Cơ sở khoa học xác định biên chế của các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh và cấp huyện ở nước ta
Chủ nhiệm:
Ths. Thái Quang Toản
Năm đăng ký:
2006
Năm nghiệm thu:
2007
Tóm tắt:
Cơ sở khoa học xác định biên chế của các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh và cấp huyện ở nước ta
Chủ nhiệm đề tài: Ths. Thái Quang Toản
Năm đăng ký: 2006
Năm nghiệm thu: 2007
Xếp loại: Khá
Mục tiêu của đề tài:
Đề xuất và luận chứng các giải pháp đổi mới xác định biên chế hành chính đối với các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh và cấp huyện ở nước ta nhằm bảo đảm biên chế đúng và đủ theo số lượng và cơ cấu đối với các cơ quan quản lý hành chính của từng tỉnh, từng huyện trong giai đoạn mới.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở lý luận đổi mới việc xác định biên chế hành chính đối với cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện ở nước ta.
Chương 2: Thực trạng việc xác định biên chế của cơ quan quản lý hành chính nhà nước.
Chương 3: Phương hướng, giải pháp đổi mới việc xác định biên chế đối với cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện ở nước ta.
Những nội dung chính của đề tài:
Đề tài đã làm rõ khái niệm biên chế, biên chế hành chính và xác định biên chế: Biên chế là số lượng, cơ cấu, chức danh, vị trí công việc của những người được tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc giao giữ một công việc thường xuyên, được xếp vào một ngạch lương, làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ươngđến cơ sở; được giao thực hiện một nhiệm vụ thường xuyên trong các cơ quan, đơn vị thuộc quân đội nhân dân, công an nhân dân mà không phải sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, hưởng lương từ ngân sách nhà nước và các khoản thu của đơn vị sự nghiệp. Biên chế hành chính là số lượng, cơ cấu, chức danh, vị trí công việc của những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch hành chính hoặc được giao giữ để thực hiện nhiệm vụ thường xuyên trong các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ươnghay địa phương, trong nước hay ngoài nước hưởng lương và phụ cấp lương (nếu có) từ ngân sách nhà nước
Xác định biên chế thực chất là xác định số lượng, cơ cấu, chức danh, vị trí từng công việc cụ thể để bố trí số người cần thiết làm việc trong một cơ quan, tổ chức, đơn vị nhất định theo yêu cầu chức năng, nhiệm vụ đòi hỏi.
Đề tài cũng chỉ ra 2 mức độ xác định biên chế đối với cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện và phân tích các đặc điểm, vai trò của biên chế hành chính; đặc điểm, tính chất, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện vì đây là cơ sở để xác định biên chế của từng cơ quan, đơn vị
Đề tài phân tích thực trạng xác định biên chế của cơ quan quản lý nhà nước ở cấp tỉnh, cấp huyện qua các giai đoạn lịch sử từ 1945 đến nay và đánh giá các mặt tích cực, hạn chế của việc xác định biên chế ở từng giai đoạn đồng thời lý giải nguyên nhân của những hạn chế vướng mắc đó. Đặc biệt là từ khi thực hiện Pháp lệnh Cán bộ, công chức năm 2003 – đến nay, việc thực hiện xác định biên chế của cơ quan quản lý nhà nước ở cấp tỉnh, cấp huyện có những ưu điểm như:
- Về cơ chế quản lý biên chế, đã phân định rõ cơ chế quản lý biên chế hành chính với biên chế sự nghiệp, biên chế của các tổ chức Hội và tổ chức phi Chính phủ theo hướng giao quyền chủ động, quyết định kế hoạch biên chế sự nghiệp cho các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh và đơn vị sự nghiệp; đã đổi mới hình thức quản lý và sử dụng biên chế đối với một số loại công việc như lái xe, bảo vệ, tạp vụ… theo Nghị định số 68/CP của Chính phủ theo hướng giao quyền chủ động cho bộ, ngành, địa phương và cho đơn vị sự nghiệp quyết định việc thực hiện hợp đồng thuê khoán công việc hoặc hợp đồng lao động phù hợp, thay cho việc tuyển dụng vào biên chế.
- Về cơ chế quản lý kinh phí hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, việc xác định biên chế đối với các cơ quan quản lý hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện đã được xác định trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của từng đơn vị, xây dựng cơ chế phối hợp giữa quản lý biên chế với kinh phí hoạt động của cơ quan hành chính, đã có sự thống nhất giữa cơ quan quản lý biên chế với cơ quan tài chính trong quá trình xây dựng kế hoạch, giao biên chế và dự toán ngân sách nhà nước hàng năm….
Nhìn chung, cơ chế quản lý biên chế hành chính hiện nay đã có thay đổi căn bản theo hướng phân cấp và làm rõ thẩm quyền trách nhiệm của HĐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc quản lý và sử dụng biên chế; tách biên chế hành chính với biên chế sự nghiệp để áp dụng cơ chế quản lý cho phù hợp. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế:
- Mặc dù số lượng biên chế hàng năm tăng, nhưng cơ cấu đội ngũ công chức hành chính chưa đáp ứng yêu cầu công việc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế, tình trạng hụt hẫng giữa các thế hệ cán bộ, công chức trong mỗi cơ quan, đơn vị còn phổ biến, thiếu đội ngũ cán bộ công chức nòng cốt, kế cận có trình độ chuyên môn cao và các chuyên gia hoạch định chính sách ở cấp bộ và công chức chuyên môn giỏi ở cấp tỉnh, cấp huyện. Công chức ở vùng sâu, vùng xa còn yếu về trình độ chuyên môn, thiếu nguồn nhân lực bổ sung vào bộ máy quản lý hành chính nhà nước
- Công tác quản lý và sử dụng biên chế: vẫn còn mang nặng dấu ấn của thời kỳ bao cấp, các đơn vị, sự nghiệp, tổ chức hội và tổ chức phi chính phủ đều tích cực xin thêm biên chế, có những đơn vị thực chất đủ biên chế rồi nhưng vẫn đề nghị tăng thêm để cơ quan tài chính cấp tiền theo số lượng biên chế được giao có lợi cho đơn vị sử dụng biên chế….
- Công tác thông tin báo cáo tình hình thực hiện biên chế hành chính, biên chế sự nghiệp và kế hoạch biên chế hàng năm còn chậm, nội dung báo cáo chưa phân tích nguyên nhân của việc tăng biên chế, chưa diễn giải cụ thể đến từng đơn vị sử dụng biên chế.
Đề tài đã đề xuất các giải pháp chủ yếu bao gồm các vấn đề có tính quan điểm, nguyên tắc, căn cứ, tiêu chí và việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật về định mức biên chế hành chính để tạo cơ sở pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho Ủy ban nhân dân các cấp trong việc thực thi, thống nhất, thông suốt các chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững trong thời gian tới.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: