NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẠO CAO ĐÀI
Chủ nhiệm:
Ths. Đinh Quang Tiến
Năm đăng ký:
2016
Năm nghiệm thu:
2018
Tóm tắt:
1. Mục tiêu của đề tài
Góp phần làm rõ thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Cao Đài và đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Cao Đài.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, đề tài kết cấu gồm 3 chương:
Chương 1: Những vấn đề lý luận chung về quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Cao Đài.
Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Cao Đài.
Chương 3: Một số vấn đề đặt ra và giải pháp, kiến nghị nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Cao Đài.
3. Nội dung chính của đề tài
a, Chương1, đề tài tập trung làm rõ những vấn đề lý luận chung về quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Cao Đài, gồm: Một số khái niệm liên quan như: Tôn giáo; Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo; Công tác tôn giáo; Hoạt động tôn giáo. Khái quát về đạo Cao Đài; Bối cảnh xã hội và sự ra đời của đạo Cao Đài; Quá trình phát triển của đạo Cao đài từ 1926 đến nay; Một số đặc trưng của đạo Cao Đài, bao gồm: Tôn giáo nội sinh do tầng lớp viên chức, điền chủ, trí thức sáng lập; Tôn giáo chia rẽ thành nhiều tổ chức khác nhau; Cơ bút có vai trò quan trọng hình thành đạo Cao Đài; Hệ thống tổ chức giáo hội đa dạng, chặt chẽ; Chịu tác động, ảnh hưởng về chính trị.
b, Chương 2, đề tài đi vào phân tích thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Cao Đài với những nội dung chính như: Phân tích thực trạng xây dựng chính sách, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Cao Đài: Xây dựng chính sách trong quản lý nhà nước; Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động của đạo Cao Đài. Thực trạng tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với đạo Cao Đài, chia thành 02 giai đoạn: Thời kỳ từ năm 1975 đến 1986 và Thời kỳ từ năm 1986 đến nay. Thực trạng tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật đối với hoạt động của đạo Cao Đài trên các phương diện: Công nhận tổ chức tôn giáo; Quản lý đất đai, cơ sở tôn giáo; Quản lý hoạt động hành chính đạo; Công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng tôn giáo. Thực trạng phổ biến, giáo dục pháp luật và kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật đối với hoạt động của đạo Cao Đài trên các mặt: Phổ biến, giáo dục pháp luật; Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật đối với hoạt động của đạo Cao Đài. Thực trạng quản lý công tác nghiên cứu về đạo Cao Đài và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Cao Đài. Thực trạng quản lý quan hệ quốc tế của đạo Cao Đài.
c, Chương 3, đề xuất 02 nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động của đạo Cao Đài, gồm: (1) Nhóm giải pháp về chính sách, pháp luật, gồm: Nâng cao nhận thức trong việc xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật về tôn giáo; Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong đạo Cao Đài; Xây dựng lực lượng chức sắc cốt cán trong đạo Cao Đài. (2) Nhóm giải pháp về công tác quản lý nhà nước, gồm: Xây dựng Hiến chương và củng cố hệ thống tổ chức của đạo Cao Đài; Giải quyết các vấn đề tồn tại của đạo Cao Đài; Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về tôn giáo; Phát huy giá trị văn hóa của đạo Cao Đài trong xây dựng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội hiện nay.
Đề tài cũng đề xuất một số kiến nghị đối với cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo ở Trung ương; Đối với cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo ở tỉnh, thành phố.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: