Phương pháp xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nước.
Chủ nhiệm:
TS.Tạ Ngọc Hải
Năm đăng ký:
2013
Năm nghiệm thu:
2016
Tóm tắt:
1. Mục tiêu: Làm rõ một số vấn đề lý luận; Nghiên cứu thực tiễn áp dụng phương pháp xác định vị trí việc làm ở một số nước và Việt Nam; Đề xuất những kiến nghị, đề xuất về các nội dung cần hoàn thiện và giải pháp triển khai thực hiện đạt kết quả trong xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nước ở nước ta.
2.Kết cấu của đề tài
Gồm 3 chương:
Chương 1. Những vấn đề lý luận về phương pháp xác định vị trí việc làm
Chương 2. Thực trạng áp dụng phương pháp xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nước
Chương 3. Những đề xuất, kiến nghị về áp dụng phương pháp xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nước.
3. Những nội dung chính của đề tài
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 và Đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức là xây dựng cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức hợp lý gắn với VTVL, phấn đấu đến năm 2015 có 70% các cơ quan, tổ chức của Nhà nước từ Trung ương đến cấp huyện xây dựng và được phê duyệt Danh mục VTVL và cơ cấu công chức theo ngạch. Tuy vậy, thực tế triển khai thực hiện quy định của Luật cán bộ, công chức và các văn bản nêu trên về vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nước cho thấy còn khá nhiều những khó khăn, vướng mắc trong xác định vị trí việc làm trên các mặt từ nhận thức đến thể chế, triển khai thực hiện. Nguyên nhân là do: đây là nội dung mới đưa vào sử dụng trong quản lý công chức ở nước ta do vậy nhận thức cũng như hiểu biết về vấn đề này còn hạn chế; phương pháp, quy trình, cách thức xác định vị trí việc làm theo các văn bản hiện hành còn những điểm chưa hợp lý, khó áp dụng trên thực tế; tâm lý chưa thực sự tin vào những kết quả tích cực do áp dụng phương pháp xác định vị trí việc làm đưa lại; cơ quan, tổ chức có chức năng tham mưa chưa thực sự chủ động đề xuất các nhiệm vụ, biện pháp; công tác chỉ đạo có phần dàn trải, thiếu trọng tâm; chưa có những yêu cầu, biện pháp phù hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị không đảm bảo mục tiêu, nhiệm vụ trong việc xây dựng đề án vị trí việc làm. Do đó, việc triển khai nghiên cứu Đề tài là cần thiết và mang tính cấp bách để hoàn thiện về phương pháp, giúp các cơ quan, tổ chức đảm bảo thực hiện được mục tiêu trong xác định VTVL.
a, chương 1,đề tài đã khái quát một cách có hệ thống, chi tiết một số vấn đề lý luận liên quan đến phương pháp xác định VTVL như làm rõ vai trò, ý nghĩa, các yêu cầu, điều kiện và các phương pháp phổ biến trong xác định VTVL; xác định được các yếu tố tác động và kinh nghiệm áp dụng phương pháp xác định VTVL ở một số quốc gia trên thế giới, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam.
b, chương 2, đề tài đã rà soát, đánh giá các quy định pháp luật về phương pháp xác định VTVL ở nước ta, đồng thời đi sâu phân tích, làm rõ về thực trạng áp dụng phương pháp xác định VTVL trong các cơ quan hành chính nhà nước thời gian qua; chỉ ra ngoài những thuận lợi, thực tiễn áp dụng phương pháp xác định VTVL trong các cơ quan hành chính nhà nước ở nước ta còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: việc xác định tên sản phẩm đầu ra và kết quả thực hiện trong năm để làm căn cứ xác địnhsố lượng người làm việc tương ứng với VTVL còn gặp nhiều khó khăn vì thực tế không có căn cứ để xác định số lượng người làm việc cần thiết để hoàn thành khối lượng công việc được giao hàng năm; việc xác định số lượng người làm việc sau khi đã xác định số lượng VTVL, việc xây dựng khung năng lực của VTVL mang tính chất định tính và bị chi phối bởi số lượng, chất lượng, kỹ năng làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức….
c, chương 3, trên cơ sở các kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đã đưa ra một số đề xuất và kiến nghị khá cụ thể, đảm bảo tính đồng bộ về việc tiếp tục hoàn thiện quy định và áp dụng các phương pháp xác định VTVL như: tăng cường công tác chỉ đạo việc thực hiện từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đến các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp; tiếp tục sử dụng đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học trong hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức áp dụng phương pháp xây dựng đề án xác định VTVL; nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ công chức làm công tác tổ chức, cán bộ tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp trong việc áp dụng quy trình, phương pháp xác định VTVL.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: