Cơ sở khoa học xây dựng Bộ chỉ số phát triển thanh niên trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia.
Chủ nhiệm:
ThS. Doãn Đức Hảo
Năm đăng ký:
2014
Năm nghiệm thu:
2018
Tóm tắt:
1. Mục tiêu của đề tài
Luận giải làm rõ cơ sở khoa học và đề xuất các giải pháp xây dựng Bộ chỉ số phát triển thanh niên trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn QLNN về thanh niên của Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, đề tài kết cấu gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận của việc xây dựng Bộ chỉ số phát triển thanh niên.
Chương 2: Thực trạng xây dựng Bộ chỉ số phát triển thanh niên.
Chương 3: Một số giải pháp xây dựng Bộ chỉ số phát triển thanh niên Việt Nam trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia.
3. Nội dung chính của đề tài
a, Chương 1, đề tài làm rõ cơ sở lý luận của việc xây dựng Bộ chỉ số phát triển thanh niên: Làm rõ một số khái niệm như: phát triển thanh niên, chỉ tiêu thống kê, chỉ tiêu phát triển thanh niên; đưa ra cơ sở xây dựng chỉ số phát triển thanh niên, bao gồm: Quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên, các quy định về hệ thống chỉ tiêu thống kê và công tác thống kê, thanh niên và chính sách phát triển thanh niên. Đồng thời, đề tài cũng nghiên cứu kinh nghiệm thế giới về xây dựng bộ chỉ số phát triển thanh niên, cụ thể là nghiên cứu kinh nghiệm của các nước như Phi-lip-pin, Ma-lai-xia, Pa-ki-xtan và kinh nghiệm xây dựng Bộ chỉ số phát triển thanh niên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á – ASEAN, kinh nghiệm xây dựng Bộ chỉ số phát triển thanh niên toàn cầu.
b, Chương 2, nhóm tác giả đánh giá thực trạng xây dựng bộ chỉ số phát triển thanh niên Việt Nam: thực trạng hệ thống số liệu về thanh niên Việt Nam; những khó khăn, thách thức khi xây dựng Bộ chỉ số phát triển thanh niên. Về cơ bản, các khó khăn được nhóm tác giả chỉ ra khi xây dựng Bộ chỉ số phát triển thanh niên Việt Nam là: Thiếu phương pháp xác định chỉ số phát triển thanh niên; Các chỉ tiêu về thanh niên chưa được ban hành dưới dạng văn bản quy phạm pháp luật để tổ chức thực hiện; Các chỉ tiêu về thanh niên hiện nay là các nhóm chỉ tiêu rời rạc; Chưa có hệ thống mẫu biểu thống kê về các chỉ số phát triển thanh niên.
c, Chương 3, đề tài đề xuất một số giải pháp xây dựng bộ chỉ số phát triển thanh niên Việt Nam trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia. Trước hết đề tài làm rõ bối cảnh khu vực, quốc tế tác động đến việc xây dựng bộ chỉ số phát triển thanh niên và dự báo tình hình thanh niên trong thời gian tới tác động đến việc xây dựng chỉ số phát triển thanh niên. Đồng thời trình bày quan điểm và nguyên tắc xây dựng Bộ chỉ số phát triển thanh niên; yêu cầu đặt ra đối với việc xây dựng và ban hành Bộ chỉ số phát triển thanh niên. Từ đó đưa ra một số giải xây dựng Bộ chỉ số phát triển thanh niên Việt Nam, đó là: Xác định quy trình xây dựng và ban hành bộ chỉ số phát triển thanh niên Việt Nam; Xác định chỉ số thành phần của Bộ chỉ số phát triển thanh niên; Xác định nội dung cơ bản của chỉ tiêu thành phần trong Bộ chỉ số phát triển thanh niên Việt Nam; Xác định danh mục và nội dung của Bộ chỉ số phát triển thanh niên Việt Nam; Xác định phương pháp tính chỉ số phát triển thanh niên và các chỉ số thành phần; Phương pháp thu thập thông tin các chỉ số của Bộ chỉ số phát triển thanh niên Việt Nam. Bên cạnh đó, nhóm tác giả cũng đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, Bộ Nội vụ, ngành nội vụ, các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương, với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc xây dựng và thực hiện Bộ chỉ số phát triển thanh niên Việt Nam.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: