Nâng cao hiệu quả quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản có sử dụng ngân sách tại Bộ Nội vụ
Chủ nhiệm:
CN Phan Văn Nghĩa
Năm đăng ký:
2016
Năm nghiệm thu:
2018
Tóm tắt:
1. Mục tiêu của đề tài
Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý các dự án đầu tư công tại Bộ Nội vụ.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, đề tài kết cấu gồm 3 chương:
Chương I: Một số vấn đề chung, cơ sở pháp lý về quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản.
Chương II: Thực trạng công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay tại Bộ Nội vụ và những vấn đề đặt ra.
Chương III: Đề xuất giải pháp tổ chức quản lý, nâng cao hiệu quả quản lý các dự án đầu tư xâu dựng cơ bản có sử dụng nguồn ngân sách tại Bộ Nội vụ.
3. Nội dung chính của đề tài
a, Chương 1, đề tài phân tích cơ sở pháp lý trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, bao gồm: Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách và một số các Bộ luật khác có liên quan: Luật Đấu thầu; Luật Đất đai; Luật Đầu tư; Luật Thương mại; Luật về môi trường, tài nguyên; Luật dân sự;
Làm rõ quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình có hiệu quả, theo đó, tiêu chí đánh giá dự án đầu tư xây dựng công trình có hiệu quả được đề tài chỉ ra bao gồm: Dự án thực sự cần thiết, khi hoàn thành giải quyết được yêu cầu, mục tiêu đã đặt ra, được cấp vốn theo tiến độ, thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật; Dự án được lập, hoàn chỉnh sau khi đã được nghiên cứu một cách khoa học, có đánh giá tác động tới hiệu quả kinh tế-xã hội khi đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đạt hiệu quả cao, có tính dự báo, tầm nhìn, có thiết kế quy mô công trình phù hợp, trang thiết bị tiên tiến hiện đại, được thẩm định chặt chẽ, giá thành phù hợp; Chọn được các nhà thầu: thi công xây dựng; cung cấp lắp đặt thiết bị; tư vấn giám sát, kiểm định… có đủ năng lực, chuyên môn phù hợp; Bảo đảm an toàn lao động, không làm ảnh hưởng tới môi trường, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tham nhũng…trong quá trình triển khai dự án.
Phân tích thẩm quyền và trách nhiệm của các chủ thể tham gia thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình, bao gồm: Quyền và trách nhiệm của chủ đầu tư; Quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của ban quản lý dự án đầu tư xây dựng; Quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình; Quyền và trách nhiệm của người quyết định đầu tư xây dựng; Quyền và trách nhiệm của các đơn vị tư vấn đầu tư xây dựng công trình….
b, Chương 2, đề tài phân tích thực trạng công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay tại Bộ Nội vụ: Phân tích tình trạng cơ sở vật chất tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ và nhu cầu đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, mở rộng; Công tác đầu tư xây dựng cơ bản tại Bộ Nội vụ, chỉ ra những mặt được và những bất cập, tồn tại trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản thời gian qua tại Bộ Nội vụ và rút ra bài học thực tế từ công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản có sử dụng ngân sách tại Bộ Nội vụ.
c, Chương 3, đề xuất giải pháp tổ chức quản lý, nâng cao hiệu quả quản lý các dự án đầu tư xâu dựng cơ bản có sử dụng nguồn ngân sách tại Bộ Nội vụ, bao gồm: Đổi mới về nhận thức; Điều chỉnh và khắc phục một số bất cập và tồn tại đã được tổng hợp qua thực tế công tác đầu tư xây dựng cơ bản tại Bộ Nội vụ từ 2005 đến nay; Tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm không được vi phạm một số các quy định của pháp luật có liên quan tới lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản; Điều chỉnh Quy chế quản lý dự án đầu tư phù hợp từng dự án, từng giai đoạn, từng nguồn vốn, hình thức đầu tư…sát với thực tiễn, cụ thể:
- Quy chế quản lý dự án đầu tư và xây dựng của Bộ Nội vụ được ban hành tại Quyết định số 1083/QĐ-BNV ngày 15/10/2014, cần phải được điều chỉnh ngay bởi: Một số các căn cứ pháp luật thực thi quan trọng nhất của Quy chế đã được thay thế và bổ sung bằng các văn bản pháp luật khác đó là: Luật Xây dựng mới; Luật Đầu tư công; Luật Ngân sách, các văn bản pháp luật khác có liên quan…;
- Từ năm 2016, kế hoạch đầu tư xây dựng sẽ được thực hiện theo kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm và hằng năm kèm theo đó là những quy định cụ thể trong quá trình thực hiện.
- Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách ngày càng hạn chế, không đáp ứng đủ các nhu cầu do đó cần xây dựng mô hình quản lý hướng tới nhằm thu hút vốn đầu tư của các tổ chức, các nhà đầu tư, hình thức đầu tư phù hợp các quy định của pháp luật hiện hành.
- Việc cần thiết phải thực hiện cải cách hành chính, áp dụng quản lý đầu tư trên cơ sở tạo sự liên thông, kết nối, thông thoáng, phân cấp cùng trách nhiệm cho các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng phù hợp các quy định của pháp luật hiện hành.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư XDCB…
Thành viên đề tài:
Từ khóa: