các đề xuất cụ thể cho từng chuyên ngành, lĩnh vực bao gồm các ngành giáo dục – đào tạo, y tế, khoa học công nghệ, văn hóa – thông tin, thể dục thể thao, lao động – thương binh và xã hội…

          Một số kiến nghị: phân loại để thực hiện xã hội hóa, chuyển một số tổ chức sự nghiệp đang do cơ quan nhà nước quản lý sang các thành phần kinh tế quản lý hoặc chuyển đổi phương thức quản lý các tổ chức sự nghiệp cho có hiệu quả. Xếp hạng chỉ thực hiện đối với tổ chức sự nghiệp công lập để xác định mức phụ cấp chức vụ cho lãnh đạo, còn đối với các tổ chức sự nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác thì việc xếp hạng là không cần thiết.

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Điều tra thực trạng quản lý nhà nước về tổ chức, hoạt động của các tổ chức hội

Loại nhiệm vụ: Dự án điều tra khảo sát cấp Bộ

Chủ nhiệm: Nguyễn Minh Phương

Lĩnh vực: Các lĩnh vực khác

Năm hoàn thành: 2017

Các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO trong công tác quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Cấn Quang Tuấn

Lĩnh vực: Các lĩnh vực khác

Năm hoàn thành: 2015

Nghiên cứu một số khái niệm hành chính cơ bản phù hợp yêu cầu cải cách hành chính và hội nhập quốc tế.

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Lê Như Thanh

Lĩnh vực: Các lĩnh vực khác

Năm hoàn thành: 2017

Chính phủ nhỏ, xã hội lớn trong điều kiện nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế - xu thế và những vấn đề đặt ra.

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Khánh Ly

Lĩnh vực: Các lĩnh vực khác

Năm hoàn thành: 2018

Mối quan hệ giữa Nhà nước với các hội trong điều kiện hội nhập quốc tế ở nước ta hiện nay.

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: PGS.TS. Nguyễn Minh Phương

Lĩnh vực: Các lĩnh vực khác

Năm hoàn thành: 2017

Nghiên cứu quá trình lịch sử phát triển của Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Vũ Viết Thịnh

Lĩnh vực: Các lĩnh vực khác

Năm hoàn thành: 2001

Một số vấn đề về quản lý nhà nước với các tổ chức phi Chính phủ trong lĩnh vực từ thiện, nhân đạo

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Nguyễn Ngọc Lâm

Lĩnh vực: Các lĩnh vực khác

Năm hoàn thành: 1997

Nghiên cứu lý luận và thực tiễn cho việc hoàn thiện chế độ tiền lương hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Trọng Điều

Lĩnh vực: Các lĩnh vực khác

Năm hoàn thành: 2003

QUẢN LÝ XÃ HỘI TRONG TÌNH HUỐNG BẤT THƯỜNG Ở VIỆT NAM - CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: Nguyễn Hữu Khiển

Lĩnh vực: Các lĩnh vực khác

Năm hoàn thành: 2015

Dịch vụ công và xã hội hoá dịch vụ công trong điều kiện cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài tuyển chọn

Chủ nhiệm: TS. Chu Văn Thành

Lĩnh vực: Các lĩnh vực khác

Năm hoàn thành: 2007

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |