Nghiên cứu hoàn thiện công tác tham mưu, tổng hợp của văn phòng phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ Nội vụ đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính
Chủ nhiệm:
TS. Văn Tất Thu
Năm đăng ký:
2003
Năm nghiệm thu:
2009
Tóm tắt:
Chủ nhiệm đề tài: TS. Văn Tất Thu
Năm đăng ký: 2003
Năm nghiệm thu: 2009
Xếp loại: Tốt
Mục tiêu của đề tài:
Làm rõ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác tham mưu, tổng hợp trong hoạt động của cơ quan nói chung và trong chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Bộ Nội vụ nói riêng; đề ra các yêu cầu, nguyên tắc hoàn thiện công tác tham mưu, tổng hợp phục vụ sự chỉ đạo điều hành công việc của cơ quan; kiến nghị các giải pháp hoàn thiện công tác tham mưu, tổng hợp phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ Nội vụ.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1: Vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác tham mưu, tổng hợp trong hoạt động của Văn phòng Bộ.
Chương 2: Cơ sở lý luận và thực tiễn thực hiện công tác tham mưu, tổng hợp phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ Nội vụ.
Chương 3: Các giải pháp hoàn thiện công tác tham mưu, tổng hợp phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ Nội vụ
Những nội dung chính của đề tài:
Văn phòng là một bộ phận cấu thành, một đơn vị tổ chức không thể thiếu đối với bất kỳ cơ quan nào. Trong số các đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức bên trong của các bộ, văn phòng bộ có vị trí đặc biệt. Văn phòng là nơi hình thành nên “bộ nhớ” của lãnh đạo, đồng thời là bộ phận xử lý, phân tích thông tin phục vụ việc ra các quyết định của lãnh đạo; là nơi giao tiếp công việc giữa cơ quan này với cơ quan khác, với công dân khi đến làm việc với cơ quan nhà nước… Văn phòng có hai chức năng cơ bản nhất là: chức năng tham mưu và chức năng tổng hợp. Nghị định số 86/2002/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng cơ bản của Văn phòng Bộ: “giúp Bộ trưởng tổng hợp, điều phối hoạt động các tổ chức của Bộ theo chương trình, kế hoạch làm việc và thực hiện công tác hành chính quản trị đối với hoạt động của cơ quan Bộ”.
Nội dung tham mưu chủ yếu của văn phòng bộ: tổ chức điều hành công việc của lãnh đạo Bộ, của cơ quan Bộ; đề xuất ban hành và tổ chức thực hiện các quy chế điều chỉnh các lĩnh vực hoạt động của cơ quan Bộ; kiểm tra thể thức, quy trình thủ tục và tham mưu thẩm định nội dung dự thảo các văn bản, đề án, dự án trước khi trình lãnh đạo xem xét, quyết định; quản lý công tác văn thư, lưu trữ; tổ chức hội nghị, cuộc họp của bộ, ngành…Những nguyên tắc chủ yếu trong công tác tham mưu của văn phòng bộ: đảm bảo đúng các quy định hiện hành của pháp luật, các chế độ chính sách của nhà nước; có cơ sở khoa học, khách quan, trung thực; đề cao trách nhiệm trong công tác tham mưu; toàn diện, tổng hợp.
Công tác tổng hợp của văn phòng bộ bao gồm các công việc: tổng hợp thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành công việc của lãnh đạo Bộ và hoạt động chung của cơ quan Bộ; tổng hợp xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan Bộ, ngành; tổng hợp công tác văn thư, lưu trữ; tổng hợp nguồn lực. Các nguyên tắc trong công tác tổng hợp của Văn phòng Bộ: toàn diện và đầy đủ; trung thực, khách quan và chính xác; đảm bảo kịp thời.
Nội dung của chương 2 là thực trạng công tác tham mưu tại Văn phòng Bộ Nội vụ. Đề tài đi sâu phân tích thực trạng hoạt động của Văn phòng Bộ trong công tác tham mưu, tổng hợp cho lãnh đạo Bộ, cụ thể là: tham mưu xây dựng, theo dõi đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện và điều chỉnh các chương trình, kế hoạch công tác của bộ và ngành ; công tác tổng hợp tại Văn phòng Bộ... Qua đó rút ra những mặt đã đạt được như: hoạt động của Văn phòng Bộ Nội vụ được tổ chức trên cơ sở các nguyên tắc và chế độ trách nhiệm rõ ràng, có sự phân công, phối hợp trong và ngoài Văn phòng Bộ tương đối nhịp nhàng. Nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp trong việc xây dựng chương trình công tác, đảm bảo thông tin, báo cáo xử lý những vấn đề phát sinh đã giúp cho sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ sâu sát, hiệu lực và hiệu quả hơn…Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: thực hiện chức năng tham mưu trong tổ chức điều hành công việc của lãnh đạo Bộ, cụ thể là tham mưu xây dựng chương trình kế hoạch công tác cần tiếp tục hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu. Chất lượng các chương trình, kế hoạch công tác do Văn phòng Bộ chuẩn bị còn hạn chế, phải điều chỉnh nhiều trong quá trình tổ chức, thực hiện…Việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch công tác đã được phê duyệt chưa thật sự chủ động, tích cực nên hiệu quả chưa cao. Nhiều chương trình, kế hoạch công tác được ban hành nhưng chưa được kiểm tra chặt chẽ thực hiện nên tỉ lệ hoàn thành các nhiệm vụ đạt thấp. Chưa tham mưu kịp thời trong việc đề xuất nghiên cứu sửa đổi bổ sung hoặc xây dựng mới các quy định, quy chế điều chỉnh các lĩnh vực hoạt động của cơ quan Bộ, của văn phòng Bộ giúp việc cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000-2001 trong hoạt động của cơ quan Bộ. Đến nay vẫn chưa ban hành được quy chế công tác văn thư, lưu trữ trong Bộ Nội vụ…Theo nhóm nghiên cứu, nguyên nhân của tình trạng trên là do: công tác tham mưu, tổng hợp là hết sức phức tạp, khó khăn trong khi yêu cầu của lãnh đạo Bộ đặt ra thường cao. Thêm vào đó công tác này thường bị động do phải huy động lực lượng và thời gian để giải quyết các nhiệm vụ đột xuất theo yêu cầu công việc; chất lượng thông tin, báo cáo của các cơ quan, đơn vị trong Bộ chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, việc chấp hành chế độ thông tin báo cáo chưa nghiêm cả ở phạm vi Bộ và ngành; lực lượng chuyên viên làm các công việc liên quan đến công tác thông tin tổng hợp còn thiếu; sự phối hợp giữa các bộ phận có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp chưa đạt yêu cầu; phương pháp thu thập thông tin chưa thật sự khoa học…
Chương 3, đề tài đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác tham mưu, tổng hợp trong hoạt động của văn phòng bộ là:
- Đổi mới công tác tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch công tác và theo dõi thực hiện chương trình kế hoạch công tác;
- Chủ động tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện xây dựng mới các quy chế điều chỉnh các lĩnh vực hoạt động của cơ quan Bộ;
- Đề cao trách nhiệm trong kiểm tra thể thức, quy định trình thủ tục và thẩm định nội dung các văn bản, đề án, dự án;
- Hoàn thiện công tác thư ký giúp việc lãnh đạo Bộ;
- Đổi mới hoàn thiện công tác tổng hợp thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành công việc của lãnh đạo Bộ và hoạt động chung của cơ quan Bộ;
- Tham mưu đổi mới và hoàn thiện công tác văn thư lưu trữ trong cơ quan Bộ;
- Tham mưu cải tiến việc tổ chức các hội nghị, cuộc họp giao ban;
- Tham mưu đổi mới, hoàn thiện công tác thi đua;
- Hoàn thiện công tác tham mưu quản lý tài chính, kế toán, xây dựng cơ bản và tài sản của cơ quan;
- Đổi mới, hoàn thiện công tác quản trị hành chính trong Văn phòng Bộ.
Ngoài ra cần hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tham mưu, tổng hợp của Văn phòng Bộ.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: