Bồi dưỡng theo chức danh chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp
Chủ nhiệm:
PGS.TS. Vũ Trọng Hách
Năm đăng ký:
2016
Năm nghiệm thu:
2018
Tóm tắt:
1. Mục tiêu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực tiễn các chương trình hiện hành liên quan đến bồi dưỡng chức danh Chủ tịch UBND các cấp, đề xuất khung chương trình bồi dưỡng theo chức danh Chủ tịch UBND các cấp ở nước ta hiện nay.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, đề tài bao gồm các nội dung chính như sau:
Chương 1: Lý luận và thực tiễn về bồi dưỡng theo chức danh chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp;
Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng chức danh chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp;
Chương 3: Đề xuất chương trình bồi dưỡng theo chức danh chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp.
3. Nội dung chính của đề tài
a, chương 1, làm rõ một số vấn đề lý luận về bồi dưỡng theo chức danh chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp: phân tích các khái niệm cơ bản: chức danh, chức danh chủ tịch ủy ban nhân dân, bồi dưỡng, bồi dưỡng theo chức danh, bồi dưỡng theo chức danh chủ tịch ủy ban nhân dân.
Chỉ ra các yêu cầu về năng lực đối với chức danh chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp; Sự cần thiết phải thực hiện bồi dưỡng theo chức danh Chủ tịch UBND các cấp; Cơ sở thực hiện bồi dưỡng theo chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp. Phân tích các yếu tố tác động đến bồi dưỡng theo chức danh chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp.
Nghiên cứu kinh nghiệm một số quốc gia về bồi dưỡng chức danh lãnh đạo, quản lý trong khu vực hành chính công về: Xây dựng khung năng lực lãnh đạo, quản lý khu vực hành chính công ở Anh, Bỉ và kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm ở Vương quốc Anh, Cộng hoà Pháp, Nhật Bản,Australia,một số nước Đông Nam Á và Trung Quốc.
b, chương 2, trên cơ sở khái quát về đội ngũ cán bộ chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp, rà soát chương trình hiện hành liên quan đến bồi dưỡng theo chức danh chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp, đề tài đánh giá, rút ra những mặt được và những hạn chế trong chương trình bồi dưỡng hiện hành liên quan đến chức danh chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp, rút ra những mặt được và chỉ ra những hạn chế về nội dung, thời gian bồi dưỡng Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, về Chương trình bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp huyện, về chương trình bồi dưỡng năng lực, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp sở, về xác định đúng đối tượng, đúng chủ thể của việc bồi dưỡng theo chức danh lãnh đạo, quản lý.
c. chương 3, từ những quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh và chính sách, pháp luật của Nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (lãnh đạo, quản lý các cấp), đề tài đề xuất chương trình bồi dưỡng theo chức danh chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, bao gồm: Chương trình bồi dưỡng theo chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Chương trình bồi dưỡng chức danh chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; Chương trình bồi dưỡng chức danh chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn.
Đồng thời, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về chính sách bồi dưỡng theo chức danh chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp: Đối với cơ quan quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cấp Trung ương; Đối với các địa phương và cơ quan có cán bộ, công chức đi học; Đối với các cơ sở đào tạo.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: