Nghiên cứu mô hình tổ chức quản lý hành chính nhà nước các khu kinh tế đặc biệt, khu chế xuất, khu công nghiệp ở Việt Nam trong điều kiện cải cách hành chính
Chủ nhiệm:
TS. Thang Văn Phúc
Năm đăng ký:
1995
Năm nghiệm thu:
1996
Tóm tắt:
Nghiên cứu mô hình tổ chức quản lý hành chính nhà nước các khu kinh tế đặc biệt, khu chế xuất, khu công nghiệp ở Việt Nam trong điều kiện cải cách hành chính
Chủ nhiệm đề tài: TS. Thang Văn Phúc
Năm đăng ký: 1995
Năm nghiệm thu: 1996
Xếp loại: Tốt
Mục tiêu của đề tài:
Cung cấp những căn cứ lý luận và phương pháp cho việc xác lập phạm vi, đối tượng, nội dung công tác tổ chức quản lý nhà nước và xây dựng mô hình hệ thống tổ chức quản lý hành chính nhà nước các Khu chế xuất (KCX) và các Khu kinh tế đặc biệt (KKTĐB) khác phù hợp với bước phát triển ban đầu và với những điều kiện hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam hiện nay.
Kết cấu của đề tài:gồm 3 chương
Chương 1:Phát triển KCX và các KKTĐB là đòi hỏi khách quan của một nền kinh tế mở cửa.
Chương 2: Thực trạng công tác tổ chức quản lý hành chính nhà nước các KCX và KCN ở nước ta.
Chương 3: Phương hướng hoàn thiện mô hình tổ chức quản lý hành chính các KCN và KCX ở nước ta.
Những nội dung chính của đề tài:
Đề tài đã nêu rõ và đầy đủ về khái niệm và đặc điểm KKTĐB, lập luận có sức thuyết phục về sự cần thiết và khả năng phát triển các các KKTĐB ở nước ta; khái quát một số kinh nghiệm quốc tế về tổ chức quản lý nhà nước đối với KKTĐB.
Đề tài đã cập nhật tình hình xây dựng và phát triển các KCN, KCX trong cả nước; đã phân tích với sự chính xác cao hệ thống tổ chức quản lý nhà nước đối với các KCX, KCN ở nước ta trong các văn bản pháp lý của Nhà nước.
Đề tài đã nêu 3 yêu cầu của việc hình thành hệ thống tổ chức quản lý hành chính nhà nước đối với các KCX, KCN. Đó là:
- Đủ sức đảm đương những nhiệm vụ cơ bản của công tác quản lý nhà nước các KCX, KCN và các loại hình KKTĐB khác đã và sẽ hình thành ở nước ta trong tương lai gần.
- Phản ánh được tính đặc thù của đối tượng quản lý nhưng phải gắn chặt với hệ thống tổ chức quản lý kinh tế quốc dân thống nhất.
- Gọn, nhẹ, ít đầu mối, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với bước phát triển ban đầu của các KCN, KCX ở nước ta hiện nay.
Đề tài cũng đã đề xuất 4 mô hình tổ chức hệ thống quản lý hành chính nhà nước đối với các KCX, KCN ở nước ta
- Mô hình 1, 3 theo nguyên tắc tản quyền;
- Mô hình 4 theo nguyên tắc phân quyền;
- Mô hình 2 mang dấu ấn của cơ chế chủ quản.
Tính đặc thù của các KCX và KCN đòi hỏi phải xác định được một cơ chế quản lý phù hợp với những đặc thù của loại hình những khu kinh tế ít nhiều mang tính đặc biệt này. Một cơ chế quản lý trước hết phải được thể hiện ở một hệ thống đồng bộ các chính sách, chế độ, thể lệ qui định mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung, hình thức và phương pháp hoạt động của các KCN, KCX, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước, khuyến khính lôi cuốn họ đầu tư. Do vậy, đi liền với việc hình thành một hệ thống tổ chức quản lý nhà nước các KCN và KCX, cần thiết phải khẩn trương nghiên cứu, ban hành một hệ thống luật pháp và những văn bản pháp quy dưới luật điều chỉnh các hoạt động xây dựng, sản xuất kinh doanh ở các KCN và KCX; phải sớm nghiên cứu áp dụng “cơ chế một cửa” trên thực tế đối với các nhà đầu tư vào các KCN và KCX cũng như vấn đề kết hợp quản lý theo ngành và theo lãnh thổ đối với các KCN, KCX ở nước ta.
Đề tài đã đáp ứng yêu cầu thời sự của công cuộc cải cách kinh tế và cải cách hành chính đang diễn ra ở nước ta đặc biệt là trong lĩnh vực mở rộng hợp tác đầu tư với nước ngoài. Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ góp phần tạo cơ sở lý luận và phương pháp luận cho việc hình thành và hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý nhà nước các KCX, KCN đáp ứng yêu cầu bức xúc của lĩnh vực hợp tác đầu tư kinh tế với nước ngoài và đầu tư từ các thành phần kinh tế trong nước.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: