CƠ SỞ KHOA HỌC HOÀN THIỆN CƠ CHẾ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC

Chủ nhiệm: Nguyễn Minh Phương

Năm đăng ký: 2011

Năm nghiệm thu: 2015

Tóm tắt:

  1. Mục tiêu của đề tài

Cung cấp các luận cứ khoa học - thực tiễn và đề xuất các quan điểm, giải pháp hoàn thiện cơ chế phân cấp quản lý nhà nước giữa Trung ương - địa phương ở nước ta giai đoạn 2015- 2020.

  1. Kết cấu của đề tài

Gồm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về cơ chế phân cấp quản lý nhà nước giữa Trung ương - địa phương.

Chương 2: Thực trạng cơ chế phân cấp quản lý và những vấn đề đặt ra hiện nay.

Chương 3: Quan điểm, giải pháp hoàn thiện cơ chế phân cấp quản lý nhà nước giữa Trung ương - địa phương.

3. Nội dung chính của đề tài

3.1. Chương 1, đề tài nghiên cứu cơ sở lý luận về cơ chế phân cấp quản lý nhà nước giữa Trung ương - địa phương. Trình bày một số vấn đề lý luận cơ bản về cơ chế phân cấp quản lý nhà nước giữa Trung ương - địa phương, nghiên cứu các khái niệm như: phân cấp quản lý, “phân quyền”, “tản quyền”, “uỷ quyền”, “tự quản địa phương”, cơ chế phân cấp và yêu cầu của cải cách hành chính đối với việc hoàn thiện cơ chế phân cấp quản lý ở nước ta hiện nay. Đồng thời, nghiên cứu kinh nghiệm phân cấp, phân quyền Trung ương - địa phương của một số nước trên thế giới trên các phương diện: nội dung và phạm vi phân cấp, phân quyền, phân cấp ngân sách, tự quản địa phương, tự trị địa phương, thể chế phân cấp và một số bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam.

3.2. Chương 2, nhóm tác giả đánh giá thực trạng cơ chế phân cấp quản lý và những vấn đề đặt ra hiện nay: Khái quát quá trình thực hiện phân cấp quản lý Trung ương - địa phương, Hệ thống các quy định về phân cấp quản lý giữa Trung ương - địa phương từ năm 2004 đến nay trên các lĩnh vực: về quy hoạch, kế hoạch và đầu tư phát triển, về quản lý ngân sách và tài sản nhà nước, về quản lý doanh nghiệp, về quản lý các hoạt động sự nghiệp, dịch vụ công, về quản lý tổ chức bộ máy và công chức và đánh giá những kết quả, hạn chế và nguyên nhân trong việc thực hiện các nội dung phân cấp. Về cơ bản, các quy định phân cấp quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực trong thời gian qua đã được các địa phương thực hiện tương đối thống nhất và có hiệu quả, nâng cao tính chủ động cho chính quyền địa phương trong quản lý, sử dụng các nguồn lực ở cơ sở, góp phần giải quyết kịp thời yêu cầu của các tổ chức và nhân dân tại địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh đó hoạt động phân cấp quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc. Từ đó, nhóm tác giả trình bày những vấn đề đặt ra trong phân cấp quản lý nhà nước hiện nay.

3.3. Chương 3, đề tài đề xuất quan điểm, giải pháp hoàn thiện cơ chế phân cấp quản lý nhà nước giữa Trung ương - địa phương. Trong đó nhấn mạnh các quan điểm hoàn thiện phân cấp quản lý giữa Trung ương và địa phương và định hướng hoàn thiện cơ chế phân cấp quản lý nhà nước giữa Trung ương và địa phương giai đoạn 2015-2020, cần xác định rõ nội dung quản lý nhà nước trong cơ chế thị trường của bộ máy hành chính nhà nước, quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, trách nhiệm của mỗi cấp chính quyền nhà nước, xác định rõ các lĩnh vực không thực hiện phân cấp quản lý và các nhiệm vụ, thẩm quyền cần điều chỉnh theo hướng tập trung quản lý thống nhất, đồng thời tổ chức bộ máy quản lý phù hợp và xác định các nội dung cần tiếp tục phân cấp quản lý trong thời gian tới. Từ đó đưa ra một số giải pháp hoàn thiện cơ chế phân cấp quản lý về nhận thức, quan điểm, về phương thức thực hiện phân cấp quản lý, cuối cùng là đưa ra các nhóm giải pháp như: Giải pháp về sửa đổi, bổ sung cơ sở pháp lý; Giải pháp về quản lý nhà nước sau phân cấp. Cuối cùng nhóm tác giả khẳng định việc hoàn thiện cơ chế phân cấp giữa Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương là trách nhiệm của cả hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương nhằm mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Thành viên đề tài:

Từ khóa: phân cấp cải cách hành chính

Tổ chức khoa học lao động trong các cơ quan hành chính Nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS.Văn Tất Thu

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2000

Cơ sở khoa học của hoàn thiện mô hình tổ chức Bộ đa ngành trong điều kiện cải cách hành chính

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Dương Quang Tung

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2001

Nghiên cứu xây dựng chế độ và tổ chức bộ máy thanh tra công chức Nhà nước hiện nay

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Trần Hữu Thắng

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 1998

Về tổ chức của các tổ chức giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Phan Đăng Luyến

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 1999

Chế độ công vụ, công chức - Những vấn đề lý luận cơ bản

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Huyền Hạnh

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: -1

Nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực ngành Tổ chức nhà nước

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Vũ Viết Thịnh

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2007

Tổng quan nghiên cứu về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và công chức, công vụ của bộ nội vụ từ năm 2010

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: TS. Nguyễn Huyền Hạnh

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2024

Nghiên cứu mô hình bộ máy chính quyền thành phố Hồ Chí Minh

Loại nhiệm vụ: Đề tài chỉ định

Chủ nhiệm: Diệp Văn Sơn

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 1998

HOÀN THIỆN CƠ CHẾ PHỐI HỢP CÔNG TÁC GIỮA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ THUỘC VÀ TRỰC THUỘC BỘ NỘI VỤ

Loại nhiệm vụ:

Chủ nhiệm: TS. Lại Đức Vượng

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2017

Nghiên cứu lý luận về tổ chức nhà nước phục vụ cải cách bộ máy nhà nước giai đoạn 2001-2010

Loại nhiệm vụ: Đề tài tuyển chọn

Chủ nhiệm: TS. Thang Văn Phúc

Lĩnh vực: Tổ chức bộ máy

Năm hoàn thành: 2009

Trang chủ    |    Sơ đồ Website    |    Liên hệ    |