Nghiên cứu nguyên tắc, phương pháp lấy ý kiến dân chủ trong công tác bổ nhiệm cán bộ, lãnh đạo, quản lý
Chủ nhiệm:
TS. Đàm Hoàng Thụ
Năm đăng ký:
-1
Năm nghiệm thu:
-1
Tóm tắt:
Nghiên cứu nguyên tắc, phương pháp lấy ý kiến dân chủ trong công tác bổ nhiệm cán bộ, lãnh đạo, quản lý
Chủ nhiệm đề tài: TS. Đàm Hoàng Thụ
Năm đăng ký: 1999
Năm nghiệm thu: 2001
Xếp loại: Tốt
Mục tiêu của đề tài:
Nghiên cứu cơ sở lý luận , phân tích và tổng hợp những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn để nghiên cứu, xây dựng các nguyên tắc, phương pháp lấy ý kiến, hỏi ý kiến, thăm dò, tín nhiệm có hệ thống để đánh giá được trình độ, năng lực, phẩm chất và uy tín của cán bộ làm cơ sở quan trọng để tham khảo trước khi xem xét, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
- Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn trong công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.
- Chương 2: Kinh nghiệm thực tiễn về lấy ý kiến dân chủ trong bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý ở nước ta hiện nay.
- Chương 3: Một số kiến nghị và đề xuất trong việc thực hiện nguyên tắc, phương pháp dân chủ trong công tác chuẩn bị để bổ nhiệm cán bộ.
Những nội dung chính của đề tài:
Nhóm nghiên cứu đã trình bày có hệ thống cơ sở lý luận và thực tiễn trong công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, đồng thời trình bày những kinh nghiệm chủ yếu trong việc phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, sử dụng nhân tài cho công tác lãnh đạo, quản lý trong lịch sử dân tộc ta. Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc lựa chọn đề bạt cán bộ qua các giai đoạn cách mạng Việt Nam,xem đây là nền tảng cơ sở lý luận cho công tác lựa chọn, đề bạt cán bộ ở nước ta hiện nay. 5 tiêu chuẩn của người cán bộ lãnh đạo quản lý mà Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu ra và áp dụng trong các thời kỳ cách mạng nước ta đã được phân tích và làm rõ.
Đề tài nêu những luận điểm cơ bản của Đảng về công tác cán bộ trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt đi sâu phân tích làm rõ những quan điểm cơ bản xây dựng đội ngũ cán bộ được thể hiện trong Nghị quyết Trung ương 3 về chiến lược cán bộ trong thời kỳ CNH-HĐH.
Đề tài trình bày cơ chế dân chủ trong đánh giá, lựa chọn và bổ nhiệm cán bộ, công chức nước ta trong thời gian qua, đồng thời trình bày và phân tích sâu đường lối, chính sách công tác bổ nhiệm cán bộ qua các thời kỳ.
Đề tài tập trung phân tích những kinh nghiệm đảm bảo dân chủ trong bổ nhiệm cán bộ, từ khâu lấy ý kiến, hỏi ý kiến, thăm dò giới thiệu tín nhiệm đến lấy phiếu tín nhiệm bổ nhiệm cán bộ.
Đề tài làm rõ những nguyên tắc dân chủ trong việc lấy ý kiến để đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý.
Đề tài đã làm rõ chức năng, nhiệm vụ của hệ thống tổ chức hành chính nhà nước, cụ thể là:
+ Chức năng hành chính công quyền mà đặc trưng là xây dựng và ban hành các văn bản quy pháp luật
+ Chức năng chấp hành, tổ chức thực thi các văn bản quy phạm pháp luật
+ Chức năng phục vụ, dịch vụ công mà đặc trưng là các công việc có tính chất dịch vụ công hay các hoạt động sự nghiệp.
Đề tài cũng đã làm rõ thực trạng tổ chức của các cục, tổng cục cũng như các vấn đề có liên quan tới chức năng, nhiệm vụ của cục và tổng cục hiện nay ở nước ta. Các tác giả đã:
+ Cung cấp một số tài liệu về các cục, tổng cục
+ Nêu rõ những loại công việc mà các tổ chức này đang thực hiện
+ Chỉ ra những tồn tại trong các quy định về chức năng, nhiệm vụ cũng như những bất cập trong tổ chức các cục, tổng cục, cụ thể là:
Thiếu cơ sở luận cứ khoa học cho việc xây dựng, quy định chức năng, nhiệm vụ của cục, Ttổng cục
Chưa phân định được rõ ràng, rành mạch giữa các loại cục làm chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước với các loại cục làm chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực thi hoặc làm chức năng, nhiệm vụ sự nghiệp, dịch vụ công
Các tác giả đã phân loại cục như sau:
+ Cục thực hiện chức năng quản lý nhà nước;
+ Cục thực hiện chức năng thực thi pháp luật, chính sách…
+ Cục thực hiện chức năng quản lý sự nghiệp, dịch vục công;
+ Cục hỗn hợp các chức năng trên.
Các tác giả đã đưa ra một loạt các đề xuất hoàn thiện hoặc điều chỉnh lại chức năng, nhiệm vụ các Ccục, tổng cục, cụ thể là Cục quản lý nhà nước, Cục tổ chức thực thi, Cục quản lý sự nghiệp, Cục hỗn hợp, Tổng cục quản lý nhà nước, Tổng cục thực thi.
Đề tài cũng đưa ra một số kiến nghị, đặc biệt là kiến nghị về xây dựng Nghị định về các tiêu chuẩn, điều kiện thành lập cục, tổng cục thuộc Bộ.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: