Vấn đề chuyển đổi đức tin từ tín ngưỡng truyền thống sang đạo Tin lành của một số bộ phận người Mông các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta.
Chủ nhiệm:
ThS.Nguyễn Xuân Hà
Năm đăng ký:
2012
Năm nghiệm thu:
2013
Tóm tắt:
1. Mục tiêu của đề tài
Trên cơ sở làm rõ quá trình chuyển đổi đức tin từ tín ngưỡng truyền thống sang theo đạo Tin lành của người Mông ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta từ năm 1986 đến nay, khuyến nghị giải pháp nâng cao hiệu quả của công tác tôn giáo, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo ổn định chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, góp phần phát triển đất nước và khu vực theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Tài liệu tham khảo, đề tài được kết cấu thành 03 Chương:
Chương 1: Thực trạng chuyển đổi đức tin từ tín ngưỡng truyền thống sang theo đạo Tin lành của một bộ phận người Mông ở miền núi phía Bắc từ năm 1986 đến nay.
Chương 2: Ảnh hưởng của chuyển đổi đức tin từ tín ngưỡng truyền thống sang theo đạo Tin lành của một bộ phận người Mông ở miền núi phía Bắc và những vấn đề đặt ra.
Chương 3: Quan điểm, giải pháp hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến việc chuyển đổi đức tin từ tín ngưỡng truyền thống sang theo đạo Tin lành của một bộ phận người Mông.
3. Nội dung chính của đề tài
a, Chương 1, đề tài tập trung làm rõ: Thực trạng tín ngưỡng truyền thống người Mông, chỉ ra các hình thức tín ngưỡng tôn giáo tiêu biểu của đồng bào dân tộc phía Bắc bao gồm: Thờ cúng tổ tiên, Tô tem giáo, Bái vật giáo, Vật linh giáo, Sa man giáo; Phân tích những điểm tương đồng giữa tín ngưỡng truyền thống của người Mông với đức tin Kitô giáo.
Nghiên cứu quá trình chuyển đổi đức tin từ tín ngưỡng truyền thống sang theo đạo Tin lành của một bộ phận người Mông ở miền núi phía Bắc qua các giai đoạn: Từ năm 1986 đến 2005; Từ năm 1991 – 1992; Từ năm 1993 – 1994; từ 2005 đến nay.
Đánh giá thực trạng đời sống tín ngưỡng của đồng bào Mông theo đạo Tin lành trên các phương diện: Niềm tin tôn giáo; Những người theo đạo theo kiểu “phong trào”; Những người do bị lôi kéo, hù dọa, o ép nên theo đạo; Những người đã theo đạo Tin lành, đến nay bỏ đạo; Về sinh hoạt tôn giáo theo đức tin mới; Địa điểm sinh hoạt tôn giáo; Những chủ tế mới - người đứng đầu điểm nhóm (Trưởng điểm nhóm). Thực trạng phương thức truyền giáo: Các phương pháp và học thuyết truyền giáo Kitô hiện đại và Một số phương thức truyền giáo Tin lành chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Chỉ ra nguyên nhân chuyển đổi đức tin, theo đó nguyên nhân khách quan từ hoạt động truyền đạo; từ âm mưu lợi dụng tôn giáo của thế lực thù địch. Nguyên nhân chủ quan do đời sống vật chất, tinh thần của người dân quá khó khăn; do đặc điểm lịch sử và văn hóa của dân tộc Mông; do hệ thống chính trị cơ sở yếu kém; do nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo.
b, Chương 2, đề tài phân tích ảnh hưởng của chuyển đổi đức tin từ tín ngưỡng truyền thống sang đạo Tin lành của một bộ phận người Mông ở miền núi phía Bắc, bao gồm cả những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực. Theo đó, những ảnh hưởng tiêu cực được chỉ ra, đó là: Thứ nhất, trên lĩnh vực chính trị, trong một thời gian ngắn, một số lượng lớn người Mông đã chuyển sang theo đạo Chúa trời, trong đó có một bộ phận cán bộ, đảng viên, trưởng bản, cán bộ nghỉ hưu cũng theo đạo Tin lành. Điều này đã góp phần hủy hoại niềm tin của người Mông vào cuộc sống hiện tại, vào chế độ xã hội chủ nghĩa, vào sự lãnh đạo của Đảng; Thứ hai, trên lĩnh vực văn hóa, đối với người theo đạo, những tinh hoa văn hóa tinh thần, văn hóa ứng xử của dân tộc đã và đang bị lãng quên, bị thay thế bởi những yếu tố văn hóa xa lạ, hậu quả là nền văn hóa truyền thống của dân tộc Mông có nguy cơ bị băng hoại, dòng chảy văn hóa dân tộc có thể bị đứt đoạn, đổi hướng; Thứ ba là trên lĩnh vực kinh tế, việc tuyên truyền đạo Tin lành trong những năm qua, đi liền với các hoạt động của các phần tử xấu như lừa đảo, chuộc lợi, tung tin thất thiệt hoang đường dẫn đến một số hậu quả xấu về kinh tế xã hội. Sản xuất ở nhiều vùng bị đình trệ do quần chúng bắn, giết mổ gia súc, gia cầm, cũng như bán các tài sản đồ đạc để tụ tập để chờ “vua” đón lên trời. Từ đó làm cho đời sống kinh tế của đồng bào vốn khó khăn càng khó khăn hơn.
c, Chương 3, đề xuất quan điểm và giải pháp đối với đạo Tin lành ở miền núi phía Bắc, theo đó, các giải pháp bao gồm: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bổ sung hoàn thiện pháp luật về tôn giáo; Đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách tôn giáo, tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng; Nâng cao chất lượng công tác vận động quần chúng, làm tốt công tác vận động quần chúng với những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc hiện nay; Củng cố và xây dựng hệ thống chính trị cấp cơ sở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc nhằm thực hiện tốt chính sách dân tộc và chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước; Đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số; Phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn âm mưu truyền đạo trái phép vào các dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc; Tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng vũ trang, xây dựng nội dung cơ chế phối hợp giữa lực lượng này với UBND các tỉnh, thành phố miền núi phía Bắc trong công tác tôn giáo, dân tộc.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: