Cơ sở khoa học nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Chủ nhiệm:
TS. Vũ Đăng Minh
Năm đăng ký:
2012
Năm nghiệm thu:
2015
Tóm tắt:
1. Mục tiêu của đề tài
Đề xuất một cách có căn cứ khoa học về định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, đề tài kết cấu gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên.
Chương 2: Thực trạng hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên ở Việt Nam hiện nay.
Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên.
3. Nội dung chính của đề tài
a, Chương 1, nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên, trong đó tập trung nghiên cứu một số khái niệm cơ bản trong quản lý nhà nước về thanh niên như: thanh niên và công tác thanh niên, quản lý và quản lý nhà nước, quản lý nhà nước về thanh niên. Nghiên cứu về nội dung và hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên, theo đó, tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên được đề tài chỉ ra bao gồm: Tác động của chính sách đối với sự phát triển của thanh niên và mức độ đóng góp của thanh niên cho công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước. Hai tiêu chí này được đánh giá thông qua 8 chỉ số phát triển thanh niên:(1) Chỉ số về dân số và nhân khẩu học thanh niên gồm (2) Chỉ số về lao động - Việc làm (3) Chỉ số về sự tham gia tổ chức chính trị xã hội, hoạt động xã hội - tình nguyện của thanh niên (4) Chỉ số về hoạt động khoa học và công nghệ (5) Chỉ số về giáo dục - đào tạo và dạy nghề cho thanh niên (6) Chỉ số về y tế - sức khỏe và các vấn đề xã hội của thanh niên (7) Chỉ số về lĩnh vực văn hóa - Thể dục thể thao của thanh niên (8) Chỉ số về lĩnh vực pháp luật.
Phân tích các yếu tố tác động đến hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên; Quan điểm, phương hướng của Đảng Cộng sản Việt Nam về nâng cao hiệu quản lý nhà nước đối với thanh niên và kinh nghiệm quản lý nhà nước về thanh niên của một số nước trên thế giới.
b, Chương 2, đánh giá thực trạng hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thanh niên ở Việt Nam trên các phương diện: Xây dựng, ban hành chính sách, pháp luật và chiến lược, chương trình phát triển thanh niên; Tác động của chính sách, pháp luật về thanh niên đối với thanh niên trong 8 lĩnh vực quan trọng liên quan nhiều đến thanh niên; Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên; Đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về thanh niên; Về tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên; Công tác thống kê, báo cáo và các nhiệm vụ khác trong lĩnh vực quản lý nhà nước về thanh niên.
Trên cơ sở đánh giá 06 nội dung quản lý nhà nước về thanh niên, đề tài đã chỉ ra những tồn tại hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên hiện nay làm cơ sở đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên ở chương 3.
c, Chương 3, đề xuất 06 nhóm giải pháp cơ bản, bao gồm: Một là, quán triệt sâu rộng đến cấp ủy và chính quyền các cấp về trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên; Hai là, nghiên cứu, sửa đổi Luật Thanh niên năm 2005 đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH; Ba là, xây dựng Bộ chỉ số đánh giá sự phát triển của thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước; Bốn là, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về thanh niên và công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước; Năm là, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về thanh niên. Sáu là, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên. Đồng thời, để thực hiện được các giải pháp nêu trên, đề tài cũng kiến nghị và đề xuất với cấp có thẩm quyền tiếp tục chỉ đạo thực hiện đầy đủ các chính sách đối với thanh niên.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: