Nghiên cứu giải pháp để áp dụng rộng rãi quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 cho các cơ quan hành chính nhà nước
Chủ nhiệm:
Diệp Văn Sơn
Năm đăng ký:
2002
Năm nghiệm thu:
2003
Tóm tắt:
Nghiên cứu giải pháp để áp dụng rộng rãi quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 cho các cơ quan hành chính nhà nước
Chủ nhiệm đề tài: Diệp Văn Sơn
Năm đăng ký: 2002
Năm nghiệm thu: 2003
Xếp loại: Tốt
Mục tiêu của đề tài:
Nghiên cứu đề xuất các giải pháp khả thi, tạo điều kiện cho nhiều cơ quan hành chính nhà nước có thể triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000, hướng tới thực hiện từng bước hiện đại hoá nền hành chính.
Kết cấu của đề tài:gồm 5 chương
Chương 1: Tổng quan về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000.
Chương 2: Tình hình áp dụng quản lý chất lượng dịch vụ hành chính công theo tiêu chuẩn ISO 9000 ở Việt Nam và một số quốc gia.
Chương 3: Hệ thống chất lượng trong tổ chức dịch vụ hành chính công.
Chương 4: Chuẩn hoá quá trình triển khai áp dụng ISO 9001: 2000
Chương 5: Kiến nghị những giải pháp để triển khai áp dụng rộng rãi hệ thống đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 trong cơ quan cung cấp dịch vụ hành chính công.
Những nội dung chính của đề tài:
Chương 1, đề tài đã cung cấp một cách nhìn tổng quan nhất về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000, và lợi ích của việc áp dụng ISO vào hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công ở nước ta. Đây được xem là phương pháp làm việc khoa học, là công nghệ quản lý mới giúp các tổ chức chủ động, sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong hoạt động của mình. Tiêu chuẩn ISO 9000 quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn, các chuẩn mực tránh sự chồng chéo; kiểm soát được toàn bộ mọi hoạt động trong tổ chức (thông qua hoạt động đánh giá nội bộ); phòng ngừa sai sót, cung cấp các dịch vụ hoàn chỉnh đến khách hàng; giải phóng lãnh đạo khỏi sự vụ không cần thiết.
Trên cơ sở giới thiệu về bản chất của hệ thống quản lý chất lượng ISO, đề tài đã khẳng định hoàn toàn có thể áp dụng ISO vào hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công, phần nào xoá bỏ quan niệm cho rằng việc áp dụng ISO chỉ phù hợp với khu vực sản xuất vật chất, không thích ứng với hoạt động của các cơ quan hành chính cung ứng dịch vụ công. Việc ứng dụng ISO vào cung ứng dịch vụ hành chính thể hiện rõ nét sự phát triển của công nghệ hành chính trong nền hành chính hiện đại.
Chương 2, đề tài nêu lên thực trạng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 ở một số cơ quan hành chính nhà nước, cụ thể là: Quận 1 thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công nghiệp Đồng Nai và Cục Hải quan Đồng Nai. Tại mỗi điển hình nói trên, đề tài đã khảo sát tương đối đầy đủ về quá trình tổ chức triển khai, các thành quả đạt được, những vướng mắc và một số vấn đề đặt ra cần tiếp tục được xem xét giải quyết như: để áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng này điều quan trọng nhất là sự cam kết của lãnh đạo và sự tham gia của mọi người trong tổ chức. Đối với các cơ quan hành chính cần có sự triển khai mang tính đồng bộ, vì các cơ quan hành chính nhà nước có mối quan hệ trách nhiệm trong việc giải quyết các nhu cầu của các tổ chức và cá nhân theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được phân công cho từng cơ quan. Cũng trong chương này, đề tài đã giới thiệu kinh nghiệm của Malaysia trong việc ứng dụng ISO trong khu vực công vì có nhiều điểm tương đồng gần gũi với Việt Nam do đó dễ học tập.
Chương 3, đề tài đề cập đến vấn đề hệ thống chất lượng trong tổ chức dịch vụ hành chính công. Những đặc điểm của dịch vụ hành chính công Việt Nam như: đặc điểm về sản phẩm/ dịchvụ, quá trình cung cấp và kiểm soát dịch vụ; đặc điểm về nguồn lực. Các quá trình chủ yếu của hệ thống chất lượng trong dịch vụ hành chính công được đề tài liệt kê bao gồm 25 quá trình, ví dụ như: quá trình kiểm soát tài liệu, quá trình kiểm soát hồ sơ chất lượng, quá trình thiết lập chính sách chất lượng, quá trình thiết lập mục tiêu chất lượng, quá trình hoạch định hệ thống quản lý chất lượng, quá trình xác định trách nhiệm, quyền hạn và trao đổi thông tin...
Chương 4, đề tàiđề cập đến việc chuẩn hoá quá trình triển khai áp dụng ISO 9000: 2000. Bao gồm các giai đoạn: tổ chức nguồn nhân lực và hoạch định; khảo sát hiện trạng; biên soạn và phát triển hệ thống tài liệu chất lượng; triển khai áp dụng; đánh giá chất lượng; duy trì và cải tiến. Đề tài đi sâu và phân tích kỹ từng bước cụ thể của mỗi một giai đoạn nêu trên.
Chương 5, bao gồm những kiến nghị và giải pháp được nêu ra nhằm áp dụng rộng rãi hệ thống đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 trong cơ quan cung cấp dịch vụ hành chính công.
-Thứ nhất là nhóm kiến nghị những giải pháp về mặt thể chế: Chính phủ hoặc Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, cần sớm ban hành quy định các cơ quan hành chính từ nay đến 2008 phải tiến hành tổ chức triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000.
- Thứ hai là nhóm kiến nghị giải pháp về mặt tổ chức: Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ là cơ quan chỉ đạo và lãnh đạo trực tiếp chương trình áp dụng ISO 9000 cho các cơ quan hành chính nhà nước cung cấp dịch vụ hành chính...
- Thứ ba là nhóm kiến nghị giải pháp đào tạo đội ngũ công chức nòng cốt triển khai hệ thống quản lý chất lượng cho từng đơn vị.
- Thứ tư là nhóm kiến nghị giải pháp về kinh phí.
- Thứ năm là nhóm kiến nghị giải pháp tổ chức đánh giá cấp chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000; ví dụ như các tổ chức quốc tế đánh giá cấp chứng chỉ (tổ chức BVQI Việt Nam của Anh)...
Thành viên đề tài:
Từ khóa: