Kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ Nội vụ trong điều kiện tổ chức Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực.

Chủ nhiệm: PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải

Năm đăng ký: 2015

Năm nghiệm thu: 2017

Tóm tắt:

    1. Mục tiêu: Xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn về tổ chức bộ đangành, đa lĩnh vực và đề xuất giải pháp kiệntoàn tổ chức Bộ Nội trong điều kiệnquản lý đa ngành, đa lĩnh vực.
    2. Kết cầu của đề tài: Ngoài phần mở đầu và kết luận đề tài kết cấu thành 03 chương
    Chương 1: Cơ sở khoa học về tổ chức Bộ Nội vụ theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực.    
    Chương 2: Thực trạng tổ chức và hoạt động của Bộ Nội vụ Việt Nam    
    Chương 3: Giải pháp kiện toàn tổ chức Bộ Nội vụ theo mô hình tổ chức bộ đa ngành, đa lĩnh vực.
    3. Nội dung chính của đề tài
    a, chương 1, làm rõ một số vấn đề chung như: Quan niệm và phân loạibộ; Vị trí, vai trò, chức năng củaBộ; Cơ cấu tổ chức củaBộ. Sự cần thiết tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnhvực. Phân tích cơ sở khoa học tổ chức bộ đa ngành, đa lĩnh vực, bao gồm: Cơ sở lý thuyết về tổ chức bộmáy và Cơ sở thựctiễn. Chỉ ra những ưu điểm và khó khăn khi tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, đó là: 
Về ưu điểm: Tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực tạo ra sự chuyển đổi mạnh mẽ về chất trong tổ chức bộ máy, trong đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là trong tổ chức phân công lao động và cơ chế vận hành, hoạt động củabộ; Tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực về cơ bản là khắc phục được sự chồng chéo, bỏ sót hoặc tranh chấp về chức năng, nhiệm vụ trong tổ chức bộ máy và hạn chế sự phát sinh cấp trung gian không cầnthiết; Tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực góp phần giảm bớt số lượng các đơn vị thuộc, trực thuộc bộ, tinh giản biên chế và chi phí cho các hoạt động của bộ máy hànhchính; Tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực giúp nâng cao trình độ, năng lực, đổi mới tác phong, phương pháp làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quanbộ; Tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực và điều hành nội bộ cơquan. 
    Những khó khăn: một số tổ chức phải tiến hành sáp nhập hay bị giải thể, một số cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức lãnh đạo phải điều chuyển hay bố trí lại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi cá nhân của những người này. Nếu không giải quyết tốt chế độ chính sách cho số cán bộ, công chức quản lý bị điều chỉnh thì chính họ sẽ trở thành lực cản khi tiến hành sắp xếp tổ chức, thành lập bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực; Khi tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực đương nhiên phải tổ chức, phân công lại lao động và đổi mới cơ chế vận hành bộ máy; phải áp dụng các thành tựu khoa học và công nghệ vào giải quyết công việc nên sẽ làm thay đổi trạng thái tâm lý, cách tư duy, phong cách và phương pháp làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong điều kiện duy trì quá lâu cơ chế quản lý hành chính quan liêu bao cấp cũng sẽ là một lực cản khôngnhỏ; Trình độ, năng lực của đội ngũ làm việc trong bộ quản lý đơn ngành, đơn lĩnh vực đã bất cập, nay tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực lại càng bất cập hơn; Điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật khi tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực là mô hình quản trị công sở tập trung. Song điều này không thể đáp ứng ngay được, bởi sự phân tán và thiếu hụt nguồn lực của các cơ quanbộ.
    Đồng thời đề tài nghiên cứu xu hướng tổ chức Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực ở các quốc gia trên thế giới và rút ra một số kinh nghiệm tham khảo cho Việt nam
b, chương 2, nghiên cứu thực trạng quá trình chuyển đổi sang mô hình bộ quản lý đa nganh, đa lĩnh vực ở Việt Nam, đánh giá những kết quả bước đầu của việc tổ chức các bộ, cơ quan ngang bộ theo hướng đa ngành, đa lĩnhvực. Nghiên cứu thực trạng tổ chức và hoạt động của Bộ Nội vụ và chỉ ra những hạn chế, khó khăn trong tổ chức và vận hành các đơn vị giúp Bộ trưởng Bộ Nội vụ thực hiện chức năng quản lý nhà nước và các đơn vị sự nghiệp thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ.
    Trên cơ sở đó, đề tài đúc kết thành những vấn đề đặt ra trong tổ chức bộ máy Bộ Nội vụ theo mô hình bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, đó là các vấn đề:  Giải quyết hợp lý mối quan hệ giữa quản lý tổng hợp và chuyên sâu của các lĩnh vực khi sápnhập; Kiện toàn cơ cấu, chức năng, thẩm quyền để thống nhất quản lý theo đối tượng, phạm vi quản lý của cácVụ; Kiện toàn về tên gọi, cơ cấu tổ chức của các cơ quan trực thuộc Bộ, đảm bảo đúng tính chất khi sáp nhập về Bộ Nộivụ;  Kiện toàn mô hình tổ chức và cơ chế quản lý đối với các đơn vị có chức năng đào tạo – bồidưỡng; 
c, chương 3, trên cơ sở các định hướng và nguyên tắc cơ bản kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Nội vụ, đề tài đề xuất giải pháp kiện toàn tổ chức Bộ Nội vụ theo mô hình tổ chức bộ đa ngành, đa lĩnh vực, bao gồm: Kiện toàn các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ có chức năng tương đồng nhau tạo cơ sở xây dựng Đề án sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộmáy; Thống nhất quản lý tổ chức bộ máy giữa các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ nộivụ; Thống nhất quản lý biên chế trên cơ sở vị trí việc làm trong cơ quanbộ; Hạn chế cấp quản lý trung gian để các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ vận hành hiệuquả; Đổi mới cơ cấu tổ chức và cơ chế quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Nộivụ.

Thành viên đề tài:

Từ khóa:

Tổ chức khoa học lao động trong các cơ quan hành chính Nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS.Văn Tất Thu

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2000

Cơ sở khoa học của hoàn thiện mô hình tổ chức Bộ đa ngành trong điều kiện cải cách hành chính

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Dương Quang Tung

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2001

Nghiên cứu xây dựng chế độ và tổ chức bộ máy thanh tra công chức Nhà nước hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Trần Hữu Thắng

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 1998

Về tổ chức của các tổ chức giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Phan Đăng Luyến

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 1999

Chế độ công vụ, công chức - Những vấn đề lý luận cơ bản

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Huyền Hạnh

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: -1

Nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực ngành Tổ chức nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Vũ Viết Thịnh

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2007

Tổng quan nghiên cứu về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và công chức, công vụ của bộ nội vụ từ năm 2010

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Huyền Hạnh

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2024

Nghiên cứu mô hình bộ máy chính quyền thành phố Hồ Chí Minh

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Diệp Văn Sơn

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 1998

HOÀN THIỆN CƠ CHẾ PHỐI HỢP CÔNG TÁC GIỮA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ THUỘC VÀ TRỰC THUỘC BỘ NỘI VỤ

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: TS. Lại Đức Vượng

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2017

Nghiên cứu lý luận về tổ chức nhà nước phục vụ cải cách bộ máy nhà nước giai đoạn 2001-2010

Loại nhiệm vụ: Đề tài tuyển chọn

Chủ nhiệm: TS. Thang Văn Phúc

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2009

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |