Nghiên cứu mô hình bộ máy chính quyền thành phố Hồ Chí Minh

Chủ nhiệm: Diệp Văn Sơn

Năm đăng ký: 1997

Năm nghiệm thu: 1998

Tóm tắt:

              

Nghiên cứu mô hình bộ máy chính quyền thành phố Hồ Chí Minh

                                                          Chủ nhiệm đề tài: Diệp Văn Sơn

                                                           Năm đăng ký:       1997

                                                          Năm nghiệm thu:  1998

                                                          Xếp loại:               Tốt

          Mục tiêu của đề tài:

Điểm lại những thời kỳ lịch sử của bộ máy chính quyền thành phố Hồ Chí Minh từ ngày đầu thành lập (năm 1698) đến nay. Nghiên cứu, đề xuất mô hình chính quyền thành phố thích ứng với giai đoạn chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tế, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Kết cấu của đề tài:gồm 6 chương

          Chương 1: 300 năm lịch sử hành chính Sài Gòn.

          Chương 2: Tình hình tổ chức bộ máy chính quyền thành phố Hồ Chí Minh từ ngày giải phóng 30/4/1975 đến nay.

          Chương 3: Tổng hợp các kết quả điều tra xã hội và khảo sát thực tế về thực trạng chính quyền ở thành phố Hồ Chí Minh.

          Chương 4: Thành phố Hồ Chí Minh lấy chủ trương thực hiện mô hình “một cửa một dấu” làm khâu đột phá trong việc tiến hành cải cách hành chính (CCHC).

          Chương 5: Những kế hoạch về CCHC tiếp theo sau khi thí điểm mô hình “một cửa một dấu”.

          Chương 6: Suy nghĩ về phương án cải cách tổ chức bộ máy hành chính thành phố Hồ Chí Minh.

Những nội dung chính của đề tài:

           Trong hai chương 1 và 2, đề tài phân tích mô hình tổ chức bộ máy chính quyền của thành phố qua 3 giai đoạn lịch sử: kể từ khi thành lập (1698) cho đến năm 1975; từ 1975 đến 1986 và từ 1986 đến 1997, nhằm chứng minh cho một luận cứ khoa học là: “tổ chức chỉ là biện pháp để thực hiện nhiệm vụ chính trị, khi nhiệm vụ chính trị thay đổi thì tổ chức cũng phải thay đổi cho phù hợp”.

          Ở chương 3, đề tài đã phân tích thực trạng chính quyền ở thành phố Hồ Chí Minh qua việc tổng hợp các kết quả điều tra xã hội và khảo sát thực tế ở cấp quận, phường của thành phố. Tổng hợp các ý kiến điều tra cho thấy, xu thế chung của quần chúng, cán bộ và công chức đề nghị như sau: tinh giản bộ máy để giảm thủ tục hành chính; chính quyền hiện nay còn nhiều cấp, có thể bỏ bớt Hội đồng nhân dân cấp quận, huyện, phường, xã; bồi dưỡng nghiệp vụ cho công chức đương nhiệm, phải tuyển dụng người đủ tiêu chuẩn vào công chức; cán bộ xã, phường, thị trấn phải được xem là công chức nhà nước; đa số các ý kiến trả lời đều nhất trí về nhu cầu phải cải cách bộ máy hành chính hiện nay.

          Chương 4 của đề tài đã trình bày về chủ trương của thành phố thực hiện mô hình “một cửa một dấu”. Phân tích mô hình “một cửa một dấu” được thực hiện thí điểm ở Quận 1, Quận 5 và huyện Củ Chi.Việc chọn 3 đơn vị này phản ánh khá đầy đủ các đặc trưng của thành phố Hồ Chí Minh. Quận 1 là nơi tập trung các cơ quan hành chính, các trung tâm văn hoá... trong khi đóQuận 5 là địa bàn đặc trưng cho hoạt động thương mại, còn huyện Củ Chi là vùng venđô thị, đang diễn ra quá trình đô thị hoá... Nhóm nghiên cứu đề tài đã phác hoạ rõ ràng, cụ thể từng mô hình “một cửa một dấu” của 3 đơn vị nói trên. Bằng những số liệu, sơ đồ minh hoạ đầy đủ để chứng minh cho các kết quả đã đạt được sau hơn một năm thực hiện thí điểm “một cửa một dấu” ở Quận 1,          Quận 5,huyện Củ Chi và chủ trương mở rộng diện thí điểm cải cách hành chính theo mô hình “một cửa một dấu” ở các quận, huyện còn lại trong thành phố. Trên cơ sở đó, đề tài cũng đã đặt ra những vấn đề cần được tập trung nghiên cứu khi thực hiện mô hình “một cửa một dấu” ở thành phố Hồ Chí Minh như: quy chế uỷ nhiệm chi, con dấu, phương án giải quyết hợp lý giữa chức năng tham mưu về quản lý nhà nước và chức năng chuyên môn ngành của các phòng, ban trực thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện...

          Chương 5, với tiêu đề những kế hoạch về cải cách hành chính tiếp theo sau khi thí điểm mô hình tổ chức “một cửa một dấu”, đề tài đã đưa ra ý tưởng lớn đó là: kế hoạch tổ chức khu hành chính tập trung đối với sở, ban, ngành tham mưu giúp việc Uỷ ban nhân dân thành phố và ba phương án tổ chức lại các cơ quan tham mưu

          - Phương án 1: cải tiến quy trình thủ tục hành chính của 6 cơ quan Sở Địa chính, Sở Nhà đất, Văn phòng Kiến trúc sư trưởng, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và đầu tư, Văn phòng Uỷ ban nhân dân.

          - Phương án 2: tổ chức  sắp xếp lại các cơ quan thuộc lĩnh vực nhà đất, xây dựng, kiến trúc.

          - Phương án 3: tổ chức lại 4 sở: Nhà đất, Địa chính, Xây dựng và Kiến trúc sư trưởng thành phố.

          Trong mỗi một phương án nêu ra, đề tài phân tích cả những ưu điểm và nhược điểm của từng phương án để các nhà lãnh đạo và quản lý tham khảo, chọn lựa ra các quyết định quản lý phù hợp tối ưu nhất.

          Chương 6 của đề tài, nhóm tác giả đã đưa ra các ý kiến về phương án cải cách tổ chức bộ máy chính quyền thành phố Hồ Chí Minh. Xung quanh đó là các vấn đề như: cần phân biệt địa bàn đô thị và địa bàn nông thôn; những yêu cầu của việc quản lý đô thị; hoạt động của Hội đồng nhân dân ở đô thị. Đề tài đã trình bày bốn phương án tổ chức bộ máy chính quyền thành phố như sau:

          Phương án 1: giữ nguyên 3 cấp như hiện nay: thành phố, quận, phường nhưng cần làm rõ chức năng nhiệm vụ phân cấp rành mạch giữa các cấp và tổ chức lại cơ quan giúp việc cho hợp lý.

          Phương án 2: cũng vẫn giữ 3 cấp nhưng chuyển một số nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước của quận xuống cho phường. Thực hiện phương châm “Đưa hành chính xuống cơ sở”- tăng cường tổ chức bộ máy cho phường.

          Phương án 3: cũng vẫn đủ 3 cấp nhưng phường chỉ là đại diện hành chính của quận trên địa bàn khu vực.

          Phương án 4: chỉ còn 2 cấp: cấp thành phố và cấp cơ sở.

 

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Tổ chức khoa học lao động trong các cơ quan hành chính Nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS.Văn Tất Thu

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2000

Cơ sở khoa học của hoàn thiện mô hình tổ chức Bộ đa ngành trong điều kiện cải cách hành chính

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Dương Quang Tung

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2001

Nghiên cứu xây dựng chế độ và tổ chức bộ máy thanh tra công chức Nhà nước hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Trần Hữu Thắng

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 1998

Về tổ chức của các tổ chức giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Phan Đăng Luyến

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 1999

Chế độ công vụ, công chức - Những vấn đề lý luận cơ bản

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Huyền Hạnh

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: -1

Nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực ngành Tổ chức nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Vũ Viết Thịnh

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2007

Tổng quan nghiên cứu về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và công chức, công vụ của bộ nội vụ từ năm 2010

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Huyền Hạnh

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2024

Nghiên cứu mô hình bộ máy chính quyền thành phố Hồ Chí Minh

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Diệp Văn Sơn

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 1998

HOÀN THIỆN CƠ CHẾ PHỐI HỢP CÔNG TÁC GIỮA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ THUỘC VÀ TRỰC THUỘC BỘ NỘI VỤ

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: TS. Lại Đức Vượng

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2017

Nghiên cứu lý luận về tổ chức nhà nước phục vụ cải cách bộ máy nhà nước giai đoạn 2001-2010

Loại nhiệm vụ: Đề tài tuyển chọn

Chủ nhiệm: TS. Thang Văn Phúc

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2009

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |