Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng bộ đề thi trắc nghiệm ứng dụng tại trường Cao đẳng Văn thư Lưu trữ TW I
Chủ nhiệm:
ThS. Dương Mạnh Hùng
Năm đăng ký:
2008
Năm nghiệm thu:
2009
Tóm tắt:
Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng bộ đề thi trắc nghiệm ứng dụng tại trường Cao đẳng Văn thư Lưu trữ TW I
Chủ nhiệm đề tài: ThS. Dương Mạnh Hùng
Năm đăng ký: 2008
Năm nghiệm thu: 2009
Xếp loại: Khá
Mục tiêu của đề tài: Nghiên cứu cơ sở khoa học để tạo ra ngân hàng dữ liệu đề thi trắc nghiệm giai đoạn đầu cho bốn môn học của Trường Cao đẳng Văn thư Lưu trữ TW I (Tin học cơ bản, Tin học Văn phòng, Lịch sử và Tổ chức cơ quan nhà nước, Anh văn).
Kết cấu của đề tài: gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở khoa học trong xây dựng bộ đề thi trắc nghiệm.
Chương 2: Thực trạng đào tạo và hoạt động đánh giá ở Trường Cao đẳng VTLTTWI.
Chương 3: Quan điểm, nguyên tắc, phương pháp, xây dựng bộ đề thi trắc nghiệm .
Những nội dung chính của đề tài:
Chương 1, khi đề cập đến cơ sở khoa học trong xây dựng bộ đề thi trắc nghiệm, đề tài đã mở đầu bằng việc phân tích cơ sở khoa học của đánh giá trong dạy học. Theo nhóm nghiên cứu đánh giá trong dạy học có ba chức năng cơ bản: chức năng định hướng, chức năng hỗ trợ, chức năng xác nhận. Các phương pháp đánh giá kết quả học tập: kiểm tra viết tự luận, trắc nghiệm khách quan, kiểm tra vấn đáp
Đề tài tiến hành so sánh giữa loại hình thi trắc nghiệm với thi tự luận cho thấy hình thức thi trắc nghiệm ngày càng được đưa vào áp dụng nhiều hơn do tính tích cực và hiệu quả của phương pháp đánh giá này như: chấm bài nhanh, chính xác và khách quan hơn, có thể sử dụng các phương tiện hiện đại trong chấm bài và phân tích kết quả kiểm tra, sử dụng phương pháp này ta có thể tiến hành kiểm tra đánh giá trên diện rộng trong một khoảng thời gian ngắn, bài kiểm tra theo phương pháp thi trắc nghiệm có rất nhiều câu hỏi nên có thể kiểm tra một cách hệ thống và toàn diện kiến thức và kỹ năng của học sinh, tránh được tình trạng học tủ, dạy tủ, qua đó tạo điều kiện để học sinh tự đánh giá kết quả học tập của mình một cách chính xác, chính sự phân phối điểm của phương pháp thi trắc nghiệm trải trên một phổ rất rộng nên có thể phân biệt được rõ ràng các trình độ của học sinh. Tuy nhiên, thi trắc nghiệm vẫn còn nhiều hạn chế như: vì thí sinh chỉ được chọn hai tín hiệu “đúng/sai”, chọn các phương án trả lời có sẵn, hoặc điền từ còn thiếu nên dẫn đến sự tư duy, phát triển kiến thức bị hạn chế trong khuôn khổ đã định mà không phát huy được tính sáng tạo, tìm tòi phương án tối ưu
Từ việc so sánh đánh giá như trên, áp dụng vào thực tế việc giảng dạy trong Trường CĐVTLT TWI, phần lớn là các môn học khoa học xã hội và thực hành nghề nghiệp nên việc thi tự luận đối với học sinh trong nhiều môn học dễ gây tâm lý mệt mỏi, chán nản, thậm chí học tủ. Hơn nữa những câu hỏi thi tự luận thường để đánh giá những khả năng tư duy ở mức độ cao, còn đối với bậc thấp hơn mang tính thực hành nghề nghiệp như các ngành đào tạo của trường như: Văn thư, Lưu trữ, Quản trị văn phòng, Hành chính văn phòng, Văn thư đánh máy,... thì không đòi hỏi phần lý luận, phân tích sâu, vì vậy thi trắc nghiệm khách quan là phù hợp đối với một số môn học.
Để củng cố thêm những cơ sở khoa học trên, đề tàiphân tích các kinh nghiệm khác nhau khi thiết kế các loại câu hỏi trắc nghiệm.
Chương 2, đề tài nghiên cứu thực trạng công tác đào tạo tại Trường CĐVTLT TW I, đặc biệt là thực trạng hoạt động đánh giá chất lượng và khả năng tổ chức thi trắc nghiệm tại nhà trường, trên cơ sở đó đề tài đưa ra một số lựa chọn môn học để xây dựng ngân hàng đề thi trắc nghiệm, gồm các môn học: Tin học cơ bản, Tin học văn phòng; môn Lịch sử và tổ chức các cơ quan nhà nước; môn ngoại ngữ. Mỗi một môn học, đề tài đã đưa ra cụ thể chi tiết các yêu cầu: thời gian làm bài, nội dung đề thi, về độ khó của câu hỏi, về độ phủ chương trình môn học…
Chương 3, bên cạnh việc đưa ra định hướng đổi mới trong đánh giá kết quả học tập của sinh viên, quan điểm tiếp cận và nguyên tắc cần tuân thủ khi xây dựng bộ đề thi trắc nghiệm. Về quy trình xây dựng bộ đề thi trắc nghiệm theo bốn bước cơ bản sau: xác định mục đích đánh giá, xây dựng các mục tiêu và tiêu chí đánh giá trong nội dung học tập, thiết lập dàn bài trắc nghiệm, xây dựng các câu hỏi trắc nghiệm, với mỗi bước đề tài đã phân tích một cách cụ thể và rõ ràng.
Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xây dựng bộ đề thi trắc nghiệm sẽ hỗ trợ cho việc: xây dựng chuẩn thông tin đầu vào, chuẩn thông tin đầu ra, vấn đề đặt ra là lựa chọn công nghệ phần cứng, phần mềm khi xây dựng chương trình thi trắc nghiệm, quy trình triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đề thi trắc nghiệm, thiết kế hệ thống chương trình thi trắc nghiệm…
Thành viên đề tài:
Từ khóa: