Cơ sở khoa học của việc chuyển giao một số dịch vụ công cho các tổ chức hội của Việt Nam
Chủ nhiệm:
Nguyễn Ngọc Lâm
Năm đăng ký:
2002
Năm nghiệm thu:
2005
Tóm tắt:
Cơ sở khoa học của việc chuyển giao một số dịch vụ công cho các tổ chức hội của Việt Nam
Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Ngọc Lâm
Năm đăng ký: 2002
Năm nghiệm thu: 2005
Xếp loại: Tốt
Mục tiêu của đề tài:
Trên cơ sở phân tích những vấn đề lý luận và thực tiễn việc chuyển giao dịch vụ công cho các hội ở Việt Nam, đề tài đề xuất các giải pháp đẩy mạnh quá trình chuyển giao một số dịch vụ công cho các tổ chức hội.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở lý luận và phương pháp luận của việc chuyển giao một số dịch vụ công cho các tổ chức hội.
Chương 2: Phân tích thực trạng hoạt động tham gia cung ứng dịch vụ công của các hội trong những năm qua.
Chương 3: Giải pháp tổng thể cho việc đẩy mạnh chuyển giao một số dịch vụ công cho các hội và những kiến nghị của đề tài.
Những nội dung chính của đề tài:
Một số khái niệm như: dịch vụ; dịch vụ công; các loại dịch vụ công đã được đề tài phân tích và làm rõ trong chương 1. Việc chuyển giao dịch vụ công, cho các tổ chức không phải của nhà nước đảm nhận đang là xu hướng chung của thế giới hiện nay. Trong điều kiện Việt Nam hiện nay, nhà nước vừa đẩy mạnh xã hội hoá các loại dịch vụ công về giáo dục, y tế, văn hoá xã hội, đồng thời phân cấp mạnh, cụ thể cho các cấp chính quyền địa phương trực tiếp quản lý và thực hiện các loại dịch vụ công liên quan trực tiếp đến đời sống công dân, cộng đồng. Chức năng quản lý dịch vụ công của nhà nước được thể hiện qua các nội dung như: Chính phủ tạo lập khuôn khổ pháp lý (ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, chế độ thể lệ, đảm bảo sự ổn định và thúc đẩy sự phát triển của hệ thống cung ứng dịch vụ công cho toàn xã hội); xây dựng chiến lược, kế hoạch, chương trình định hướng cho việc phát triển mạng lưới cung ứng dịch vụ công trong phạm vi cả nước; chỉ đạo các cơ quan của chính phủ, chính quyền các địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả chiến lược, kế hoạch, chương trình phát triển dịch vụ công…
Quan điểm của Đảng và Nhà nước về đổi mới quản lý nhà nước và chuyển giao dịch vụ công là: Nhà nước giữ vai trò quan trọng trong việc quản lý dịch vụ công và cung cấp dịch vụ công. Mục tiêu của việc chuyển giao dịch vụ công phải hướng tới xây dựng một Chính phủ hoàn thiện, hiệu quả hơn; phải đảm bảo sự công bằng, bình đẳng trong cung cấp dịch vụ công; tạo điều kiện môi trường thuận lợi vê cơ chế, chính sách, thể chế để thúc đẩy sự phát triển của khu vực dịch vụ công; chuyển giao dịch vụ công là việc làm mới do vậy cần phải bám sát mục tiêu, có những bước đi thích hợp.
Đề tài cung cấp một số thông tin về chuyển giao cung ứng dịch vụ công cho các hội ở các nước: Trung Quốc, Canada, Mỹ và một số các nước đang phát triển.
Chương 2, nhóm nghiên cứu phân tích thực trạng các hoạt động cung ứng dịch vụ công của các tổ chức hội.
Trong thực tế cho thấy, các hoạt động dịch vụ công của các tổ chức hội đều tập trung vào một số lĩnh vực như: giáo dục; y tế; bảo trợ xã hội và nhân đạo; văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao; môi trường ngoài ra có một số dịch vụ khác như: thông tin thị trường, thông tin pháp luật, xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế cũng được các hiệp hội kinh tế tham gia cùng nhà nước (có khoảng 100 hiệp hội kinh tế), qua đó cho thấy lĩnh vực dịch vụ công do các tổ chức hội thực hiện phong phú. Hình thức cung ứng dịch vụ công của các tổ chức hội thể hiện qua nhiều cách như: tham gia xây dựng và thực thi hệ thống pháp luật, quy định, cơ chế chính sách về phát triển dịch vụ công; tham vấn (phản biện, tư vấn, giám định, giám sát, kiểm tra) cho các cơ quan TW, địa phương về các chính sách, chiến lược, quy hoạch…Mô hình tổ chức cung ứng dịch vụ công các hội thực hiện sáng tạo, gọn nhẹ, gắn chặt với cộng đồng (đề tài đã tổng hợp sơ đồ khái quát khả năng cung ứng dịch vụ công của các tổ chức hội, gồm các nội dung: lĩnh vực hoạt động dịch vụ công, các hoạt động cung ứng, mô hình cung ứng, địa bàn, nhóm hội cung ứng). Có thể nói hiệu quả chất lượng hoạt động dịch vụ công của các hội phụ thuộc rất nhiều vào cơ chế, chính sách của Chính phủ, chính vì vậy về phía Chính phủ cần phải có chiến lược nhất quán trong việc phát triển các cơ sở cung ứng dịch vụ công ngoài Nhà nước; có môi trường pháp lý đặc biệt là cơ chế, chính sách cho việc chuyển giao và quản lý các hoạt động cung ứng dịch vụ công ngoài nhà nước chưa hoàn thiện; nhà nước còn buông lỏng quản lý trong cấp phép thành lập và quản lý hoạt động của các cơ sở cung ứng dịch vụ công ngoài nhà nước; việc kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm đối với các cơ sở cung ứng dịch vụ công ngoài nhà nước chưa chặt chẽ và nghiêm khắc; vai trò chỉ đạo của nhiều bộ, ngành, địa phương còn mờ nhạt không nắm vững tình hình và đòi hỏi bức xúc của người dân về các dịch vụ công.
Từ việc phân tích thực trạng trên, trong chương 3 đề tài đã đưa ra một số giải pháp tổng thể đẩy mạnh chuyển giao một số dịch vụ công cho các hội như: nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về đổi mới quản lý nhà nước, đổi mới hành chính nhà nước, về vai trò của các hội trong hoạt động cung ứng và quản lý dịch vụ công; nắm vững các quan điểm và đường lối cơ bản của Đảng và Nhà nước về hội, về đổi mới quản ý nhà nước, về chuyển giao dịch vụ công; xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách chuyển giao; đổi mới hoạt động điều hành của Chính phủ. Đề xuất 5 nhóm biện pháp đổi mới điều hành là: cải cách thủ tục chuyển giao. Trực tiếp can thiệp tháo gỡ các vướng mắc. Phân định rõ nhiệm vụ các cấp, các ngành. Tạo điều kiện hỗ trợ. Tăng cường kiểm tra, giám sát. Một số đề xuất, kiến nghị cụ thể:
- Cần tiến hành điều tra và tổng kết trong phạm vi toàn quốc tình hình cải cách hành chính, trong đó chú trọng quá trình chuyển giao dịch vụ công thời gian qua;
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước theo chiều sâu, quyết liệt hơn cả về nội dung và biện pháp;
- Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng theo hướng xây dựng cho mỗi hội có được một “văn hoá về tổ chức”, biết tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng biết hợp tác với Chính phủ để phát triển;
- Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng và các hội quần chúng.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: