Một số vấn đề về điều chỉnh địa giới hành chính ở nước ta hiện nay

Tổ chức các đơn vị hành chính - lãnh thổ là một bộ phận của tổ chức cấu trúc hành chính nhà nước, thể hiện sự phân chia quyền lực giữa nhà nước trung ương với các cộng đồng lãnh thổ địa phương và là một vấn đề hết sức quan trọng của mỗi quốc gia. Việt Nam là một nhà nước đơn nhất, có 4 cấp chính quyền, bao gồm: trung ương, cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, cấp xã (xã, phường, thị trấn). 

Khái niệm, phân loại và các đặc trưng cơ bản của tổ chức từ giác độ khoa học tổ chức nhà nước

 “Tổ chức” là đối tượng nghiên cứu của nhiều ngành khoa học khác nhau trong đó có khoa học tổ chức nhà nước. Do được nhiều ngành nghiên cứu nên đã có không ít những định nghĩa, cách phân loại và xác định các đặc trưng cơ bản của tổ chức được đưa ra, lý giải. Tuy vậy, một thực tế khá thú vị là hiện vẫn chưa có sự thống nhất về nhận thức của những người làm công tác nghiên cứu và thực tiễn về tổ chức nhà nước đối với các vấn đề trên. Bài viết này ngoài việc hệ thống lại các tri thức đã có là cập nhật, bổ sung thêm các kiến thức mới, theo đó tác giả mong muốn góp phần thúc đẩy quá trình đi đến thống nhất trong nhận thức về những vấn để chung của tổ chức từ giác độ khoa học tổ chức nhà nước, tạo cơ sở lý luận cho việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chính sách có liên quan đến tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

Một số vấn đề về xây dựng chính quyền đô thị ở Việt Nam

Đổi mới mô hình tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân đã trở thành yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn cuộc sống, đặc biệt trong quá trình đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ở nước ta hiện nay.

Ứng dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong công tác quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ

Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước theo tiêu chuẩn TCVN ISO là mô hình về phương pháp quản lý, là công cụ hỗ trợ để các cơ quan kiểm soát và đạt hiệu quả cao trong hoạt động của mình; tạo dựng một phương pháp làm việc khoa học: xác định rõ việc (làm gì); rõ người (ai làm), và rõ cách làm (theo trình tự nào, theo quy trình nào, theo biểu mẫu nào...); rõ thời gian thực hiện từng công đoạn (bao nhiêu ngày làm việc) nhằm khắc phục nhược điểm phổ biến lâu nay của quản lý hành chính là làm theo thói quen, kinh nghiệm, tuỳ tiện…

Bàn về tính tích cực nghề nghiệp của công chức

Tính tích cực nghề nghiệp của công chức là sự thống nhất giữa trạng thái tâm lý và hành động tích cực của công chức trong quá trình thực hiện công vụ nhằm đạt được kết quả tốt nhất theo mục tiêu, yêu cầu quản lý.

Đổi mới công tác đánh giá cán bộ, công chức tại thành phố Hà Nội

Công tác quản lý cán bộ, công chức (CBCC) có nhiều nội dung, trong đó đánh giá CBCC được coi là khâu khó và nhạy cảm vì có ảnh hưởng đến tất cả các khâu khác, có ý nghĩa quyết định trong việc phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chế độ, chính sách đối với CBCC cũng như giúp CBCC phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm, tiến bộ không ngừng trong việc nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực và hiệu quả công tác của CBCC; đánh giá đúng sẽ tạo điều kiện cho CBCC phát huy được sở trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về vị trí việc làm đáp ứng yêu cầu của cải cách công vụ, công chức

Cùng với cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức hiện đang được các bộ ngành và địa phương thực hiện nhằm hướng tới việc xây dựng một nền công vụ “Chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”. Nghiên cứu các nhiệm vụ trọng tâm cần đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức cho thấy vị trí việc làm là nội dung cốt lõi, xuyên suốt các nhiệm vụ của cải cách công vụ, công chức. Vậy vị trí việc làm là gì, cùng với việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về vị trí việc làm thì hoạt động nghiên cứu khoa học về vấn đề này cần hướng tới những trọng tâm nào để không chỉ đáp ứng yêu cầu xác lập cơ sở lý luận cho việc xây dựng, hoạch định chính sách mà còn góp phần, hỗ trợ hoạt động triển khai thực hiện chính sách về cải cách công vụ, công chức. Với cách tiếp cận như vậy, bài viết này có các nội dung cơ bản sau:

Cần một cơ quan độc lập quản lý chất lượng văn bản quy phạm pháp luật

Trong những năm gần đây bộ máy nhà nước đã xây dựng và ban hành một hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đồ sộ, điều chỉnh hầu hết các mối quan hệ xã hội cần có pháp luật điều chỉnh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng chất lượng VBQPPL ở Việt Nam còn thấp và ngày càng xuất hiện nhiều VBQPPL yếu kém.

Góp ý về Chương Chính quyền địa phương trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

          Quy định về chính quyền địa phương là một trong những nội dung quan trọng mà Hiến pháp hiện đại ở nhiều quốc gia trên thế giới có quy định. Việc quy định về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương cũng là thông lệ trong các bản Hiến pháp ở nước ta từ Hiến pháp năm 1946 đến nay.

Kinh nghiệm của Viện Khoa học tổ chức nhà nước trong việc hỗ trợ một số cơ quan, đơn vị xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức

Xác định vị trí việc làm (VTVL) là một công cụ quan trọng trong quản lý nhân sự, giúp các tổ chức tuyển chọn được nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của công việc, là cơ sở để sắp xếp, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá người lao động một cách chính xác, khách quan, công bằng; là cơ sở để trả lương, thưởng phù hợp với công việc đó; đồng thời góp phần đánh giá mức độ quan trọng của từng công việc trong một tổ chức, tạo được sự phân công công việc phù hợp, tránh sự chồng chéo trong chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ phận trong tổ chức. Do đó, vấn đề xác định vị trí việc làm trong nền công vụ được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm trong nhiệm vụ đổi mới phương thức quản lý cán bộ, công chức trong nền công vụ.

Thế nào là nhà lãnh đạo

Hiện nay khái niệm “nhà lãnh đạo” đang bị ngộ nhận và nhầm lẫn với nhiều khái niệm khác mà đặc biệt là với nhà quản lý, hay chủ doanh nghiệp. Khi hỏi mười người làm công tác lãnh đạo: “định nghĩa nhà lãnh đạo là gì? ” thì sẽ có thể nhận được mười câu trả lời khác nhau.

Học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một cuộc vận động lớn của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân với nhiều nội dung phong phú và thiết thực. Bài viết này tập trung làm rõ một số nội dung cơ bản liên quan đến việc học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh.

Một số điểm mới về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố

Thôn, tổ dân phố không phải là một cấp hành chính mà là tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư có chung địa bàn cư trú trong một khu vực ở một xã, phường, thị trấn, là nơi thực hiện dân chủ trực triếp và rộng rãi để phát huy các hình thức hoạt động tự quản, tổ chức nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của cấp trên giao.

Social innovation - Đổi mới sáng tạo vì xã hội, một công cụ hỗ trợ tăng cường hiệu quả dịch vụ công

Nền kinh tế hiện đại của mỗi quốc gia gồm 3 khu vực lớn là: khu vực nông nghiệp, khai khoáng, khu vực công nghiệp và khu vực dịch vụ, khoa học. Kinh tế dịch vụ thuộc khu vực thứ ba (Tertiary sector)1. Bên cạnh đó, chúng ta đều biết rằng kết cấu của một quốc gia hiện đại bao gồm 3 khối: nhà nước, thị trường và xã hội công dân2. Cùng một loại dịch vụ nhưng ở mỗi khối đều có đặc tính riêng biệt, trong đó không thể không kể đến dịch vụ công. Dịch vụ công là các dịch vụ do Chính phủ cung cấp hoặc do các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, tư nhân được Nhà nước uỷ quyền để thực hiện nhiệm vụ do pháp luật quy định, phục vụ trực tiếp những nhu cầu thiết yếu của cộng đồng, công dân; theo nguyên tắc không vụ lợi; đảm bảo sự công bằng và ổn định xã hội3. Tuy nhiên, trên thực tế, quá trình cung cấp dịch vụ công của chính phủ đến người dân, cũng như trong quá trình người dân sử dụng dịch vụ, phát sinh nhiều ngoại ứng. Có những ngoại ứng tích cực nhưng cũng có những ngoại ứng tiêu cực, ảnh hưởng không tốt đến xã hội nói chung và tạo thành các vấn đề xã hội.

Khoa học tổ chức và công tác tổ chức trong cải cách nền hành chính

Hội nghị Trung ương 8 khóa VII, Trung ương 3 khóa VIII, Trung ương 5 khóa X của Đảng về cải cách hành chính, hoàn thiện bộ máy nhà nước đều đặt ra nhiệm vụ hoàn thiện thể chế, cơ chế vận hành, tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Đó là các nội dung, nhiệm vụ quan trọng của cải cách nền hành chính của Nhà nước ta, liên quan trực tiếp đến khoa học tổ chức và công tác tổ chức nhà nước. Để phát huy vai trò và vận dụng những quan điểm, nguyên tắc của khoa học tổ chức và công tác tổ chức vào cải cách nền hành chính, trong bài viết này xin đề cập đến những vấn đề cơ bản của khoa học tổ chức, nhiệm vụ của khoa học tổ chức vào công tác tổ chức trong cải cách nền hành chính.

Một vài nét về công tác tuyên truyền cải cách hành chính ở tỉnh Vĩnh Phúc

Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17/9/2001 với 4 nội dung lớn: cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công. Tiếp theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ đã xác định 6 nội dung lớn: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công và hiện đại hoá hành chính.

Cải cách quy trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ

Bất kỳ nền công vụ nào cũng đều chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng (ĐTBD) cán bộ, công chức (CBCC) nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ đảm bảo thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong thời gian qua công tác ĐTBD đã có những đóng góp đáng kể trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC và công tác cải cách hành chính (CCHC). Tuy nhiên, công tác ĐTBD vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, mà một trong những nguyên nhân lại nằm ở chỗ người ta chưa hiểu rõ và chưa đặt ĐTBD vào đúng vị trí của nó trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ CBCC và thực hiện CCHC. Trong bài viết này, tác giả tập trung làm rõ quan niệm về ĐTBD CBCC, quy trình ĐTBD  và thực hiện cải cách trong ĐTBD CBCC nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động này.

Mô hình quản lý định hướng quá trình

Gần đây, các chuyên gia tư vấn về quản trị thường nói đến cách tiếp cận quá trình trong hệ thống quản lý doanh nghiệp. Vậy lợi điểm của mô hình quản lý này là gì? Liệu nó có thể giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh ngay lập tức so với các mô hình quản lý truyền thống hay không ?

Đổi mới mô hình chính quyền đô thị

Kinh nghiệm lịch sử cho thấy, để thay “chiếc áo quá chật” cần phải tìm ra “chiếc áo phù hợp” hơn là “mặc vội vàng một chiếc áo mới”rồi chỉnh sửa, thêm bớt cho vừa vặn. Sự thành công không nằm ở việc có được một “mẫu” chính quyền đô thị hoàn hảo mà ở cách vận hành bộ máy.

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |