CƠ SỞ KHOA HỌC XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO QUẢN TRỊ ĐỊA PHƯƠNG
Chủ nhiệm:
TS. Trần Thị Lan Anh
Năm đăng ký:
2013
Năm nghiệm thu:
2018
Tóm tắt:
1. Mục tiêu của đề tài
Cung cấp các luận điểm, luận cứ phục vụ việc xây dựng chương trình đào tạo bậc đại học chuyên ngành quản trị địa phương tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, đề tài kết cấu gồm 3 chương:
Chương 1. Cơ sở lý luận xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành quản trị địa phương.
Chương 2. Cơ sở thực tiễn xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành quản trị địa phương.
Chương 3. Đề xuất xây dựng chương trình đào tạo đại học chuyên ngành quản trị địa phương tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. 3. Nội dung chính của đề tài.
3. Nội dung chính của đề tài
a, Chương 1, đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành quản trị địa phương với những nội dung chính: Phân tích một số vấn đề lý luận về quản trị địa phương: Làm rõ một số khái; Đặc điểm, phân loại quản trị địa phương, theo đó, có nhiều loại quản trị ở cấp địa phương, trong đó tập trung cơ bản ở bốn loại chính: Quản trị chính sách, quản trị kinh tế và quản trị ngân sách và tài chính; Vai trò của quản trị địa phương (đối với sự phát triển kinh tế của địa phương, đối với vấn đề tự chủ địa phương); Khái quát kinh nghiệm quản trị địa phương của một số nước trên thế giới (Cộng hòa Pháp, Trung Quốc) và rút ra một số bài học cho Việt Nam.
Làm rõ lý luận về xây dựng chương trình đào tạo; Xây dựng chương trình đào tạo trên các khía cạnh: phân loại chương trình, nội dung xây dựng chương trình đào tạo, quy trình xây dựng chương trình đào tạo; Phân tích một số cách tiếp cận về xây dựng chương trình đào tạo; Xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành quản trị địa phương theo tiếp cận năng lực (chuẩn đầu ra), phân tích các yếu tố tác động chủ quan và khách quan đến quá trình xây dựng chương trình đào tạo quản trị địa phương để phục vụ việc chuẩn bị mở chuyên ngành đào tạo quản trị địa phương tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
b, Chương 2, phân tích cơ sở thực tiễn xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành quản trị địa phương với những nội dung chính: Làm rõ thực trạng quản trị địa phương tại Việt Nam hiện nay dưới góc tiếp cận cơ sở thực tiễn xây dựng chương trình đào tạo đại học chuyên ngành quản trị địa phương. Việc xác định nhu cầu về đào tạo quản trị địa phương đặt trong bối cảnh thực tiễn của Việt Nam, từ đó lí giải những yêu cầu đặc thù cần có khi xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành quản trị địa phương ở Việt Nam so với các chương trình đào tạo đã có trên thế giới.
Đề tài khảo sát thực trạng đào tạo và nhu cầu đào tạo Quản trị địa phương ở Việt Nam hiện nay với đối tượng khảo sát gồm cán bộ 3 cấp: Cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; cấp huyện, quận; cấp xã, phường, thị trấn tại thành phố Hà Nội và một số địa phương. Cán bộ được khảo sát chủ yếu giữ chức vụ quản lý. Số lượng khảo sát: 300 người. Ngoài ra, nhóm tác giả còn tiến hành khảo sát ý kiến của các giảng viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội và một số giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia. Số lượng khảo sát: 150 giảng viên. Từ kết quả khảo sát, đánh giá về nhu cầu xây dựng chương trình quản trị địa phương và chỉ ra, các trường đại học, học viện đã tổ chức đào tạo ngành quản trị một số lĩnh vực, ngành nghề, nhưng chưa có chương trình trọn vẹn, chuyên sâu về quản trị địa phương.
c, Chương 3, trên cơ sở phân tích các yêu cầu đối với việc xây dựng chương trình đào tạo đại học chuyên ngành quản trị địa phương, bao gồm: Đảm bảo tuân thủ các quy định của Đảng, Nhà nước; Đảm bảo tính kế thừa và phát triển; Đảm bảo tính thực tiễn, tính khả thi và hiệu quả; Đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ. Đề tài đề xuất xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành quản trị địa phương tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, có tính tới các khía cạnh: Căn cứ chính trị - pháp lý; Mục tiêu đào tạo; Vị trí làm việc sau khi tốt nghiệp; Đối tượng tuyển sinh; Quy trình đào tạo, điều kiện tốt nghiệp; Thang điểm; Nội dung chương trình.
Đề tài đề xuất chương trình khung chương trình đào tạo chuyên ngành quản trị địa phương, bao gồm: Khối kiến thức giáo dục đại cương; Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: