Cơ sở khoa học và thực tiễn xử lý khiếu nại hành chính
Chủ nhiệm:
TS. Đỗ Xuân Đông
Năm đăng ký:
2000
Năm nghiệm thu:
2004
Tóm tắt:
Cơ sở khoa học và thực tiễn xử lý khiếu nại hành chính
Chủ nhiệm đề tài: TS. Đỗ Xuân Đông
Năm đăng ký: 2000
Năm nghiệm thu: 2004
Xếp loại: Tốt
Mục tiêu của đề tài:
Làm rõ cơ sở khoa học những qui định của pháp luật về xử lý khiếu nại trong cơ quan hành chính nhà nước, từ đó tìm ra những nguyên nhân hạn chế góp phần hoàn chỉnh pháp luật, áp dụng thống nhất pháp luật trong xử lý các khiếu nại hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, đáp ứng với yêu cầu và đòi hòi hiện nay của xã hội đối với công tác xử lý khiếu nại hành chính.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1: Một số vấn đề lý luận của việc nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn xử lý khiếu nại hành chính trong cơ quan hành chính nhà nước.
Chương 2: Nội dung các qui định pháp luật về xử lý khiếu nại hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước.
Chương 3: Thực tiễn áp dụng các qui định của pháp luật trong xử lý khiếu nại hành chính - Giải pháp và kiến nghị.
Những nội dung chính của đề tài:
Đề tài đã đưa ra những cơ sở xã hội và cơ sở pháp lý của các qui định pháp luật về xử lý khiếu nại hành chính, đồng thời đưa ra khái niệm khiếu nại hành chính và xử lý khiếu nại hành chính. Đề tài đã sơ lược về sự phát triển các qui định của pháp luật về xử lý khiếu nại hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước.
Đề tài cũng đã đưa ra một số giải pháp trong quá trình hoàn thiện cơ chế giải quyết khiếu nại hành chính gồm:
+ Đổi mới cơ chế giải quyết khiếu nại hành chính phải gắn liền và nằm trong tiến trình chung của việc cải cách hành chính, xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh.
+ Phải hoàn thiện cơ chế giải quyết khiếu nại hành chính theo cấp hành chính, bằng con đường hành chính, và tổng kết việc xét xử của Tòa án đối với những vụ án hành chính.
+ Bảo đảm phát huy quyền dân chủ, tạo điều kiện cho người dân thực hiện quyền khiếu kiện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình nhưng phải đề cao kỷ cương, kỷ luật, hạn chế mọi biểu hiện tiêu cực, dân chủ cực đoan, gây khó khăn cho cơ quan nhà nước trong việc giải quyết các khiếu nại hành chính.
+ Hoàn thiện các thể chế pháp luật liên quan đến giải quyết khiếu nại hành chính, trong đó bao gồm cả hệ thống quản lý hành chính nhà nước.
+ Hoàn thiện cơ chế giải quyết khiếu nại hành chính còn bao gồm cả việc tăng cường hơn nữa việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật của nhân dân.
+ Nâng cao vai trò trách nhiệm của cơ quan thanh tra nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: