NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ TRONG CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
Chủ nhiệm:
ThS. Trần Thị Hạnh
Năm đăng ký:
2015
Năm nghiệm thu:
2016
Tóm tắt:
1. Mục tiêu của đề tài
Trên cơ sở làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về hiệu quả thực hiện dân chủ cơ sở và đánh giá thực trạng hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở các cơ quan hành chính nhà nước (CQHCNN), đề tài đề xuất các quan điểm, giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở các CQHCNN đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong điều kiện mới.
2. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, đề tài kết cấu gồm 3 chương:
Chương 1. Một số vấn đề lý luận về hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan hành chính nhà nước.
Chương 2. Thực trạng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan hành chính nhà nước.
Chương 3. Quan điểm và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan hành chính nhà nước.
3. Nội dung chính của đề tài
a, Chương 1, tập trung làm rõ một số vấn đề lý luận về hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan hành chính nhà nước như: Vai trò, đặc điểm của quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan hành chính nhà nước; Quan điểm của Đảng ta và sự cần thiết nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ quan hành chính nhà nước; Các tiêu chí đánh giá và các nhân tố tác động đến hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan hành chính nhà nước, theo đó, các tiêu chí đánh giá hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan hành chính nhà nước, bao gồm: Tiêu chí hiệu lực, hiệu quả quản lý của cơ quan hành chính nhà nước; Tiêu chí về nhận thức của các cơ quan hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về dân chủ; Tiêu chí về nâng cao trình độ và phẩm chất của cán bộ, công chức và viên chức; Tiêu chí về góp phần phát triển kinh tế, văn hoá và xã hội. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong cơ quan hành chính nhà nước, gồm có: Trình độ năng lực; nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân; Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Tổ chức cơ sở Đảng; Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; Vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể; Đặc điểm tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước; Hệ thống văn bản pháp luật về quy chế dân chủ; Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ; Địa bàn dân cư, trình độ dân trí.
b, Chương 2, Trên cơ sở hệ thống hóa, đánh giá các qui định hiện hành về dân chủ cơ sở trong các cơ quan hành chính nhà nước; đề tài tập trung phân tích thực trạng: tổ chức thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương và hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong cơ quan hành chính nhà nước.
c, Chương 3, đề xuất 04 quan điểm nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và 03 nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan hành chính nhà nước, bao gồm: Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan hành chính nhà nước; Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các qui định về dân chủ; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; Nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước theo nguyên tắc tập trung dân chủ; Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát về thực hiện dân chủ; Bồi dưỡng, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Giải pháp về thực hiện dân chủ gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; Nâng cao tính công khai minh bạch và trách nhiệm giải trình của cơ quan hành chính nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức.
Đồng thời, đề tài cũng đưa ra 04 điều kiện về tổ chức, về các văn bản quản lý thực hiện, về đội ngũ CBCCVC, về kinh phí để thực hiện giải pháp.
Thành viên đề tài:
Từ khóa: