Nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả cơ chế “một cửa” tại xã, phường, thị trấn
Chủ nhiệm:
TS. Nguyễn Thị Minh Tâm
Năm đăng ký:
2006
Năm nghiệm thu:
2009
Tóm tắt:
Nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả cơ chế “một cửa” tại xã, phường, thị trấn
Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Thị Minh Tâm
Năm đăng ký: 2006
Năm nghiệm thu: 2009
Xếp loại: Tốt
Mục tiêu của đề tài:
Trên cơ sở đánh giá thực trạng tình hình thực hiện cơ chế “một cửa” ở cấp xã thời gian qua, đề tài đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế “một cửa” ở xã, phường, thị trấn đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1:Một số vấn đề lý luận về cơ chế một cửa.
Chương 2:Thực trạng thực hiện cơ chế “một cửa” ở xã, phường, thị trấn.
Chương 3:Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế “một cửa” tại xã, phường, thị trấn.
Những nội dung chính của đề tài:
Đề tài đã làm sáng rõ những cơ sở lý luận của cơ chế một cửa, phân tích những đặc trưng, điều kiện thực hiện cơ chế một cửa trong điều kiện của nước ta, những thuận lợi và khó khăn.
Để phản ánh đúng thực trạng triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” tại cấp xã nhóm thực hiện đề tài đã tiến hành điều tra xã hội học bằng bảng hỏi, phỏng vấn sâu, toạ đàm thảo luận nhóm lấy ý kiến các nhà quản lý, các cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa, người dân cộng đồng về thực trạng chất lượng hoạt động, xác định phạm vi, nội dung, phương thức và các điều kiện nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế “một cửa” ở xã, phường, thị trấn. Chính vì thế đề tài có những góc nhìn chân thực và khá toàn diện về thực trạng triển khai cơ chế một cửa ở cấp xã của nước ta hiện nay. Cụ thể:
+ Sau 3 năm triển khai chính thức đại trà trên toàn quốc, cơ chế “một cửa” đã được dư luận nhân dân, doanh nghiệp trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài đón nhận với thái độ đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.
+ Cơ chế “một cửa” đã góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, gắn với chấn chỉnh kỷ cương hành chính. Tạo điều kiện để chính quyền gần dân hơn, lãnh đạo và cán bộ, công chức đã hướng đến mục tiêu công việc là phục vụ nhân dân, giảm nhiều phiền hà cho nhân dân. Thời gian giải quyết được rút ngắn, minh bạch công khai về thủ tục hành chính và phí cũng như lệ phí.
+ Thông qua thực hiện cơ chế “một cửa“, chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, ý thưc tổ chức kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên rõ rệt.
+ Thực hiện cơ chế một cửa, chính quyền cấp xã đã phải tiến hành rà soát thủ tục hành chính, qua đó phát hiện sửa đổi, điều chỉnh những thủ tục bất hợp lý, đồng thời phải rà soát chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ, từ đó xây dựng quy chế làm việc, phối hợp mới đạt hiệu quả, hiệu lực
+ Cơ sở vật chất khi cơ quan hành chính các cấp thực hiện cơ chế “một cửa” được chú trọng cải tạo, nâng cấp..
+ Thông qua việc thực hiện cơ chế “một cửa” quy chế thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn được thực hiện có hiệu quả hơn, tạo cơ sở thuận lợi cho hoạt động giám sát của nhân dân đối với cơ quan hành chính nhà nước
Bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế, vướng mắc như:
+ Hầu hết các cơ quan, đơn vị khi thực hiện cơ chế một cửa không ban hành được Quy chế quy định quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký và trả kết quả tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”
+ Cơ sở vật chất của nhiều địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu
+ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức cấp xã còn hạn chế nhất là các xã ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức cấp cơ sở có biểu hiện sa sút về phẩm chất đạo đức công vụ.
Đề tài cũng đưa ra những nguyên nhân chủ quan và khách quan của những hạn chế, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa ở cấp xã.
Những yêu cầu và phương hướng nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế “một cửa” “một cửa liên thông” tại xã, phường, thị trấn được xác định là:
+ Tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến việc thực hiện cơ chế “một cửa”
+ Rà soát phân loại các đơn vị hành chính cấp xã để có thể áp dụng phương thức hoạt động của mô hình tổ chức bộ phận “một cửa” phù hợp với đặc điểm quản lý, trình độ cán bộ, công chức và điều kiện cơ sở vật chất của mỗi địa phương
+ Thực hiện công khai hóa quy trình thủ tục hành chính thực hiện tại bộ phân “một cửa”
+ Nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa”
+ Tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư nâng cấp trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, bảo đảm việc bố trí bộ phận “một cửa” tại UBND xã, phường, thị trấn có đủ không gian cần thiết để cán bộ, công chức và người dân giao dịch thuận tiện. Đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc giải quyết các thủ tục hành chính và trong hoạt động của bộ phận “một cửa”
+ Đẩy mạnh việc quản lý hoạt động của bộ phận “một cửa”, lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp cần đẩy mạnh việc kiểm tra đánh giá quá trình thực hiện hoạt động của bộ phận “một cửa” tại xã, phường, thị trấn nhằm đảm bảo để bộ phận này thực hiện đúng chức trách, đạt chất lượng hiệu quả.
+ Có những hình thức thích hợp để lắng nghe, trao đổi, đối thoại với tổ chức, doanh nghiệp và người dân để có thể tiếp thu những đánh giá, phản ánh của họ về các thủ tục hành chính liên quan đến họ, cũng như tinh thần thái độ phục vụ của bộ phận một cửa, của cán bộ, công chức làm việc tại đây để có những biện pháp, giải pháp khắc phục.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: