Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng cơ chế đánh giá tổ chức định kỳ đối với các cơ quan hành chính
Chủ nhiệm:
TS. Vũ Văn Thái
Năm đăng ký:
2009
Năm nghiệm thu:
2010
Tóm tắt:
Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng cơ chế đánh giá tổ chức định kỳ đối với các cơ quan hành chính
Chủ nhiệm đề tài: TS. Vũ Văn Thái
Năm đăng ký: 2009
Năm nghiệm thu: 2010
Xếp loại: Tốt
Mục tiêu của đề tài:
Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, tiêu chí, phương pháp đánh giá tổ chức định kỳ đối với các cơ quan hành chính nhằm nâng cao chất lượng của tổ chức và hiệu lực, hiệu quả hoạt động của mỗi cơ quan hành chính nhà nước và của toàn hệ thống tổ chức hành chính nhà nước.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1: Những vấn đề lý luận chung về đánh giá tổ chức.
Chương 2: Thực trạng cơ chế đánh giá tổ chức và tình hình thực hiện đánh giá tổ chức đối với các cơ quan hành chính hiện nay.
Chương 3: Đề xuất cơ chế đánh giá tổ chức định kỳ đối với các cơ quan hành chính ở nước ta.
Những nội dung chính của đề tài:
Theo nhóm nghiên cứu, xét cả về lý luận và thực tế cũng không nên cho rằng chỉ có một khái niệm hay định nghĩa duy nhất về đánh giá tổ chức. Từ đó, cách đặt vấn đề của đề tài nghiên cứu là việc hiểu thế nào là đánh giá tổ chức là khái niệm “mở” để hoàn thiện, phát triển về mặt lý luận, đáp ứng mục đích, yêu cầu đánh giá tổ chức. Như vậy, khái niệm về đánh giá tổ chức là một quá trình “động”, không cố định, mà luôn được bổ sung, mở rộng, phát triển, hoàn chỉnh hơn để đáp ứng yêu cầu việc đánh giá tổ chức. “Đánh giá tổ chức là việc xem xét có tính hệ thống và khách quan đối với tổ chức đã được thành lập và đang hoạt động theo mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ được xác định, bao gồm từ khâu thiết kế tổ chức đến các yếu tố bảo đảm cho tổ chức hoạt động và kết quả đạt được của tổ chức, nhằm xác định tính hợp lý, vai trò, tác dụng của tổ chức để có giải pháp tiếp tục kiện toàn, hoàn thiện, điều chỉnh sau đánh giá”.
Về nguyên tắc, đánh giá tổ chức cần tiến hành một cách thường xuyên, liên tục theo tính chất, yêu cầu, nội dung quản lý tổ chức. Tuy nhiên, trên thực tế không thể thực hiện được việc đánh giá tổ chức tổ chức một cách thường xuyên, liên tục, mà đánh giá tổ chức theo định kỳ với khoảng thời gian nhất định. Căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu và điều kiện thực tế cho phép, nên đánh giá định kỳ như sau:
- Đối với cơ cấu tổ chức của Chính phủ và các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ được đánh giá định kỳ theo thời gian nhiệm kỳ Chính phủ. (khoảng 5 năm/1lần).
- Đối với cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ cũng được tiến hành đánh giá định kỳ theo nhiệm kỳ Chính phủ, nhưng thời gian tiến hành ở giữa nhiệm kỳ Chính phủ. (khoảng 2 năm đến 2 năm rưỡi sẽ được tiến hành đánh giá).
Tiêu chí và sử dụng tiêu chí đánh giá tổ chức được coi là những tiêu chuẩn, chỉ số làm căn cứ cho việc xem xét, phân tích, so sánh giữa thực tế với tiêu chí đánh giá tổ chức đó có sự sai lệch như thế nào. Về cơ chế đánh giá tổ chức, đề tài đã đề cập tới sáu yếu tố cơ bản tạo thành cơ chế đánh giá tổ chức như sau: chủ thể đánh giá tổ chức; đối tượng đánh giá tổ chức; tiêu chí đánh giá tổ chức; phương pháp đánh giá tổ chức; yếu tố về chế định hay quy định có tính hành chính về việc đánh giá tổ chức; yếu tố môi trường tác động đến tổ chức và quá trình đánh giá.
Một số nhân tố ảnh hưởng đến đánh giá tổ chức định kỳ đối với cơ quan hành chính đó là: có sự thay đổi lớn về CCHC ảnh hưởng trực tiếp đến thiết kế tổ chức và kết quả hoạt động của tổ chức; nhân tố ảnh hưởng trực tiếp từ chủ thể đánh giá tổ chức; nhân tố ảnh hưởng từ bên ngoài của người có thẩm quyền.
Đề tài đã phân tích kinh nghiệm, cũng như đưa ra một số nhận xét về hoạt động đánh giá tổ chức của một số nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ, Canada.
Thực trạng cơ chế đánh giá tổ chức, đã được nhóm nghiên cứu khái quát những vấn đề lớn như: tình hình xây dựng cơ chế đánh giá tổ chức; tình hình thực hiện đánh giá tổ chức đối với các cơ quan hành chính hiện nay. Đề tài đã phân tích theo hai nhóm:
- Các cơ quan hành chính ở Trung ương (các bộ, cơ quan ngang bộ; các cơ quan hành chính khác ở TW: Văn phòng Ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng, Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia). Chủ thể thực hiện đánh giá tổ chức các cơ quan TW bao gồm: Bộ Nội vụ (Vụ Tổ chức – Biên chế); vụ tổ chức cán bộ thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ. Nội dung đánh giá trên các mặt: đánh giá về mặt pháp lý; đánh giá về mặt thực tế.
- Các cơ quan hành chính địa phương (các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và cấp huyện; Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu kinh tế mở, khu tính cửa khẩu; các cơ quan hành chính TW thuộc ngành dọc). Chủ thể đánh giá Bộ Nội vụ (Vụ Tổ chức - Biên chế) và Sở Nội vụ.
Qua phân tích thực trạng trên, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số nhận xét như: hoạt động đánh giá tổ chức bước đầu đã phục vụ cho công tác quản lý tổ chức đối với các cơ quan hành chính từ TW đến địa phương; cơ sở pháp lý quy định việc thực hiện đánh giá tổ chức còn hạn chế; việc đánh giá tổ chức chưa theo một chuẩn mực nhất định; chưa có cơ quan, tổ chức chuyên trách đánh giá tổ chức một cách độc lập, mang tính chuyên nghiệp… trên cơ sở đó nhóm nghiên cứu cũng đã chỉ ra được những thuận lợi và khó khăn trong công tác đánh giá tổ chức hành chính hiện nay.
Kết thúc chương 3, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số giải pháp trong việc xây dựng cơ chế đánh giá tổ chức định kỳ đối với các cơ quan hành chính đó là: xác định được các yếu tố chủ yếu tạo thành cơ chế đánh giá tổ chức; xây dựng tiêu chí đánh giá tổ chức (gồm 10 tiêu chí: mục tiêu của tổ chức; vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức; cơ cấu tổ chức bên trong; mô hình tổ chức; loại hình tổ chức; lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động của tổ chức; kết quả sản phẩm đầu ra của tổ chức; tính thống nhất, liên tục và uy tín, thương hiệu, tầm ảnh hưởng của tổ chức; nhân sự lãnh đạo và biên chế của tổ chức; đầu tư ngân sách và cơ chế tài chính bảo đảm cho tổ chức hoạt động); phương pháp đánh giá tổ chức; xây dựng và ban hành cơ chế đánh giá tổ chức.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: