Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.

Chủ nhiệm: TS. Hồ Công Dũng

Năm đăng ký: 2006

Năm nghiệm thu: 2029

Tóm tắt:

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.

Chủ nhiệm đề tài: TS. Hồ Công Dũng

Năm đăng ký: 2006

Năm nghiệm thu: 2008

Xếp loại:     Tốt

Mục tiêu của đề tài:

Trên cơ sở phân tích các nhân tố ảnh hưởng và đánh giá thực trạng số lượng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở là người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, đề tài đề xuất phương hướng và các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ này.

Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương

Chương 1: Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số Tây Nguyên.

Chương 2: Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở là người dân tộc thiểu số tại các tỉnh Tây Nguyên.

Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cơ sở là người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.

Những nội dung chính của đề tài:

Mở đầu chương 1, nhóm nghiên cứu khẳng định vai trò quan trọng của  đội ngũ cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số Tây Nguyên, được thể hiện qua những điểm sau:

          + Đóng vai trò tích cực trong việc đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống cùa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

          + Là những người xuất thân từ con em các dân tộc, hiểu được tâm lý, phong tục của người dân vì vậy rất thuận lợi trong việc giải quyết các công việc liên quan đến cộng đồng.

          + Là bộ phận cấu thành không thể thiếu trong đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn ở Tây Nguyên. Sự tham gia của người dân tộc thiểu số vào đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở ở Tây Nguyên thể hiện mối quan hệ bình đẳng, đoàn kết giữa các dân tộc, tạo ra niềm tin tưởng của đồng bào các dân tộc thiểu số đối với Đảng và Nhà nước.

          + Đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở người dân tộc là những người thực sự làm chủ quá trình phát triển kinh tế ở địa phương.

          +Giữ vai trò quan trọng trong việc phát hiện và đấu tranh kịp thời với những âm mưu của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh, chính trị, kinh tế xã hội ở Tây Nguyên.

 Đặc điểm của đội ngũ cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số Tây Nguyên:

          +Nếp nghĩ, cách làm, phong cách lãnh đạo của đội ngũ cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số bị tác động bởi nền kinh tế và phương thức sản xuất còn lạc hậu

          + Trong đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở ở Tây Nguyên có tương đối đầy đủ đại diện các dân tộc thiểu số sinh sống ở khu vực.

          + Cán bộ, công chức cơ sở người dân tộc thiểu số hoạt động trên một địa bàn rộng, địa hình phức tạp dân cư phân tán, dân cư là nhiều người dân tộc thiểu số có lối sống, phong tục, tâp quán rất khác nhau.

          + Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống, đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở đảm nhiệm thêm vai trò đảm bảo an ninh, quốc phòng, ổn định chính trị - xã hội

Phần thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số Tây Nguyên, đề tài đã phân tích và chỉ ra những yếu kém, hạn chế về mặt trình độ đào tạo: đa số chưa được trang bị những kiến thức cơ bản về pháp luật và quản lý hành chính nhà nước. Công tác đào tạo, bồi dưỡng , sau 3 năm thực hiện Quyết định số 253/QĐ-TTg ngày 5/3/2003 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Một số giải pháp củng cố, kiện toàn chính quyền cơ sở vùng Tây Nguyên”, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đã được nâng lên một bước, tuy nhiên công tác đào tạo, bồi dưỡng, công chức cơ sở vùng Tây Nguyên vẫn còn nhiều hạn chế như: mang tính dàn trải, chưa có sự tập trung đầu tư đúng mức cho đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước;  một số khóa bồi dưỡng ngắn ngày hiệu quả không cao; chất lượng công tác bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế.

Đề tài đã chỉ ra nguyên nhân: điều kiện kinh tế - xã hội của vùng nhiều khó khăn, phát triển kinh tế không đồng đều giữa các dân tộc trong vùng, đời sống của phần lớn cán bộ, công chức cơ sở người dân tộc thiểu số còn rất khó khăn đã ảnh hưởng không ít đến tư tưởng và chất lượng công việc, bên cạnh đó, phong tục, tập quán lạc hậu, luôn bị sự chống phá của các thế lực thù địch nhằm mọi cách để để làm giảm uy tín của  cán bộ, công chức cơ sở là người dân tộc thiểu số…Chính sách đãi ngộ chưa được xây dựng hợp lý nên một bộ phận cán bộ, công chức cơ sở người dân tộc thiểu số chưa yên tâm và tâm huyết với nhiệm vụ được giao.

Trong chương 3, đề tài đã đưa ra phương hướng và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, cụ thể:

          + Thực hiện tốt công tác tạo nguồn cán bộ, công chức cơ sở là người dân tộc thiểu số, trong đó cần làm tốt công tác theo dõi, phát hiện nhân tài từ hoạt động thực tiễn trong phong trào quần chúng ở địa phương từ các chi hội, phân hội ở các thôn buôn, bản; cần động viên các học sinh người dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp chương trình trung học phổ thông đi học các chương trình đào tạo cán bộ, công chức xã để bổ sung nguồn cán bộ, công chức cơ sở; cần quan tâm nhiều hơn nữa đến chất lượng học sinh các dân tộc thiểu số vì đây là  nguồn cơ bản, lâu dài của đội ngũ cán bộ cơ sở.

          + Xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở người dân tộc thiểu số Tây Nguyên.

          + Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở là người dân tộc thiểu số bằng cách đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng, chú trọng nguồn lâu dài, đào tạo sát hợp với yêu cầu thực tế của mỗi địa phương và từng vùng dân cư người dân tộc thiểu số; xác định nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phải tinh gọn, thiết thực, phù hợp với trình độ văn hóa, khả năng nhận thức, nghiên cứu kết hợp chương trình lý luận chính trị với kiến thức quản lý nhà nước và đào tạo về văn hóa phổ thông.

          + Đổi mới công tác đánh giá và sử dụng cán bộ, công chức cơ sở người dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Việc đánh giá chính xác sẽ là cơ sở để đào tạo va sử dụng hợp lý cán bộ, công chức, tạo ra động lực mạnh mẽ, động viên được cán bộ, công chức cống hiến sức lực, tài trí hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

          + Xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với đặc thù của đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở người dân tộc thiểu số Tây Nguyên.

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về sinh hoạt tôn giáo người nước ngoài tại Việt Nam.

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: Phạm Công Thoan

Lĩnh vực: Tôn giáo

Năm hoàn thành: 2016

Quản lý nhà nước đối với việc mở rộng tổ chức và hoạt động của dòng tu Công giáo ở Việt Nam hiện nay.

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: ThS. Lê Thị Liên

Lĩnh vực: Tôn giáo

Năm hoàn thành: 2017

NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẠO CAO ĐÀI

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: Ths. Đinh Quang Tiến

Lĩnh vực: Tôn giáo

Năm hoàn thành: 2018

Quan hệ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam với các tổ chức, hệ phái, sơn môn Phật giáo và công tác quản lý nhà nước.

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: Ths. Trần Thị Minh Nga

Lĩnh vực: Tôn giáo

Năm hoàn thành: 2016

Tình hình tôn giáo ở Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa và những vấn đề đặt ra.

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: PGS.TS.Nguyễn Thanh Xuân

Lĩnh vực: Tôn giáo

Năm hoàn thành: 2017

Nghiên cứu vấn đề già làng và chính sách đối với già làng trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Huỳnh Thanh Bình

Lĩnh vực: Tôn giáo

Năm hoàn thành: 2004

Cộng đồng Hồi giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: ThS. Trần Thị Minh Thu

Lĩnh vực: Tôn giáo

Năm hoàn thành: 2018

Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát huy nguồn lực tôn giáo trong quá trình xây dựng và phát triển bền vững đất nước hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài tuyển chọn

Chủ nhiệm: TS. Vũ Chiến Thắng

Lĩnh vực: Tôn giáo

Năm hoàn thành: -1

QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA PHẬT GIÁO NAM TÔNG KHMER Ở VIỆT NAM

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: Nguyễn Phúc Nguyên

Lĩnh vực: Tôn giáo

Năm hoàn thành: 2017

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |