DÂN CHỦ CƠ SỞ Ở CƠ QUAN, ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP VÀ PHƯƠNG HƯỚNG GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHO VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Khái quát về thực hiện dân chủ trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập Theo ý nghĩa ban đầu, khái niệm dân chủ trước hết và chủ yếu được xem xét về mặt chính trị và pháp luật, về sau, khái niệm này mang ý nghĩa rộng hơn, vì dân chủ không chỉ giới hạn trong lĩnh vực chính trị hay pháp luật, mà nó còn thể hiện ở các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, từ kinh tế, văn hóa, tư tưởng, mối quan hệ giữa con người với con người, giữa cá nhân với cộng đồng, giữa công dân với Nhà nước, giữa các tổ chức, thiết chế xã hội với nhau cho đến quan hệ giữa các nhà nước với nhau trên trường quốc tế. Theo quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, “dân chủ vừa là mục tiêu, vừa là động lực”[1] của cách mạng Việt Nam. [1] Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam- NXB CTQG- HN, 1992

Về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ giai đoạn mới

TCCS - Nghị quyết số 26-NQ/TW “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ” tiếp tục thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng đối với công tác cán bộ - công việc gốc của Đảng, khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Nghị quyết xác định kiểm soát chặt chẽ quyền lực là một nội dung trọng tâm, khâu đột phá trong công tác cán bộ.

Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới cơ cấu tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị

Luật Tổ chức chính quyền địa phương được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 về chính quyền địa phương, trong đó đã bước đầu có sự phân biệt về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp phù hợp với đặc điểm của nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt.

Một số kinh nghiệm của ông cha ta trong thu hút và trọng dụng người tài

Bài viết tổng hợp và phân tích những kinh nghiệm về thu hút và trọng dụng nhân tài của ông cha ta trong lịch sử. Để có một đội ngũ quan lại có đủ đức và tài, ông cha ta đã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyển dụng bằng những hình thức hữu hiệu như khoa cử, tiến cử, bảo cử, tự tiến cử và nhiệm tử với sự kiểm soát chặt chẽ về chất lượng; đồng thời, các chính sách trọng dụng, đãi ngộ cũng như chế tài thưởng phạt nghiêm minh cũng được ông cha ta sử dụng rất hiệu quả. Trên cơ sở tổng hợp, phân tích những kinh nghiệm trong lịch sử, bài viết cũng nêu ra một số kiến nghị có thể tham khảo, áp dụng vào việc xây dựng chính sách thu hút, trọng dụng công chức có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước của ta hiện nay.

Bàn về quan niệm và các yếu tố xác định nhân tài trong nền công vụ

Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống trọng dụng và đãi ngộ nhân tài. Văn bia ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên của nước ta đã khắc rõ: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh và càng lớn lao, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà càng xuống thấp. Bởi vậy, các bậc Vua tài giỏi đời xưa, chẳng có đời nào lại không chăm lo nuôi dưỡng và đào tạo nhân tài bồi đắp thêm nguyên khí”[1]. Ngày nay, trong kỷ nguyên kinh tế tri thức và xu thế toàn cầu hóa, việc thu hút, trọng dụng và đãi ngộ nhân tài trong hoạt động của nền công vụ có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đáp ứng những yêu cầu mới đặt ra hiện nay. Để góp phần cung cấp luận chứng khoa học trong việc đề xuất các kiến nghị xây dựng chính sách về phát hiện thu hút, trọng dụng, đãi ngộ nhân tài trong nền công vụ, bài viết này xin bàn về 3 vấn đề: (1) Nhân tài là ai?; (2) Nhân tài được xác định trên cơ sở các yếu tố nào?; và (3) Ai được coi là nhân tài trong nền công vụ? [1] Văn bia của Thân Nhân Trung năm 1442

Công tác xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và một số vấn đề đặt ra hiện nay

Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã là một bộ phận của đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước, có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước tại cơ sở. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có đủ trình độ, năng lực và phẩm chất là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng cả trước mắt cũng như lâu dài trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước ta.

Bàn về một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hiệp hội doanh nghiệp ở nước ta hiện nay

Hiệp hội doanh nghiệp được hiểu là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, được Nhà nước cho phép thành lập, có hội viên là các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam, các cá nhân, các tổ chức xã hội khác có cùng ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tự nguyện lập ra tổ chức của riêng mình nhằm mục đích đoàn kết, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hiệp hội doanh nghiệp tự trang trải kinh phí, hoạt động tự quản, không vì mục tiêu lợi nhuận và hoạt động tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Các quy định pháp luật về tổ chức xã hội của một số nước trên thế giới và giá trị có thể tham khảo đối với Việt Nam

Tự do hiệp hội là một đặc tính tự nhiên của con người. Quyền lập hội là quyền tự do của công dân, là sự thể hiện dân chủ của một chế độ nhà nước, do vậy quyền này thường được ghi nhận trong những văn bản có giá trị pháp lý cao như Hiến pháp, Luật do cơ quan lập pháp quốc gia ban hành. Nghiên cứu này tập trung vào các quy định pháp luật về tổ chức xã hội của một số quốc gia, từ đó bước đầu đưa ra những nhận xét và khuyến nghị có thể tham khảo ở Việt Nam. 

Bàn về một số giải pháp thu hút và trọng dụng người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước

Thu hút, trọng dụng người có tài năng luôn có vị trí quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và chấn hưng đất nước qua các thời kỳ. Do vai trò, tầm quan trọng cũng như mức độ phức tạp của hoạt động quản lý hành chính nhà nước, việc thu hút, tuyển dụng được những người có tài năng vào làm việc ngày càng có vai trò đặc biệt quan trọng khi hiện nay Việt Nam đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân; phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Thời gian qua, nhiều bộ, ngành và địa phương đã mạnh dạn ban hành các chính sách “trải thảm đỏ” nhằm thu hút người có tài năng về làm việc ở các cơ quan hành chính nhà nước cũng như các đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, trên thực tế, các chính sách này chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn, chưa phát hiện đúng và thu hút được nhiều người có năng lực, trình độ vào làm việc trong nền công vụ do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Bài viết này, tác giả mong muốn trao đổi, đề xuất một số giải pháp nhằm thu hút và trọng dụng người có tài năng trong các cơ quan hành chính nhà nước ở nước ta hiện nay.

Một số ý kiến về công tác tuyển dụng công chức cấp xã ở tỉnh Sóc Trăng

Tuyển chọn công chức là khâu đầu tiên và rất quan trọng trong quá trình quản lý công chức, mang tính quyết định cho sự phát triển của toàn bộ nền hành chính nhà nước nói chung và của từng cơ quan, đơn vị nói riêng. Trong thời gian qua, công tác tuyển dụng công chức cấp xã (CCCX) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã đạt được những thành tựu nhất định, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước ở địa bàn cơ sở. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác này vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định, rất cần có những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Quan niệm về nhân lực khoa học, công nghệ của một số nước trên Thế giới

Khoa học và công nghệ không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với sự ổn định và phát triển nền kinh tế, xã hội của mọi quốc gia mà “mức độ phát triển của khoa học công nghệ tỷ lệ thuận với mức độ phát triển bền vững”. Từ cuối thế kỷ XX đến nay, thế giới đã chứng kiến sự phát triển bứt phá mạnh mẽ của các nước công nghiệp mới; khả năng duy trì ổn định nền kinh tế-xã hội của các quốc gia có nền khoa học công nghệ tiên tiến (Đức) trước các căng thẳng về tài chính dẫn đễn khủng hoảng trong khu vực; và khả năng tái thiết, hồi phục phi thường sau thiên tai, khủng hoảng (Nhật). Trong đó, bên cạnh các sáng kiến trong công tác quản lý nhân lực khoa học công nghệ, các nỗ lực cải cách hành chính công và các biện pháp mở rộng phát triển nền kinh tế tri thức, góp phần quan trọng vào thành công trong công cuộc phát triển, tái thiết đất nước các quốc gia nêu trên, chính là đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ. 

Huy động người dân, doanh nghiệp tham gia cải cách thủ tục hành chính thông qua Hội đồng Tư vấn

1. Sơ lược về Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (Hội đồng Tư vấn) ra đời tháng 2/2013 trên cơ sở nâng cấp Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thành lập. Hội đồng Tư vấn gồm 26 thành viên là đại diện của các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp cùng một số cơ quan nhà nước có liên quan. Hội đồng Tư vấn có trách nhiệm: Tư vấn, đề xuất các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân, và đánh giá việc thực hiện cải cách TTHC ở các bộ, ngành, địa phương. Với chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về kiểm soát TTHC, Bộ Tư pháp được giao làm cơ quan thường trực Hội đồng Tư vấn. Đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ làm thành viên Hội đồng, Phó Trưởng Ban đánh giá việc thực hiện cải cách TTHC và huy động nguồn lực (Ban III) của Hội đồng.

Quy trình tổ chức thi tuyển công chức của Nhật Bản

I. Khái quát chung Nhật Bản là đất nước phát triển hàng đầu châu Á và là một cường quốc phát triển trên thế giới. Để Nhật Bản có được vị trí như ngày nay là nhờ có sự góp sức to lớn của đội ngũ công chức Nhật Bản. Công chức Nhật Bản là những người phục vụ nhân dân. Họ là những người xây dựng và thực thi các chính sách làm sao để đảm bảo đời sống cho người dân và mang đến sự hài lòng cho người dân. Công chức hưởng lương từ nguồn thu thuế do người dân đóng góp. Do đó kỳ thi tuyển công chức ở Nhật Bản hàng năm được tổ chức rất chặt chẽ, nghiêm túc, công khai và công bằng để tuyển chọn ra được những người công chức có tài, có đức, có năng lực để phục vụ cho đất nước và cho người dân của đất nước Nhật Bản.

Một vài kinh nghiệm về cải cách hành chính tại Thành phố Đà Nẵng

Trong hơn một thập kỷ qua, những nỗ lực không ngừng cải thiện chất lượng, hiệu quả của công tác cải cách hành chính tại Đà Nẵng đã bước đầu mang lại cho thành phố này nhiều kết quả tích cực, khả quan, có sức lan toả sâu rộng, tác động mạnh mẽ và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, góp phần đưa Đà Nẵng vươn lên đạt được thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng của các chỉ số cấp tỉnh.

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |